Tối ngày 20/12 tại trung tâm mục vụ tổng giáo phận Sàigòn người người khắp nơi nô nức kéo nhau về cùng lắng đọng tâm hồn với những ca khúc Giáng Sinh mừng đón Chúa Hài Đồng.

Hình ảnh

Đêm nhạc Giáng Sinh với chủ đề: Đêm Thánh, đêm rực sáng yêu thương đã làm những người tham dự cảm nhận một đêm yêu thương thực sự giữa tình trời và đất. Với mười bảy ca khúc Giáng Sinh bất hủ, truyền thống đến những bài Noel mới đan quyện nhau làm cho một không gian dặc quánh mùi, màu và hơi thở Giáng Sinh. Mở đầu chương trình là lời mời gọi từ ban tổ chức cho mọi người tham dự cầu nguyện. Cả khuôn viên Trung tâm mục vụ vang lên lời ca Maranatha của cha Thành Tâm, cầu mong Chúa đến.

Phần một với chủ đề Đêm thánh, nhạc sĩ Ngọc Linh chỉ huy một ca đoàn tổng hợp kỷ lục với khoảng ba trăm năm mươi (350) ca viên gồm quý sơ dòng nữ Đaminh Rosa Lima, Đaminh Bùi Chu, quý thầy dòng Đồng Công, các ca đoàn Tam Hà, Tam Hải, Thiện Chí Gx. Phát Diệm, Hồng Ân của Trung tâm mục vụ với hai ca khúc của cố nhạc sĩ Viết Chung là Kinh Cầu Giáng Sinh và Đêm yêu thương...những lời hát mượt mà, êm dịu đầy tình Giáng Sinh làm cho những người thưởng thức cảm nhận được ánh sáng của Thiên Chúa chiếu dọi vào tâm hồn. Nhạc sĩ Ngọc Linh cho biết thêm hai bài hát này Thầy đi tập các nhóm ở các nơi khác nhau trong vòng một tháng và trước đêm diễn ráp lại một lần chung với nhau chỉ trong một tiếng đồng hồ. Thêm một kỷ lục nữa cho thầy Ngọc Linh. Cảm ơn người nhạc sĩ sống cống hiến cho một nền thánh nhạc Việt Nam với những tận tụy và bền chí, cho những bài thánh ca và những đêm chỉ huy lớn như thế này cho anh chị em Kitô hữu được thưởng thức.

Các ca sĩ Gia Ân, Bích Hiền, Duyên Quỳnh, Hoàng Kim, Thùy Trâm, Quang Thái, Minh Khoa, Ngọc Mai Khắc Triệu, Xuân Trường, Tuyết Mai, Thanh Sử và Diệu Hiền với những ca khúc Nơi Belem ( Kim Long), Đêm hồng phúc, Ơn Giáng Sinh và Xanh trời Noel ( Nguyễn Duy), Ba Vua lên đường ( Thông Vi Vu),Hãy vùng đứng ( Vinh Hạnh ), Đêm Thánh huy hoàng ( Nguyễn Văn Đông) và các bài ngoại quốc như Silent Night, Joy to the world, Một đêm đông giá ( Ciro Dammicco). Tham gia múa gồm hai hội dòng: Mến Thánh Giá Chợ Quán và Mân Côi.

Tiết mục nào cũng đặc sắc, đan xen giữa những lời ca bất hủ là những bài hát hiện đại. Đan chen vào giữa những bản hợp ca là những song ca, tam ca và những bài múa của các thiên thần. Không khí đêm diễn như đã nói trên là đặc quánh một mùi Giáng Sinh. Tôi ngồi xem, dù ghế có lưng dựa nhưng hình như tôi đã quên không dựa ghế mà ngồi thẳng đứng, thưởng thức, mặc cho những tiếng bình luận chung quanh, lòng trào dâng một niềm vui. Vui vì được lắng nghe những ca khúc Giáng Sinh và vui vì được xem tận mắt, vui vì một bầu khí ấm cúng, một bữa tiệc ngon mắt và “đã tai”.

