Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt nạn đói trên thế giới trong cuộc gặp gỡ với hơn 400 thành viên tham dự hội nghị của Tổ chức Lương nông của Liên Hiệp Quốc. Phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng lên án rằng ngày nay nạn đói không được xem là vấn đề cấp bách hay 'gây xôn xao dư luận'. Ngài cũng chỉ ra rằng thay vì giúp đỡ người nghèo, nhiều tổ chức và nhiều vị lãnh đạo chính trị thường sử dụng cuộc khủng hoảng kinh tế như một cách để trút trách nhiệm.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Tôi tin đây là cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa của chúng ta hôm nay để cùng chia sẻ ý tưởng rằng cần phải thực hiện điều gì đó nhiều hơn nữa nhằm đưa ra một động lực mới trong các hoạt động quốc tế vì người nghèo. Chúng ta được linh hứng là phải thật sự làm cái gì đó chứ không phải chỉ có thiện chí suông, hay tệ hơn, chỉ là những lời hứa thường là hão huyền. Cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay cũng không thể tiếp tục được xem như một cái cớ để thoái thác trách nhiệm. Cuộc khủng hoảng sẽ không hoàn toàn chấm dứt cho đến khi nào hoàn cảnh và điều kiện sống của anh chị em chúng ta được xem xét trên phương diện nhân bản và phẩm giá con người".

Đức Thánh Cha cũng cho hay mọi người phải cảm thấy một ý thức gia tăng trách nhiệm. Về phần Giáo Hội, Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội có thể đưa ra trợ giúp nền tảng cho Tổ chức Lương nông Thế giới và các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc trong cuộc chiến chống đói nghèo.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Con người và phẩm giá con người có nguy cơ bị biến thành trừu tượng và mơ hồ trước các vấn đề như việc sử dụng vũ lực, chiến tranh, suy dinh dưỡng, bị gạt ra bên lề xã hội, tình trạng vi phạm các quyền tự do cơ bản, và đầu cơ tài chính. Tất cả những điều này đang ảnh hưởng đến giá cả lương thực, khi con người được xem như là một thứ hàng hóa, trong khi chức năng chính của họ không được tính đến. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, trách nhiệm của chúng ta là tiếp tục nhấn mạnh đến con người và phẩm giá con người, không đơn giản chỉ là khẩu hiệu, nhưng là những trụ cột để tạo ra các nguyên tắc và cấu trúc chung vốn có thể đi xa hơn những phương pháp tiếp cận duy thực tế hoặc kỹ thuật. Bằng cách đó, chúng ta có thể loại trừ những chia rẽ và khác biệt".

Hội nghị thường niên của Tổ chức Lương nông Thế giới bắt đầu vào ngày 15 tháng Sáu, kéo dài đến 22 tháng Sáu. Hội nghị có sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo chính trị, như Tổng thống Ghana, Panama và Venezuela.