VATICAN - Qua hai cuộc họp báo riêng rẽ, bí thư ÐGH và phát ngôn viên Tòa Thánh đã cố làm dịu bới tình hình dư luận đang căng thẳng vì sức khoẻ của ÐGH.

Tổng Giám Mục Stanislaw Dziwisz, bí thư, đã làm việc sát cánh với Ðức Giáo Hoàng trong hơn 40 năm qua, khi trả lời một câu hỏi báo chí về tình trạng sức khỏe của ÐGH, đã nói “ Quý vị biết hơn là chúng tôi biết chứ?. Câu trả lời ý nhị trên hàm ý dư luận báo chí có quá nhiều chuyện đồn đoán về sức khỏe của ÐGH. Ngài châm biếm thêm: “Qúy vị biết đấy, nhiều ký gỉa trước đây đồn đoán về sức khỏe của ÐGH thì nay một số đã qua đời và chôn rồi”

Bình luận về lời phát biểu của Ðức Hồng Y Ratzinger “Xin hãy cầu nguyện cho ÐGH” vị Tổng Giám Mục bí thư nói: Báo chí nói sức khoẻ ÐGH suy đồi thì Ðức Hồng Y, cũng như mọi người khác, sẽ nói là các tín hữu hãy cầu nguyện cho Ðức Giáo Hoàng.

Còn phát ngôn viên Tòa Thánh, ông Joaquin Navarro-Valls nói ÐGH vẫn thi hành những sứ vụ trọng yếu, và khi trả lời tờ Figaro ở Pháp, ông nói sức khỏe đức Giáo Hoàng có suy giảm thực nhưng điều đó không làm Ngài từ chức kế vị thánh Phêrô. Ông nói thêm: “Sứ vụ của Ðức Thánh Cha và những sứ điệp Ngài ban ra quan trọng hơn là hình dạng thân xác Ngài”