Sáng nay những người Công Giáo Việt Nam tại Châu Âu cùng hẹn nhau về dưới bóng mát Mẹ Hiền yêu dấu của nhân loại, Mẹ Maria tại Banneux là nơi có thể gọi là điểm chính để cùng nhau mừng "ngày của Mẹ" ngày hiền mẫu.

Xem Hình

Đây chính thức là lần thứ 5 liên tiếp do 3 cha Tuyên Úy cho người Việt nam tại Đức, Hòa Lan Bỉ đứng ra tổ chức.

Số lượng người Việt Nam tham dự hôm nay khoảng 7 ngàn người. Đây cũng là con số kỷ lục vì năm ngoái đã có khoảng 6 ngàn người.

Năm nay có sự tham dự thêm của phái đoàn đến từ Vương Quốc Anh với 2 xe Bus và một số xe nhỏ do Lm. Huỳnh Ngọc Chánh hướng dẫn. Phái đoàn đến từ Pháp do một số Lm. hướng dẫn. Một phái đoàn từ Luxemburg do một linh mục hướng dẫn. Qúy Linh mục Đan Sỹ dòng Xitô đến từ Đức. Qúy Sr MTG. Bonn. v.v...

Đây là tượng Đức Mẹ chính thức đã được quý Linh mục làm phép trước khi những lời kinh và bài hát vang lên tại nơi đền "Suối Nước" mà Đức Mẹ đã hiện ra với Mariette Beco ngày 18.01.1933.

11g30 Lời nguyện bắt đầu và bài hát Mẹ Từ Bi đã vang lên tại Thánh Địa Banneux. Tiếp theo lời kinh là bài ca "Đây Chốn Huy hoàng" đã vang lên và đoàn kiệu Đức Mẹ và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam khởi hành dài như bất tận.

Đoàn Thánh Giá cờ hiệu đi đầu dẫn theo cờ của biết bao nhiêu là hội đoàn đếm không xuể. Đoàn rước hôm nay rất trang nghiêm và sốt sắng. từng lời kinh trong tình hiệp nhất cùng với Đức Mẹ Maria để dâng lên Thiên Chúa từ nhân.

Đan xen vào những tràng kinh Mân Côi để kính Đức Mẹ, những bản nhạc hùng ca, ca ngợi Các Thánh cũng đã vang lên. Các Thánh Đã gieo mầm cứu rỗi cho con cháu là chúng ta được làm con Chúa hôm nay đây. Chúng ta rất luôn hãnh diện được làm con cái của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Năm nay có hơn 20 mươi em tung hoa bé bỏng thật là dễ thương như thiên thần. Đặc biệt lần đầu tiên tôi nhìn thấy kiệu Đức Mẹ đi ngược, tức là Đức Mẹ quay đầu lại luôn nhìn về con cái Mẹ đi theo.

Tôi đặc biệt chú ý tới các em tung hoa đi sau kiệu Đức Mẹ,(bình thường thì các em tung hoa đi trước) nhưng vì Mẹ luôn quay lại nhìn chúng con nên các bé như thiên thần này được Mẹ mỉm cười mỗi khi những nụ hoa đời thánh hiến dâng lên.

Các em trong đội trắc của Bỉ cũng rất là nhịp nhàng đón chào Mẹ và kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đây là một nét đẹp đặc trưng của truyền thống văn hoa Việt Nam chúng ta. Mong rằng nhưng nét văn hóa đẹp như vầy sẽ được phát triển nhiều hơn nữa ở khắp nơi trên thế giới này.

Sau một giờ rước kiệu tôn vương đã tới điểm chính nơi nhà thờ lớn. Đoàn trắc của các em chào đón kiệu Đức Mẹ, Các Thánh Tử Đạo với những nhịp điệu tưng bừng vào dồn dập vui tươi.

Nhà thờ lớn này đã được xây dựng với để đón mừng Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ghé thăm hành hương kính Đức Mẹ năm 1984 với 5.000 ghế ngồi nhưng hôm nay hình như không còn chỗ trống nên tôi thấy khá nhiều người trong giờ lễ còn ở bên ngoài.

Đầu thánh lễ linh mục PX. Nguyễn Xuyên đại diện ban tổ chức chào mừng tất cả các tham dự viên đến từ nhiều quốc gia trong Âu Châu, Đặc biệt là những nước tham dự đông đảo hôm nay là Anh, Hòa Lan, Bỉ, Lục Xâm Bảo và Đức. Những tràng pháo tay vang lên đón chào tất cả. cha cũng chào mừng đặc biệt tới nguyên Đức viện phụ Xitô đến từ Đức, cha chánh đến từ Anh Quốc v. v...

Một sự đặc biết là linh mục giám đốc đền thánh Banneux ngỏ lời vui mừng chào đón mừng ngày "Hiền Mẫu" lần thứ 5 tại thánh địa Banneux này. Cha cũng giải thích sơ về lý do tại sao kiệu Đức Mẹ Banneux luôn quay lại. Vì khi Mẹ hiện ra với cô bé Mariette Beco thì mẹ luôn đi thụt lùi mỉm cười và vẫy em đi theo. Vì vậy hôm nay chúng ta mới rước kiệu mà Đức Trinh Nữ của những kẻ khó nghèo luôn được Mẹ nhìn lại để bao bọc và chăm lo cho con cái của Mẹ nếu chúng ta cam đảm bước theo Mẹ.

Trước thánh lễ các em dâng hoa từ Đức đã vũ khúc tiến hoa dâng Mẹ, và các em trong đội trắc Bỉ Quốc cũng đã nhịp nhàng vần điệu dâng lên Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Hiện diện hôm nay có tất cả là 14 linh mục đồng tế. Cha PX. Nguyễn Xuyên trong ban tổ chức đến từ nước nhà Vương Quốc Bỉ chủ tế. Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long trong ban tổ chức đến từ Đức Quốc công bố Lời Chúa. Lm. Trần Đức Hưng trong ban tổ chức đến từ Hòa Lan chia sẻ Lời Chúa.

Lời nguyện giáo dân hôm nay đặc biệt cầu xin cho quê hương và đất nước Việt Nam đang trong cơn nguy khốn với nhà cầm quyền đớn hèn và họa giặc ngoại xâm từ phương bắc.

Cũng không quên cầu cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Hội quê nhà, ngày các chị hiền mẫu hôm nay, và tội ác giết hại thai nhi, các linh hồn v.v...

Kết lễ cha chủ tế PX. nguyễn Xuyên đại diện BTC. thông báo ngày "Đại Hội Hiền Mẫu" cho năm tới 10.05.2015.

16.30 Lm. Trần Đức Hưng hướng dẫn viếng đường Thánh Giá và sau đó nghi thức tôn kính xương thánh Tử Đạo Việt Nam. Từng hàng người theo lên hôn xương thánh Tử Đạo Việt Nam, để tỏ lòng hãnh diện vì chúng ta được làm con cái các ngài.

Tôi chào Mẹ để ra lái xe về vào lúc 18g15 đến nhà là 22giờ đêm nên viết vội bài tường thuật.