Theo tin của hãng thông tấn Dow Jones, đến nói chuyện tại Hội Á Châu ở New York hôm thứ Tư, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đã lên tiếng kêu gọi các doanh gia Mỹ hãy gia tăng việc đầu tư vào thủ đô Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó chủ tịch Nguyễn Thế Quang cũng loan báo nhiều biện pháp khuyến khích đầu tư của Hà Nội, như giảm thuế, cho tăng số khoản miễn trừ thuế, cung cấp thêm nhiều hạ tầng cơ sở hữu hiệu hơn với giá rẻ hơn, hạ giá cho thuê mặt bằng và chi thêm cho việc giáo dục và huấn luyện công nhân...

Ðể thuyết phục cá nhà đầu tư Mỹ bỏ vốn vào làm ăn tại Hà Nội, ông Quang còn cho biết thêm là hiện nay giá nhân công tại Hà Nội đã rẻ hơn nhiều so với ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, theo tin của các hãng thông tấn quốc tế, đầu tư của nước ngoài vào thành phố Hồ Chí Minh giảm sút đáng kể trong thời gian qua, cho thấy mục tiêu thu hút 1 tỷ đôla vốn đầu tư từ bên ngoài của thành phố là điều khó thực hiện.

Trích dẫn báo chí Việt Nam, tin tức cho biết tính đến hết tháng Bảy vừa rồi, chỉ mới có thêm 138 dự án với tổng số vốn hơn 166 triệu mỹ kim. Nếu tính gộp với các dự án cũ, thì con số này là 238 triệu mỹ kim, tức là giảm 47.2% so với cùng thời gian năm ngoái.

Ông Lương Văn Lý, Phó giám đốc Sở Kế Hoạch và Ðầu Tư thành phố Hồ Chí Minh đưa ra nhận xét là hiện có nhiều trở ngại khiến đầu tư nước ngoài vào thành phố bị giảm sút, đó là luật lệ đầu tư không nhất quán và rõ ràng, chi phí sản xuất cao hơn nhiều nước khác trong khu vực, giá cước điện thoại và Internet đắt đỏ, phí tổn vận tải hàng hóa quá cao.

Ông Lý còn nói thêm là Việt Nam thiếu nhân lực quản lý trong lúc tay nghề chuyên môn lại yếu kém. (RFA)