Trong buổi triều yết chung sáng thứ Tư 11 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng chống lại tai ương của nạn đói trên thế giới. Ngài nói rằng đó là “vụ tai tiếng” trầm trọng vì trước tình cảnh hàng triệu người bị đói, thế giới vẫn thờ ơ, và những hình thê thảm này không thúc đẩy được con người trên thế giới ra tay hành động, cụ thể từng cá nhân, gia đình, cộng đồng, các tổ chức, các chính phủ, cần phải hành động để loại bỏ sự bất công này.

Đức Thánh Cha đã đề cập đến chiến dịch gần đây của Caritas Quốc tế với chủ đề "Một gia đình nhân loại, và thực phẩm cho mọi người", để chấm dứt nạn đói và việc phung phí thực phẩm.

Khi chiến dịch này được Caritas đề ra, Đức Thánh Cha đã ngay lập tức hỗ trợ chiến dịch với một video đã được Tòa Thánh đưa ra trong tuần này, trong đó ngài lưu ý rằng gần một tỷ người vẫn bị đói trên toàn thế giới ngày hôm nay, và nói: "Chúng ta không thể nhìn hướng khác và giả vờ như chuyện này không hề tồn tại.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã nhấn mạnh rằng bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta con đường: đó là tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa và chia sẻ lương thực hàng ngày của chúng ta đồng thời không lãng phí thực phẩm.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm ngài khích lệ Caritas thực hiện sáng kiến này, và mời mọi người tham gia trong “làn sóng liên đới” này.

Tiếp tục bài giáo lý hàng tuần về Kinh Tin Kính, Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu hiện diện rằng chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa về những điều mình đã làm và những điều mình lẽ ra phải làm nhưng đã không làm trong cuộc sống này.

Ngài nói thêm rằng Giáo Hội mời gọi chúng ta suy tư về phán quyết chung thẩm này với hy vọng vui tươi vì Chúa Giêsu sẽ luôn ở bên cạnh chúng ta. Tuy nhiên, ngài lưu ý rằng "Phán xét của Thiên Chúa diễn ra trong cuộc sống của chúng tôi mỗi ngày, đối với cách thức chúng ta đáp lại những lời giảng dạy của Chúa Kitô và bắt chước ngài trong việc phục vụ anh chị em của chúng ta"