Đã thành thói quen từ bao năm nay, cứ đến ngày 13 hàng tháng là muôn người lại tuôn về bên Mẹ Maria nơi nhà thờ truyền giáo Rạch Súc nhỏ bé thân yêu để tạ ơn, yêu mến, sùng kính và khấn xin. Nhưng dịp 13/2 năm nay lại càng đông đảo hơn nữa, vì có Đức Giám Mục Giáo Phận và quý cha cùng đến dâng thánh lễ tạ ơn Mẹ và cử hành nghi thức chúc lành và xức dầu cho các bệnh nhân.

Đúng 12h00 trưa thứ năm ngày 13/2/2014, những quả chuông trên ngọn tháp cao 28 mét của nhà thờ truyền giáo Rạch Súc nhỏ bé gióng lên từng hồi như thúc giục, động viên, mời gọi mọi người đến với Đức Mẹ. Những bước chân dồn dập và nhịp nhàng từ muôn phương về bên Mẹ, những bệnh nhân xa gần được đưa đến cho Đức Giám Mục chúc lành và xức dầu, những tà áo dài xanh của các chị em hội viên Legio tung bay phất phới hòa trong làn gió nhẹ cùng ánh nắng dìu dịu của một buổi trưa xuân rộn ràng rực rỡ.

Khởi đầu cho buổi lễ hành hương, Đức Cha, cha quản hạt và quý cha chủ sự cuộc rước kiệu Đức Mẹ với một đoàn người đông đảo nối tiếp nhau vừa đi vừa tung hô Mẹ “Kính Mừng Kính Mừng Maria…”. Bài hát Tung Hô Nữ Vương cùa nhạc sĩ Hải Linh cũng được ca đoàn cất lên với 4 bè hoành tráng. Mỗi người cầm một nén nhang dâng lên trước ngai tòa Mẹ, khói hương trầm nghi ngút bay cao hòa quyện với những lời thầm thĩ nguyện xin, những lời cầu khấn và cả thưa lên với Mẹ những tâm tình thầm kín và tha thiết nhất.

Trong thánh lễ, những bệnh nhân được ưu tiên ngồi hàng ghế đầu, để sau bài giảng chính tay Đức Cha chúc lành và cử hành nghi thức xức dầu và đặt tay cầu nguyện cho họ cách đặc biệt. Nhờ đó, dịp này các bệnh nhân không những được ơn phúc lành của Chúa nhưng họ còn cảm thấy được sự quan tâm đồng hành và lời cầu nguyện của một Hội Thánh hiệp thông. Chắc chắn điều này làm họ cảm thấy bớt cô đơn và xoa dịu nỗi đau đớn mà bệnh nhân phải chịu đựng.

Bài chia sẻ của cha giáo sư giám đốc trung tâm mục Antôn Vũ Văn Triết sau Phúc Âm cũng là niềm an ủi cho bệnh nhân rất nhiều khi đề cao giá trị của việc chịu đau đớn nơi bệnh nhân như lễ hy sinh cho các linh hồn và cho Hội Thánh cũng như đồng hóa đau đớn của họ với Thập Giá Chúa Giê Su mang lấy để cứu độ các linh hồn.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, bóng dáng gầy ốm thân quen của vị cha sở Phanxico cao niên đạo đức thánh thiện lom khom bước lên cung thánh để thay lời cho toàn thể bà con chúc tết Đức Cha và mọi người. Ngài cũng không quên chúc mừng Đức Cha 11 năm Giám Mục vào ngày 18/2 sắp tới. Để đáp từ, Đức Cha cũng hết lòng cảm ơn công lao của cha sở cho xứ truyền giáo, cho giáo phận và cho Hội Thánh. Chính nhờ cha sở đạo đức thánh thiện mà mỗi ngày bà con đến với ĐỨC MẸ Rạch Súc ngày càng đông hơn.

Cuối cùng mỗi bệnh nhân được nhận lãnh một phần quà như nói lên tấm lòng và sự ưu ái của Đức Cha và Hội Thánh.

Mọi người ra về trong hân hoan của mùa Xuân mới và tràn đầy niềm vui, sự bình an của hồng ân Chúa và Mẹ Maria. Nhiều người còn nán lại ít phút để tâm sự riêng trước đài Mẹ và ai nấy như hứa với Mẹ: Ngày 13 tháng sau con lại về nơi đây với Mẹ, Mẹ nhé!