VATICAN - Hôm qua tin tức các hãng thông tấn thế giới, kể cả các hãng thông tấn Công Giáo đều loan tin bi quan về tình trạng sức khoẻ của Ðức Giáo Hoàng. Các ký giả đều trích dẫn câu nói của Ðức Hồng Y Ratzinger kêu gọi mọi người cầu nguyện cho ÐGH.

Ðến hôm nay thứ Tư, 1 tháng 10, như thường lệ, ÐGH đã ngồi xe đi ra quảng trường thánh Phêrô gặp gỡ 12,000 người đứng đón chờ Ngài. Ngài vẫy tay chào họ và bằng mấy thứ ngôn ngữ khác nhau Ngài đã ngỏ lời chào mừng. Ngài nói. “Theo ý Chúa, Cha sẽ đi Pompei vào tuần tới, đến Ðền Ðức Mẹ Mân Côi ở Naples”

Thư ký của Ðức Hồng Y Ratzinger là Linh mục Georg Gaenswein cho biết, câu nói “Hãy cầu nguyện cho Ðức Giáo Hoàng” được Ðức Hồng Y tuyên bố với tuần báo Bunte của Ðức vào ngày 22 tháng 9, cách đây một tuần.

Linh mục Gaenswein cũng cho biết một phái đoàn người Ðức xin được tiếp kiến ÐGH. Tuy nhiên lời yêu cầu của họ đã bị giới chức Tòa Thánh từ chối với lý do sức khoẻ của ngài không cho phép. Ngài phải tĩnh dưỡng để chuẩn bị cho một chương trình dầy đặc vào trung tuần tháng 10, khi mừng lễ 25 năm trong ngôi vị Giáo Hoàng.

Vào ngày thứ Bảy, ÐGH sẽ tiếp kiến đức tân Tổng Giám Mục Anh Giáo Rowan Williams. Câu chuyện giữa hai nhà lãnh đạo chắc chắc sẽ đề cập đến vụ giáo hội Tin Lành Episcopal chấp nhận một Giám Mục đồng tính.

Vào Chúa Nhật này, ÐGH sẽ cử hành thánh lễ ngoài trời trong khoảng 2 giờ đồng hồ tại công trường Thánh Phêrô để phong á thánh cho ba vị. Với thời gian 2 tiếng, bác sĩ riêng của ÐGH thấy không có gì trở ngại.