PARIS, Aug 23, 2002 (Zenit) – Trước những tấn công tàn bạo của nhóm võ trang Hồi giáo, Ðức Tổng Giám mục Algers, Henri Tessier kêu gọi dân chúng hãy đứng dậy đối kháng Bạo lực.

Người Công giáo là mục tiêu chính của bọn võ trang Hồi giáo quá khích. Ngày 21 tháng 5 năm 1996, 7 đan sĩ Công giáo ở Tibhirine bị giết chết và tiếp theo vào ngày 1 tháng 8 thì Ðức Giám mục Claverie bị ám sát.

Trong năm này có 960 người bị thảm sát trong đó có 300 người của nhóm võ trang Hồi giáo.
Ðức Tổng Giám mục Tessier là nhân vật có ảnh hưởng ở Algeria, đã viết một quyển sách nói về thảm trạng này với nhan đề: “Người Kitô hữu trong xứ Algéria”, vừa mới được cơ sở Desclé de Brouwer xuất bản tại Pháp.

Ðức Tổng Giám mục kêu gọi người Kitô hữu, cùng với những người Hồi giáo ôn hòa hãy đối kháng nhóm người quá khích bằng cách tránh đối thoại với chúng vì chúng không biết lẽ phải mà chỉ biết dùng bạo lực.

Người Kitô hữu cùng với người Hồi giáo chân chính hãy cùng nhau sát cánh tùy theo niềm tin và truyền thống tốt đẹp của mình và xem nhau như anh chị em để xây đựng một xứ Algeria tốt đẹp, giúp đỡ những ngưới nghèo khổ và những người kém may mắn.

Tìm cách đối thoại với nhóm quá khích này thì có thể bị giết chết như chúng đã đối xử tàn nhẫn với Ðức Giám mục Claverie, nhưng hãy sống hòa đồng với những người Hồi giáo ôn hòa khác như cùng đi chợ, đi làm chung công việc với họ vv, đó là cách trả lời cho bọn quá khích. Những người Hồi giáo ôn hòa đã đối kháng bất bạo động khi nhóm võ trang cấm không cho đi học ở trường học địa phương.

Lẽ dĩ nhiên, điều cần thiết là những người có trách nhiệm cần phải cải tổ về chính trị, sửa sai nền kinh tế và giải quyết các vấn đề dị biệt văn hóa.

Ðức Tổng Giám mục nghĩ rằng các nước Tây phương cũng góp phần trách nhiệm. Các nước Tây phương không hề chú ý đến việc 20 người bị giết trên miền núi ở Algeria nhưng phản ứng ngay lập tức khi xứ Saudi Arabia làm áp lực với dầu hỏa của họ.

Trong bản phúc trình hàng năm của Giáo Hội, bắt đầu từ năm 1962, sau khi nước Pháp trao trả độc lập thì tại Algeria Hồi giáo trở thành quốc giáo.

Từ đó đến nay thì nhiều nhà thờ Công giáo bị biến cải thành đền thờ Hồi giáo, những người công giáo không dám công khai hành đạo, mặc dù nhà nước cho phép nhập cảng Thánh Kinh và Kitô giáo được quyền hành đạo.

Hiện nay thì dân số Algeria là 31 triệu, có 99% theo Hồi giáo Sunni và chỉ có chừng 3000 người Công giáo vẫn còn sinh sống tại đây.