ROMA - Trao đổi với hãng tin truyền giáo Italia ngay sau khi trở về từ chuyến công tác mới đây tại Triều Tiên, cha Gerard Hammond, Tuyên úy phái đoàn chia sẻ : « Theo dấu vết của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các vị giám mục Hàn Quốc, chúng tôi đã kiếm tìm để là những chiếc cầu nối cho hòa bình ». « Trong hoàn cảnh rất đặc biệt, cha Hammond cho biết thêm, điều quan trọng đối với chúng tôi là tạo nên những trạm tiếp nối cho những lời kêu gọi hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với bán đảo Triều Tiên. Cũng như nhiều lần các giám mục Hàn Quốc đã đề cập đến vấn đề hòa giải giữa hai đất nước thông qua việc đối thoại và sự chân thực. Chúng tôi đang và sẽ là những sứ giả cho niềm xác tín này ».

Xuất thân từ Hội Thừa Sai Maryknoll, cha Hammond có nhiều thập niên làm việc tại bán đảo Triều Tiên. Gần đây, vị tuyên úy cũng có mặt trong một phái đoàn gồm 20 thành viên đến Bình Nhưỡng qua ngả Bắc Kinh để hoạt động từ thiện từ ngày 18 tháng Tư đến ngày 5 tháng Năm 2013 mà phần nhiều tại tỉnh lẻ.

Hiệp hội này có tên là Eugene Bell gồm có 5 hoặc 6 thành viên thường trực, trong số đó hiện nay lại có hai linh mục : cha tuyên úy Hommand và vị còn lại thuộc Hội Thừa Sai Paris. Eugene Bell có bề dầy lịch sử trong công tác từ thiện tại Triều Tiên và được chính phủ nước này công nhận là một tổ chức phi chính phủ. Được thành lập năm 1995 theo thiện chí của Stephen Linton, hiệp hội này thiết lập một phái đoàn có nhiệm vụ thăm viếng phục vụ tại một số khu vực của Triều Tiên mỗi năm hai lần. Mỗi chuyến công tác, phái đoàn được tiếp đón tại Bình Nhưỡng như những vị khách của chính phủ và chính thức được bố trí nơi chốn ngủ nghỉ rất chu đáo. Tuy nhiên, đoàn lại dành phần lớn thời gian để tiếp xúc và làm việc ở bên ngoài thủ đô.

Cha Hammond đánh giá cao về sự tiếp đón của những công chức Triều Tiên dành cho phái đoàn, mà trong chuyến thiện nguyện lần này phái đoàn còn có sự tham gia của bốn linh mục Công Giáo. « Chúng tôi được đón tiếp rất tốt, những nhân viên đã thể hiện, qua lời nói và cử chỉ, niềm vui mà chuyến viếng thăm của chúng tôi mang lại cho họ », cha Tuyên Úy tâm sự.

Sống tại Hàn quốc từ 18 năm nay với tư cách là bề trên Hội Maryknoll, và chính thức là công dân của nước này kể từ một năm nay, cha Hammond đã có hơn 30 chuyến công tác nhân đạo đến Triều Tiên. Việc cứu trợ chủ yếu tập trung vào việc cung cấp một số nhu yếu phẩm và nhất là thuốc men điều trị bệnh lao, mà theo như cha cho biết là rất khẩn thiết đối với quốc gia này, vì « vi trùng lao tồn tại trong không khí và bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm, đặc biệt đối với những người không có được chế độ dinh dưỡng tốt, hoặc đang trong tình trạng sức khỏe yếu ».

Về chương trình trong tương lai, linh mục tuyên úy hội Eugene Bell cho biết kế hoạch ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh lao này và có ý định quay trở lại Triều Tiên vào tháng Mười tới đây với hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận từ phía chính phủ.

Dân số Triều Tiên hiện nay có khoảng 22 triệu người, trong số này phân nửa sống dưới ngưỡng cửa của sự nghèo đói.