Đức Giáo Hòang danh dự Bênêđictô XVI cư trú không quá xa nơi cư trú và văn phòng của Đức Giáo Hòang Phanxicô, Đấng kế nhiệm, Đức Giáo Hòang danh dự hòan tòan rút lui khỏi Tòa Thánh Vatican và sống ẩn dật trong một tu viện nhỏ bé.

Đức Bênêđictô XVI chỉ cầu nguyên và tiếp tục nghiên cứu về thần học và không hề chú ý đến mọi sự việc chung quanh và các ngài giáo hòang đều có lòng thân ái và kính trọng dành cho nhau.

Giáo Hòang danh dự, đó là danh xưng của ngài. Từ nay ngài là một giáo hòang ẩn tu. Ngài đã trình bày rỏ ràng vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, điều ngài mong muốn sau khi từ nhiệm: “Phần tôi, trong tương lai, điều mà tôi có thể làm được với tất cả tâm tình của tôi là để phục vụ Hội Thánh Chúa, là tận hiến cuộc đời còn lại trong cầu nguyện. ”Thật vậy, từ ngày 2 tháng 5 năm 2013, sau những ngày tạm trú tại Castel Gandolfo ở Roma, thì ngài trở về sống tại tu viện Mater Ecclesia trong thành Vatican do các nữ tu thuộc dòng chiêm nghiệm cai quản, đã sửa mới để ngài xử dụng.

Ông Nicolas Diat tác giả « L’Homme qui ne voulait pas être pape » (Người không muốn trở thành giáo hòang), ghi lại là khi Đức Bênêđictô XVI đến viếng các tu viện vào tháng 10 năm 2011, ngài đã tỏ ý thán phục đời sống ở đó và mong muốn có một ngày nào đó ngài sẽ có nếp sống như vậy ».

Dưới bóng Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô mà từ xa ngài có thể nhìn thấy vòm nhà thờ cao trên nền trời, và ngài không sống hòan tòan cách biệt với những cuộc sống chung quanh như một nhà tu khổ hạnh hay là một ẩn sĩ ngòai sa mạc. Bốn giáo dân phục dịch tại dinh thự giáo hòang ngày trước nay cũng đến đây phục dịch, và quang cảnh của thủ đô náo nhiệt cũng đang bao quanh nơi ngài hưu dưỡng.

Cuộc sống của ngài được gạch kẻ lên như mẫu giấy để ghi chép âm nhạc

Một người nữa cũng đến sống với ngài là Đức Tổng Giám mục Georg Ganswein, thư ký riêng của ngài. Ngừơi đồng hương này chia sẻ các bữa ăn cùng ngài. Trong ngày chức vụ của ngài là Giám quản ở Tòa Thánh làm việc bên cạnh Đức Giáo Hòang Phanxicô, khi trở về tu viện thì sống với ngài như tình cha con

Người anh của ngài là Đức Ông Georg Ratzinger, cũng cư trú với ngài tại đây. Đức Ông đã 90 tuổi, đã ở lại rất lâu, như trong lễ Giáng Sinh vừa qua. Ngài được có một phòng dành riêng. Với người anh bất ly thân, mắt yếu kém, nên Đức Bênêđictô phải đọc giùm thánh vịnh. Ngài cũng đã rời tu viện đến bệnh viện Agostino Gemelli ngày 4 tháng 1 thăm người anh. Đó là lần đi ra ngòai rất đặc biệt, còn lại mọi thời gian đều ở sau những bức tường tu viện Mater Ecclesiae.

Cuộc đời của ngài được gạch đúng khuôn mẫu như tờ giấy ghi âm nhạc, mà cũng có thể nói đó là lối sống của ngài. Mỗi buổi sáng, ngài dâng lễ trong nhà nguyện xây bằng gạch hướng về phương Đông, xây lưng lại với những người tham dự thánh lễ. Sách vỡ cũng là bạn đồng hành của ngài. Nơi hưu trí của ngài, ngài đã mang theo hàng ngàn quyển sách từ thư viện của ngài và lẽ nhiên cả chiếc đàn dương cầm của ngài. Nhà thần học vĩ đại này luôn có thái độ nghiên cứu không hề mệt mỏi. Nếu ngài còn muốn xuất bản một quyển sách nữa lẽ dĩ nhiên chắc chắn sẽ là sách thần học.

