VINH - Hội đồng mục vụ (HĐMV) là trợ tá đắc lực của linh mục quản xứ, là thành phần giáo dân nòng cốt để “xây đắp tình liên đới và hiệp thông, giải quyết những vấn đề thuộc giáo xứ, giải toả những bất đồng nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa. Sống làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hoá xã hội ngày nay.” (Gl Điều 356.537)

Xem hình

Chiều thứ năm ngày 10/4/2014, gần 400 thành viên HĐMV các giáo xứ, các ban nghành đoàn thể trong giáo hạt đã quy tụ về giáo xứ Thuận Nghĩa để tham dự buổi tĩnh huấn Mùa Chay. Buổi tĩnh huấn diễn ra sau đợt tĩnh tâm của quý cha trong giáo hạt vào buổi sáng cùng ngày. Sau tĩnh tâm, các ngài đã ở lại giải tội và đồng dâng thánh lễ cầu nguyện cho anh em trong HĐMV vào lúc 16h15.

Chương trình tĩnh huấn HĐMV các giáo xứ khai mạc vào lúc 14h bằng bài chia sẻ của cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính. Ngài đã dành hơn hai giờ để trao đổi về vai trò, cung cách và phẩm chất của người lãnh đạo cộng đoàn và lãnh đạo nhóm. Đây là những kinh nghiệm và kỹ năng bổ ích nhằm cung cấp cho những thành viên HHĐMV và các ban nghành những hành trang cốt yếu để phục vụ giáo xứ theo mẫu gương lãnh đạo của Chúa Kitô. Trong đó, ngài nhấn mạnh đến 10 phẩm chất của người lãnh đạo: 1. Yêu thương, tôn trọng người khác; 2. Ý thức về nhu cầu người khác; 3. Sẵn sàng giúp đỡ và phục vụ người khác; 4. Biết khai thác nguồn nhân lực và vật lực; 5. Đón nhận gợi ý và lời khuyên; 6. Thông cảm và chịu đựng; 7. Khiêm tốn trong thành công và thất bại; 8. Sáng kiến; 9. Hướng về tương lai; 10. Quyết tâm và bền chí.

Trong thời gian gần đây, chính quyền thường gán ghép cho một số các thành viên của HĐMV vào các chức vụ của Uỷ Ban Đoàn Kết hoặc Uỷ Ban Mặt Trận Tổ Quốc, nên quý Cha trong hạt quyết định: HĐMV các giáo xứ phải “nói không” với Uỷ ban Đoàn kết tôn giáo và Uỷ Ban Mặt trận tổ quốc.

Trong giờ thảo luận, Cha quản hạt giải đáp những thắc mắc do các thành viên HĐMV các Giáo xứ đặt ra.

Thuận Nghĩa là giáo hạt lớn của giáo phận Vinh. Nơi đây luôn có những con người quảng đại hi sinh cho lợi ích chung của Giáo Hội. Với lòng tận tuỵ và làm việc có tổ chức, quý HĐMV các giáo xứ. các ban nghành đoàn thể trong giáo hạt đang tiếp tục phát huy truyền thống đạo được cha ông vun tạo qua các thời kỳ lịch sử.

Theo thông lệ hằng năm, Mùa Chay trở thành điểm hẹn các thành viên HĐMV các giáo xứ trong giáo hạt Thuận Nghĩa. Đây là dịp hiếm hoi và đặc biệt ý nghĩa để anh em hội ngộ, gắn chặt tình đoàn kết để chung vai xây dựng giáo hạt ngày càng phát triển và bền vững.