Ngày 8/8/2014 (Vatican Radio) Giám đốc Văn Phòng Truyền Thông của Tòa Thánh, linh mục Federico Lombardi, Dòng Tên đã ra một thông cáo để bầy tỏ sự ưu tư của Đức Thánh Cha về những bạo lực đang xẩy ra tại Iraq, và đặc biệt là cho các Kitô hữu đang chịu ảnh hưởng của bạo tàn.

Sau đây là thông cáo của linh mục Federico Lombardi:

Đức Thánh Cha đang theo dõi và lo âu hết sức về các tin tức bi thảm đến từ Bắc Iraq, liên quan đến các dân cư không thể tự bảo vệ. Các cộng đồng Kitô đang bị ảnh hưởng cách đặc biệt: đây là các cư dân phải bỏ trốn ra khỏi làng mạc của họ vì bạo lực lan tràn trong những ngày qua, gây thảm khốc trên toàn vùng này.

Trong kinh Truyền Tin ngày 20 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đau đớn kêu than: “Các người anh chị em của chúng ta đang bị đàn áp, bị xua đuổi, phải bỏ nhà cửa, làng mạc, mà không có cơ hội để mang theo bất cứ sản vật gì. Tôi muốn bầy tỏ với những gia đình này và dân cư này tình thân ái của tôi và lời kinh nguyện liên lỉ của tôi cho họ. Các anh chị em rất thân mến, tôi biết các bạn đã phải chịu đau khổ biết bao nhiêu, tôi biết các bạn đã bị tước đoạt hết tất cả. Tôi xin kết hiệp với các bạn trong đức tin của các bạn nơi Chúa Kitô, Đấng đã chiến thắng thần dữ!”

Qua những biến cố khủng khiếp đang xẩy ra này, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa lại bầy tỏ tình liên đới thiêng liêng của ngài với tất cả những ai đang chịu đau khổ qua những thử thách đau đớn này, và ngài cũng kêu gọi tất cả các Đức Giám Mục địa phương cùng liên kết với những cộng đồng đang bị áp bức đau đớn, để cho tất cả Giáo Hội và tất cả các tín hữu cùng nhau hợp một lời nguyện xin liên lỉ khẩn cầu Chúa Thánh Thần ban xuống ân sủng của sự bình an.

Đức Thánh Cha Phanxicô khẩn cấp kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy bảo vệ tất cả những người bị ảnh hưởng hay bị đe dọa bởi bạo tàn, và đảm bảo cung cấp cho họ những trợ giúp cần thiết – nhất là những yểm trợ khẩn cấp nhất – cho muôn vàn người đã bị xua đuổi ra khỏi nhà cửa, và số mạng của họ tùy thuộc hoàn toàn vào tình liên đới của mọi người khác.

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi lương tâm của tất cả mọi người, ngài nhắc nhủ mỗi tín hữu: “Xin Thiên Chúa của hòa bình tạo dựng cho mọi người một ước vọng chân thành về việc đối thoại và hòa giải. Bạo lực không thể dập tắt bằng bạo lực! Chúng ta hãy cầu nguyện trong thinh lặng, để xin cho có hòa bình, tất cả mọi người hãy cầu nguyện trong thinh lặng… Lạy Nữ Vương Hòa Bình, xin cầu cho chúng con!