WASHINGTON DC - Vào lúc 10 giờ sáng hôm nay, phiên họp thường niên của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã bắt đầu tại thủ đô Washington DC. Hầu như tất cả các giám mục coi sóc các giáo phận tại Hoa Kỳ đã về đây để bàn thảo về những vấn đề theo nghị trình của phiên họp.

Một trong những cao điểm của phiên họp này là bài diễn văn của đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam trong phiên họp khoáng đại này. Đây là lần đầu tiên, phái đoàn Đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã có mặt trong một phiên họp như vây.

Chuyến đi lần này của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sang Hoa Kỳ là nhằm đáp lễ chuyến viếng thăm của Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ tới Việt Nam vào năm 1999.

Sự tiếp xúc và công tác lần này là một mốc điểm quan trọng cho những sinh hoạt và chương trình trao đổi giữa hai Hội Đồng Giám Mục trong tương lai.

Chắc chắn là những vấn đề về huấn luyện ơn kêu gọi, cứu tế bác ái, di dân, giáo dục, truyền giáo và kinh nghiêm mục vụ là những đề tài mà cả hai bên đều quan tâm và muốn chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Sau khi Đức Cha Nguyễn văn Hòa đọc diễn văn xong, Đức cha Wilton Gregory, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã chào mừng phái đoàn các Giám Mục Việt Nam bằng những lời như sau:

“Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã chứng minh đức tin sâu xa của mình bằng chính đời sống của những chứng nhân”và Ngài rất lấy làm vui mừng là lần đầu tiên được chào đón các giám mục Việt Nam trong khung cảnh như ngày hôm nay.

Sau đó tất cả hội đồng đã cùng đứng lên vỗ tay hoan nghênh các vị trong phái đoàn các Giám Mục Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm nay, Phái đoàn các Giám mục Việt Nam đã tới gặp Đức Khâm Sứ Tòa thánh Vatican tại Hoa Kỳ để thăm hỏi xã giao và trao đổi một số những kinh nghiệm.

Trong những ngày kế tiếp chúng tôi sẽ tường trình chi tiết về những sinh hoạt cũng như đưa lên những hình ảnh đầy đủ về những cuộc tiếp xúc này.