THÁNH ROSA LIMA, TRINH NỮ
Ngày 23/8
Mt 22,34-40

Có những người nữ đánh Đông, dẹp Bắc. Có những người nữ là những nhà ngoại giao đại tài không thua kém gì phái nam nhi. Lại có những người nữ chỉ miệt mài âm thầm, làm nghề nội trợ lo cho chồng con cơm ngon,canh ngọt . Vâng, thiên chức làm vợ, làm mẹ là thiên chức quí trọng, bất cứ người nữ nào cũng ước mong có được. Nhưng,cũng có những người nữ sống cao hơn lối sống thông thường, lối sống nói theo một cách nào đó là đi vào tầm cao mới, chiều sâu mới... Lối sống của những con người hy sinh, từ bỏ vì " tình yêu Chúa Kitô thúc bách".

CÓ MỘT CON NGƯỜI

Rosa Lima là vị thánh nữ đầu tiên của Châu Mỹ . Cha mẹ thánh nữ người Tây Ban Nha, nhưng vì kinh tế khó khăn, gia đình gặp cảnh túng nghèo, nên cha mẹ thánh nữ phải bỏ quê cha đất tổ đến Pérou tại thủ đô Lima vào năm 1543 để kiếm kế sinh nhai .

Và vào năm 1586, Rosa đã chào đời tại thủ đô Lima . Tên của thánh nữ là " Hoa Hồng thủ đô Lima". Cuộc đời của thánh nhân được đan kết bằng những cố gắng hy sinh, những đau khổ, những chiến đấu không ngừng để vươn tiến và để nên thánh. Muốn cho đời mình trở nên hương thơm đúng nghĩa của Hoa Hồng thành Lima, Rosa đã có một đời sống gương mẫu, đạo đức, thánh thiện ngay từ hồi còn nhỏ . Dù rằng cha mẹ chiều chuộng, yêu thương, ủ ấp, nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, Rosa vẫn tỏ ra đơn sơ, khiêm nhượng và thùy mị. Đời sống của thánh nữ gương mẫu ngay trong lối ăn mặc, cử chỉ, thái độ khiêm tốn và lời nói đoan trang, hiền dịu .Tới trường, Rosa chuyên chăm học tập, trau dồi học vấn về mọi môn học, thánh nữ lưu tâm cách đặc biệt đến văn chương. Cha mẹ già yếu,ốm đau, Rosa nghỉ học để phụ giúp gia đình và chăm nom phụng dưỡng cha mẹ để đền ơn đáp hiếu các Ngài.

Cuộc sống của thánh nữ là một cuộc chiến đấu không ngừng:chiến đấu với ngoại cảnh,chiến đấu với chính con người của thánh nhân . Thánh nữ đã phải chống lại ý định của cha mẹ bắt ép Ngài lập gia đình để có cháu nối dõi tông đường . Thánh nữ còn phải đương đầu với việc không hiểu của cha mẹ, ngăn cản không cho Rosa đi vào tu viện để thánh nhân có cơ hội hiến trọn toàn thân cho Chúa Giêsu . Dù không được vào Dòng như ý muốn, thánh nữ đã xin mặc áo Dòng ba thánh Đaminh, con đường hiến mình cho Chúa giờ đây vẫn được thánh nhân thực hiện trong cuộc sống tận hiến giữa đời. Niềm ước mong hiến trọn cuộc đời cho Chúa càng nổi bật khi vào những năm tháng cuối đời thánh nhân đã dành một phòng trong nhà để đón tiếp các trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ và những người già yếu bệnh tật. Đây là hình thức làm việc xã hội đầu tiên trong đất nước Pérou.

Cuộc đời của thánh nữ Rosa Lima có thể nói được là đã họa lại càng ngày càng giống hình ảnh của Chúa Giêsu đúng như lời Thiên Chúa phán trong những trang đầu sách khải nguyên: "Ta hãy dựng nên con người giống hình ảnh Ta". Giấc mơ của thánh nữ đã được thực hiện trong chính cuộc đời của Người : Rosa đã đục, đã đẽo, đã gọt dũa và đã chạm trổ,khắc ghi hình ảnh Chúa Kitô trong chính con người của mình .

THÁNH ROSA LIMA ĐÃ NÓI GÌ VỚI TA

Hình ảnh của một con người sống thùy mị, đoan trang và đơn sơ là hình mẫu của chính thánh Rosa Lima để lại cho nhân loại. Mỗi vị thánh có một cảm nghiệm, một lối sống, một cách suy nghĩ khác nhau . Không có vị thánh nào lại sống rập khuôn theo vị thánh khác, mỗi vị thánh đều sống lý tưởng mình đã chọn cách độc đáo, cá biệt và có một phong cách riêng. Nhưng tất cả các vị thánh đều có một mẫu số chung là gọt dũa, khắc ghi và đục bỏ những gì là không cần thiết, những gì là sần sùi, sao cho giống, thật giống hình ảnh Đức Kitô Cứu thế . Thánh nữ Rosa Lima đã làm trọn công việc đó. Ngài muốn chúng tất cả nên giống Ngài trong đời sống thánh thiện như Chúa hằng mong muốn.

Thánh nữ đã qua đời vì bệnh ung thư sau những năm dài miệt mài, say sưa làm việc bác ái tông đồ vào ngày 24/8/1617 . Chúa thưởng công thánh nữ bằng vô số phép lạ Người làm sau khi chết.

Thánh nữ vừa tròn 31 tuổi đời . Cái tuổi còn tràn đầy nhựa sống và sức sống. Chúa đã hái đóa Hoa Hồng tuyệt đẹp trong vườn hoa muôn mầu muôn sắc của Giáo Hội để đời đời, Người diện kiến và ca tụng Chúa trên nước trời . Đức Thánh Cha Clêmentê X đã phong thánh cho Ngài vào năm 1671 .

Lạy Thánh nữ Rosa Lima xin cầu bầu cho chúng con trước ngai tòa Chúa để chúng con nhiệt thành và ước muốn nên thánh như thánh nữ .

Xin cho chúng con biết sống bác ái như thánh nữ mà không đắn đo hơn thiệt
.