Giáo xứ Kinh Nhuận: Ánh Nến Không Hề Tắt

“Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người hôm nay, nhất là của những người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì đích thực nhân loại mà không có âm vang trong cõi lòng của người môn đệ Đức Giêsu”. Những huấn dụ trên đây của Công Đồng Vaticano II đã được nhắc lại nơi xứ đạo Kinh Nhuận (Quảng Bình) trong đêm Chúa Nhật V Phục Sinh cùng hàng ngàn ánh nến lung linh hướng về Biển Đông Việt Nam để chia sẻ nỗi đau thương mất mát của các ngư dân Việt Nam bị đàn áp nghiêm trọng bởi tàu Trung Quốc và các chiến sĩ cảnh sát, hải giám Việt nam bị thương.

Xem Hình

Vào lúc 20h00, ngày 18.05.2014, gần 3000 giáo dân giáo xứ Kinh Nhuận cùng Cha quản xứ Phê-rô Trần Văn Thành đã long trọng tổ chức giờ chầu Thánh Thể sau Thánh Lễ Chúa Nhật và dâng lời cầu nguyện để cầu cho quốc thái dân an, đặc biệt cho tổ quốc Việt Nam thoát khỏi hiểm hoạ xâm lăng của Trung Quốc.

Mở đầu giờ chầu Thánh thể là tâm tình thờ lạy Chúa cùng lời mời gọi quý cộng đoàn hướng lòng về Biển Đông Việt Nam, nơi đó, biết bao ngư dân, bao chiến sĩ cảnh sát, hải giám Việt nam bị ngược đãi, bị thương bởi tàu Trung Quốc. Cha quản xứ đã kêu gọi cộng đoàn hưởng ứng lời mời gọi của Công Đồng Vaticano II trong Hiến Chế Mục Vụ rằng: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người hôm nay, nhất là của những người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì đích thực nhân loại mà không có âm vang trong cõi lòng của người môn đệ Đức Giêsu”.

Sau tâm tình thờ lạy là những lời cầu nguyện tha thiết của quý cộng đoàn để cầu cho hoà bình trên Biển Đông, cho tinh thần bất khuất của dân tộc và cho các nhà lãnh đạo Việt nam. Những lời kêu gọi hoà bình của Đức Cố Giáo Hoàng Phaolo VI được nhấn mạnh trong buổi cầu nguyện như tiếng lòng khắc khoải của con dân Việt nam dâng lên Chúa trong một thời điểm đầy nghi ngại: “Đừng có ai chống lại người khác nữa, đừng, đừng bao giờ nữa!... chiến tranh đừng bao giờ xảy ra, đừng bao giờ chiến tranh một lần nữa!”.

Cùng với những lời nguyện cầu là các biểu ngữ, băng rôn với nội dung cầu cho công lý và hoà bình được dương cao như “Sự thật sẽ giải phòng anh em” (Ga 8, 32); “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái (Is 2, 4); “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5, 9); “peace for Viet Nam”; “Justice and peace for Viet Nam” hay “Chính quyền Trung Quốc, phải ngừng ngay hành vi xâm lăng”. Tất cả như muốn nói rằng, bà con giáo dân giáo xứ Kinh Nhuận luôn “vui niềm vui của đồng bào, buồn nỗi buồn của Dân Tộc “ (Hy. Fx. Nguyễn Văn Thuận) và sẵn sàng hy sinh tất cả vì tiền đồ của dân tộc, vì non sông gấm vóc của Việt nam.

Giờ chầu Thánh Thể và cầu nguyện được khép lại trong lời ca Nữ Vương Hoà Bình. Xin Đức Maria, Nữ Vương Hoà Bình luôn tháp tùng chúng con qua cơn nguy khốn. Xin chuyển cầu cùng Chúa ban hoà bình cho quê hương Đất Việt của chúng con.

Jos. Đồng Lạc