« Trong khi nghĩ hưu trí, Đức Joseph Ratzinger có cảm tưởng là mình đã hòan tất nhiệm vụ đã đóng góp đầy đủ phần vụ của mình. Giữa thư viện và chiếc đàn dương cầm, ngài đã tìm lại được không khí của một giáo sư thần học Herr Doktor Professor. Ngài đã quá mệt mỏi và không còn ý muốn để ý đến những gì đang xẩy ra ở Tòa Thánh, Đức Hồng Y Paul Poupard nói với Đài AFP.

Sự hiện diện của ngài được ví như người ta có một người cha già trong nhà.

Lâu lâu thỉnh thỏang ngài cũng có tiếp xúc với người ngòai, phần đông là những nhà nghiên cứu hay các giáo sư. Chẳng hạn như giáo sư triết người Pháp Rémi Brague vào mùa hè vừa qua. Tất cả các khách thăm viếng đều nhận thấy là sức khỏe của ngài còn tốt và tinh thần rất minh mẫn và an lạc khi ngài không còn đảm trách chức vụ giáo hòang, lối sống của ngài bây giờ là nếp sống của cụ già 86 tuổi. Đi phải chống gậy. Và hằng ngày ngài cũng dành thì giờ đi tản bộ quanh vườn rau trong tu viện.

Dù vậy cũng không ngăn cản việc Đấng kế nhiệm thỉnh thỏang gọi điện hỏi thăm hoặc đến tham vấn ý kiến. Hay đến viếng thăm cùng cầu nguyện với nhau, như hôm trước ngày lễ Giáng Sinh. « Sự hiện diện của ngài ví như người ta có một cha già trong nhà. » mà Đức Giáo Hòang Phanxicô đã so sánh trước mặt các ký giả vào cuối tháng 7, chứng tỏ là Đức Phanxicô rất ngưỡng mộ ngài về sự khôn ngoan và những gia sản mà ngài đã để lại. Sau ngày lễ Giáng Sinh, ngài cũng được mời đến dùng bữa tại Nhà Trú Thánh Marta, nơi cư trú của Đức Giáo Hòang mới, chỉ cách xa khỏang 300 mét nơi ngài đang hưu trí.

Người ta cũng có cảm tưởng là ngài hòan tòan không để ý gì về những gì đang xẩy ra trong công việc của Tòa Thánh.

Trong thâm tâm, Đức Bênêđictô XVI tự nhủ: nhận biết là có một mối liên hệ mật thiết với Đức Giáo Hòang Phanxicô « theo như lời của nhà thần học Hans Kung nhận xét khi nói với tờ Báo La Republica vào ngày 10 tháng 2 khi nói về một là thư của người đồng viện: « Tôi cảm nghiêm là tôi có bổn phận độc nhất và khẩn thiết là cầu nguyện cho Đức đương kim Giáo Hòang và Tòa Thánh ».

Và ông ấy nhận xét là Đức Giáo Hòang danh dự không muốn có một ý kiến gì về công việc của Tòa Thánh Một sự việc xẩy ra bất chợt là việc xuất bản trong tháng 9 vừa qua là một bức thư gởi cho Piergiorgio Odifredi phản biện về việc ông triết gia vô thần người Ý này viết một quyển sách chỉ trích Giáo Hội.

Việc ra nơi công cọng trong lần tới nếu có sẽ là vào ngày 27 tháng 4, ngày phong thánh cho các giáo hòang Gioan XXIII và Gioan Phaolô II là các đấng mà Đức Benêđictô XVI đã phục vụ. « Nhưng tự ý ngài, ngài cũng không muốn, chỉ đến khi nào Đức Phanxicô mời hỏi, theo như lời của Nicolas Diat. Trước khi từ nhiệm ngài đã tuyên bố là tuyệt đối trung thành và vâng phục Đức Giáo Hòang tại chức. (Sébastien Maillard).

(Trích dịch từ báo La Croix)