Trong một lá thư gởi Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục và các nhà lãnh đạo chính trị trên toàn thế giới, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine nói rằng Giáo Hội Công Giáo đang bị bách hại ở miền đông Ukraine.

Trong lá thư đề ngày 21 tháng 8, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết:

"Trong chín tháng qua, Ukraine đã tiến bước trên một cuộc hành hương gian khổ để thoát ra khỏi nỗi sợ hãi của thời hậu Xô Viết và vươn tới tự do và phẩm giá được Thiên Chúa ban cho. Với sự kiên nhẫn, sức chịu đựng và sự hy sinh tuyệt vời, người dân Ukraine đã vượt qua được chế độ tàn bạo của Viktor Yanukovych vào tháng Hai năm nay. Chiến thắng cao cả này đã bị Nga đáp lại bằng việc thôn tính lãnh thổ Crimea hồi tháng Ba. Trong nhiều tháng sau đó, đất nước đã phải chịu đựng những bất ổn, chủ nghĩa ly khai, và các hoạt động khủng bố tại Donetsk và Miền Luhansk do nước ngoài xúi giục. "

"Tất cả các Giáo Hội và các tổ chức tôn giáo của Ukraine cùng đứng chung với nhau trong chiến tuyến chống lại bạo lực của chế độ Yanukovych, sự sáp nhập của Crimea, và các bộ phận khác của đất nước. Trong vùng đất Crimea đã bị thôn tính và trong nhiều khu vực chiến tranh ở miền Đông, một số các nhà thờ và các cộng đồng tôn giáo đã là mục tiêu của phân biệt đối xử, hay thậm chí đã phải chịu đựng bạo lực thẳng tay. Tại Crimea, những người bị bách hại trầm trọng là người Hồi giáo Tatars. Các giáo xứ Công Giáo Đông Phương, Công Giáo Rôma, Chính Thống Giáo Kiev, và cộng đồng Do Thái ở Crimea cũng đã bị đe dọa dưới nhiều hình thức khác nhau. "

“Tại phần phía Đông Ukraine, giữa những kinh hoàng của chiến tranh đang diễn ra, các cộng đoàn thiểu số thuộc Công Giáo Đông Phương và Rôma đã bị áp bức tàn bạo trong các vùng lãnh thổ được kiểm soát bởi những kẻ chủ trương ly khai. Đơn cử là ba linh mục Công Giáo đã bị bắt cóc là các cha Pawel Witek và Wiktor Wosowicz (Công Giáo Rôma), Tykhon Kulbaka (Công Giáo Đông phương). Đặc biệt, cha Tykhon Kulbaka bị nhốt trong 10 ngày qua và không được uống những thuốc men cần thiết. Tòa giám mục Công Giáo Đông phương ở Donetsk đã bị cướp và bị niêm phong, tất cả các tài liệu bị đốt phá. Nhà thờ Chánh Tòa Donetsk bị trúng hỏa tiễn của những kẻ ly khai đã hư hỏng nặng. Các cửa sổ còn ghi dấu tích với đầy những mảnh đạn. Các giám mục và hầu hết tất cả các linh mục Công Giáo Đông phương đã bị buộc phải rời khỏi Donetsk và vùng ven. Ở những nơi khác, những người đại diện cho quân vũ trang ly khai bước vào nhà thờ và làm ô uế cung thánh. Họ ‘cho phép’ các linh mục ở lại và thực hiện các công việc mục vụ nhưng đặt ra những hạn chế về đi lại. Bọn khủng bố còn tống tiền các giáo sĩ bằng cách đe dọa gây hại cho giáo dân.”

“Gần đây nhất, vào ngày thứ Bảy, 16 tháng 8, tu viện nhỏ của dòng Nữ Tì Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Donetsk đã bị chiếm. Các chị em quảng đại và khiêm tốn phục vụ cộng đồng đang trong một kỳ tĩnh tâm mùa hè hay đang tham dự trại hè với trẻ em bên ngoài Donetsk có thể không bao giờ có thể quay trở lại nhà của họ hiện đang bị chiếm đoạt sử dụng bởi các thành phần ly khai.”

Đức Tổng Giám Mục cũng nhân dịp này chỉ trích các báo cáo từ các nhà lãnh đạo của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa của Giáo Hội Chính thống Nga. Ngài nhận xét rằng "những tuyên bố của lãnh đạo Chính thống giáo ở Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên tương tự như những luận điệu tuyên truyền của các cơ quan chính trị và các phương tiện truyền thông của Nga."

Đức Tổng Giám Mục kết luận bức thư với lời khẩn thiết kêu gọi “sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng Kitô hữu toàn cầu và hỗ trợ của tất cả mọi người thiện chí. Trong bối cảnh đầy rẫy những phương tiện truyền thông tuyên truyền gian trá, chúng tôi yêu cầu quý vị và anh chị em đánh giá thông tin một cách nghiêm túc. Chúng tôi cần lời cầu nguyện của quý vị và anh chị em, sự nhận định ngay chính, lời nói tốt của quý vị và anh chị em cùng những hành động hiệu quả. Im lặng và không hành động sẽ dẫn đến những bi kịch trầm trọng hơn nữa. Số phận của chuyến bay M17 của hãng hàng không Malaysia là một ví dụ về những gì có thể xảy ra nếu các hoạt động khủng bố được cho phép tiếp tục."