Tòa Thánh là nhân chứng đích thực của nhân phẩm con người.

BUENOS AIRES, ngày 2/9/2003 Tòa Thánh Vatican tuyên bố rằng “Tòa thánh không phải là một lực lượng chính trị theo nghĩa thông thường của trần gian, mà là một lực lượng sức mạnh luân lý”.

Nhân chuyến viếng thăm Á Căn Đình, ĐTGM Renato Martino, giám đốc Thánh bộ Công lý và hòa bình đã nhấn mạnh trong buổi nói chuyện tại Đại học Công giáo Á Căn Đình rằng Tòa thánh có vai trò cổ súy tôn trọng nhân vị con người trên mọi lãnh vực quốc tế, đặc biệt tại diễn đàn Liên hiệp quốc, nơi mà ngài là đại diện của Đức thánh cha trong suốt 16 năm qua.

ĐTGM Martino đã chia sẻ như thế trong những ngày của Đại hội Quốc tế bàn về “Cổ súy những quyền tối căn bản của con người”. Đại hội này được tổ chức để đánh dấu 40 năm Đức Gioan XXIII công bố thông điệp “Hóa bình cho nhân gian”. Đại hội được tổ chức tại Đại học Công giáo Á Căn Đình và tại Đại học Lateranô ở La mã.

ĐTGM đã triển khai đề tài qua 4 lãnh vực mà Tòa thánh đã và đang hết mình thực hiện:

- Trước hết là cổ súy và bảo vệ quyền làm người. Ở điểm này ĐTGM đã nêu lên những đấu tranh của Giáo hội tại những Đại hội bảo vệ quyền làm, người được tổ chức tại Cairo và Bắc Kinh, qua đó thai nhi được bảo vệ và nhân phẩm của người phụ nữ được tôn trọng.

- Điểm hai mà Tòa thánh lưu ý tới là nỗ lực của quốc tế về quyền triển nở và phát triển, đặc biệt tại các quốc gia nghèo.

- Điểm ba: Tòa thánh nhấn mạnh tới việc giải giới võ khí, nhất là võ khí nguyên tử và võ khí sát thương hàng loạt; ngưng chiến tranh hầu kiến tạo hòa bình. Tòa thánh nhấn mạnh tới hai địa hạt đang sôi động ngày nay là Phi Châu và Trung đông.

- Điểm chót là dấn thân cho những quyền làm người và trật tự quốc tế ngày nay.

ĐTGM xác quyết rằng “một cộng đồng quốc tế đa văn hóa phải là những trọng điểm cho triết lý sống và mọi họat động của Tòa thánh. Tòa thánh là “hiện thân của niềm hy vọng, đang kêu mời cộng đồng quốc tế can đảm bảo vệ luân lý, văn hóa và chính nghĩa của chính trị... Đó cũng là lời mời của Chúa Giêsu cho thánh Phêrô khi Ngài nói Phêrô hãy ra chỗ nước sâu và thả lưới... ông đã bắt được mẻ cả lạ và Chúa thêm “con sẽ trở nên kẻ chài lưới người”... Nhóm lên hy vọng là điều tối quan yếu trong một thế giới đầy những tị hiềm, ghen ghét và hận thù thất vọng ngày nay...

Linh mục Anthony nguyễn Hữu Quảng SDB.