Vua Solomon và các phi tần ngoại giáo
Trong thánh lễ sáng thứ Năm 13 tháng 2 tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nói các Kitô hữu có thể mất niềm tin vì những đam mê và cuộc sống phù hoa của họ, trong khi một người ngoại giáo lại trở thành một tín hữu nhờ sự khiêm tốn của mình.

Đức Thánh Cha đã trình bày những suy tư của ngài trên bài Tin Mừng trong ngày thuật chuyện một phụ nữ dân ngoại đã được Chúa chữa cho con gái bà vì niềm tim của bà.

Một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người. Bà là người Hy Lạp, gốc Phênixi thuộc xứ Xyria. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà. Người nói với bà: “Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con.” Bà ấy đáp: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn cũng có thể được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con.”

Cảm động trước lòng tin của bà, Người nói với bà: “Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi.” Về đến nhà, bà thấy đứa bé nằm trên giường và quỷ đã xuất.

Đức Thánh Cha giải thích rằng người phụ nữ này "không xấu hổ" khi bày tỏ niềm tin nơi Chúa Giêsu và, vì vậy, bà đã được Chúa nhậm lời.

Trong khi đó, lại có những kẻ như vua Solomon được tường trình trong bài đọc Một như là một người khôn ngoan và nhận được nhiều ân sủng to lớn từ Thiên Chúa. Thế nhưng, ông lại bao quanh mình với các phi tần ngoại giáo. Vì thế, đức tin của ông yếu dần và con tim ông bị băng hoại vì cuộc sống phù hoa của mình.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng: “Vâng, đúng là Solomon có thể đọc Kinh Tin Kính, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra là một người miệng vẫn mấp máy đọc kinh mà lòng thì đã thiếu đi niềm tin.”

Hạt giống nhơ nhớp của đam mê đã dẫn Solomon đến chỗ sùng bái ngẫu tượng.

Để kết luận, Đức Thánh Cha khích lệ chúng ta phải đi theo con đường người phụ nữ ngoại giáo được nêu trong bài Phúc Âm, là người đã đón nhận Lời Chúa, là Lời dẫn chúng ta đến ơn cứu rỗi.