Trong các tiết mục thì bài múa của các em thiếu nhi Hạnh Thông Tây là đặc sắc nhất, vì khán giả là những vị giám khảo công bằng nhất, và khi các em vừa chạy ra sân khấu thì những tràng pháo tay nổ ra khắp các khán đài. Trong trang phục ngộ nghĩnh khi hóa thân thành những cây trạng nguyên, những chú nai, những giọt tuyết và cây thông và chen lẫn với các thiên thần trong bài múa Mary’s Boy Child. Các điệu múa rất đơn giản, nhưng với trang phục đẹp mắt, sự xuất hiện dễ thương của các em đã làm cho khán giả mềm lòng và không tiếc vỗ những tràng pháo tay thật lớn để cổ vũ. Chẳng cần ai cầm micro lớn tiếng xin cho một tràng pháo tay, vậy mà bài múa của các em đã lấy của khán giả không biết bao nhiêu là pháo tay. Cảm ơn các em đã cống hiến một bài múa hay và một làn khí tươi mát cho chương trình.

Có lẽ không thể không nhắc đến tứ ca Cha Cha Cha Cha, khi mới nghe giới thiệu về nhóm này, ai cũng ơ hờ vì chưa từng nghe đến nhóm này bao giờ, nhưng khi xuất hiện, thì khán giả bắt đầu chỉ chỏ rồi hỏi nhau có phải là cha Đăng Linh không, à kia là cha Duy Khánh, đó là cha Hoàng Quân, ồ cha Hoàng Chương nữa.... và chúng ta có tứ ca Cha Cha Cha Cha.

Ca đoàn Piô với nhạc sĩ Tiến Linh với những giọng ca đều và trầm ấm, không cần âm thanh lớn đã để lại trong lòng những người tham dự một sự lắng đọng của phần cuối chương trình.

một điểm hết sức đặc biệt nữa là gần cuối chương trình có bài Hãy yêu nhau đi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Một bài hát chẳng có chất gì là Giáng Sinh ở đây cả, một điều lạ thường chưa từng xảy ra trước đây. Khi tôi đem thắc mắc này đến cha Roco Nguyễn Duy, là một trong những người biên tập và đạo diễn cho đêm diễn, cha nhạc sĩ cho biết: vì bài hát mang chất Tin Mừng và vì nhạc sĩ họ Trịnh này cũng không có đạo mà năm nay là năm phúc âm hóa nên hãy yêu nhau đi được đưa vào chương trình với một thông điệp nhắn gửi rằng: phúc âm hóa toàn thể xã hội và hãy hướng về mọi người. Mở đầu là Maranatha với lời nhắn: xin cho dương thế người biết thương nhau thì khép lại là hãy yêu nhau đi. Xin cảm ơn thâm ý của các đạo diễn và nhờ đó thông điệp này sẽ được sẻ chia và lan rộng.

Một bữa tiệc Giáng Sinh, có thể nói như vậy về Đêm thánh, đêm yêu thương của Tổng giáo phận Saigon đêm qua. Một chương trình không mang tính hình thức, không có quảng cáo, không bán vé, không ồn ào, không giới thiệu dài dòng. Bắt đầu đúng 19 giờ và kết thúc 21 giờ như trong thiệp mời, không xê xích chút nào, âm thanh tuyệt hảo, ánh sáng rạng ngời và những bài cảm ơn và phát biểu của Đức Hồng Y, của cha Nguyễn Văn Hiền ngắn gọn, xúc tích chứa đựng tâm tình của vị cha chung. Và ngoài những phần cảm ơn như bình thường, người viết thích nhất khi nghe cha Hiền cảm ơn những gia đình hàng xóm của trung tâm Mục vụ hôm nay đã hy sinh chịu đựng những âm thanh của đêm diễn này. Thật dễ thương và tình người !

Một đêm tuyệt vời, khó quên và nếu ai đó bỏ lỡ dịp này thì thật là tiếc ! Riêng những người có mặt tại mái nhà của tổng giáo phận hôm nay thì nhủ lòng khi ra về rằng: sang năm mình sẽ đến sớm hơn để tìm được chỗ ngồi quan sát tốt nhất.

Xin cảm ơn Đức Hồng Y, quý Đức Cha, Quý Cha, Quý nhà Dòng, quý nhạc sĩ, ca sĩ, quý diễn viên, ca sĩ và những anh chị em trong các ban vệ sinh, trật tự... đã dọn cho mọi người một bữa tiệc Giáng Sinh tinh thần ấm cúng và thánh đức. Xin Thiên Chúa Ngôi Hai đổ tràn lòng Quý Vị bằng những ngọn lửa của tình yêu và sự nhiệt thành cộng với một sức khỏe tốt để việc phục vụ trân quý này mỗi ngày một vinh danh Chúa hơn.

Saigon 21/12/2013