VATICAN - Theo sự quan sát của các ký giả quốc tế, vào ngày thứ Bảy, khi tiếp nữ Tổng Thống Phi Luật Tân Gloria Macapagal Arroyo tại Roma, Ðức Giáo Hoàng có vẻ tỉnh táo, sức khỏe tương đối khả quan sau cơn đau ruột vào tuần qua tại Castelgandolfo.

Trong ngày thứ Bảy, sau khi cử hành lễ giỗ cho hai vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, ÐGH đã tiếp nữ Tổng Thống Phi Luật Tân và phái đoàn trong 20 phút. Một giới chức Tòa Thánh đã giúp ÐGH đứng dậy và đến bắt tay nữ Tổng Thống sau đó Ngài trở về ghế ngồi. Từ khi trở lại Roma vào thứ Năm tuần qua, ÐGH đã làm việc bình thường như dự liệu.

Cũng trong ngày thứ Bảy, ÐGH đã chấp thuận kết quả bầu cử của Giáo Hội Công Giáo Chaldean ở Iraq. Kết qủa cuộc bầu cử này là Hội Ðồng Giám Mục Chaldean đã đề cử Ðức TGM P. Louis Sako, 55 tuổi, lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Chaldean ở Iraq. Giáo hội này càng ngày càng giảm số tín hữu. Theo con số của cơ quan thông tấn xã Fides, trước đây Giáo Hội này có 700,000 tín hữu, nay chỉ còn 500,000. người.

Một diễn biến thời sự khác là báo chí Ý Ðại Lợi đã loan tin hôm nay, Chúa Nhật 28 thánh 9, ÐGH sẽ công bố tính danh một số vị Giám Mục, Tổng Giám Mục lên chức vị Hồng Y.