Thánh Lễ tại nhà nguyện Thánh Mác-Ta 22/4/2013

2013-04-22 Vatican Radio

Phúc Âm về người chủ chiên nhân lành trong đó Chúa Giêsu mô tả mình là “cửa chuồng chiên” là đề tài bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô buổi sáng thứ hai. Thánh Lễ được cử hành tại nhà nguyện Thánh Mác-Ta với sự tham dự của nhân viên và phóng viên của Văn Phòng Truyền Thông và Trung Tâm Phát Thanh Vatican.

Trong Phúc Âm ngày thứ hai, Chúa Giêsu nói với các môn đệ là ai không đi vào chuồng chiên qua cửa, thì không phải là người chăn chiên, nhưng là một tên trộm. Tóm lại, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đây là một người muốn tìm tư lợi, và chỉ muốn leo thang danh vọng trong xã hội. Cửa độc nhất để vào Vương Quốc của Thiên Chúa, để vào Giáo Hội là chính Chúa Giêsu.

Ngài nói: "Trong các cộng đồng Kitô giáo, cũng có những người chỉ muốn leo thang danh vọng trong xã hội. Họ là những người lo tìm tư lợi… và vô tình hay hữu ý giả đò như họ bước vào cửa, nhưng lại là những tên trộm cắp. Tại sao? Tại sao lại muốn cướp lấy vinh quang của Chúa Giêsu? Họ muốn chiếm lấy vinh quang cho chính mình, và đây là điều Chúa Giêsu nói với người Pharisêu: Các ông chỉ tìm kiếm sự tôn vinh lẫn cho nhau…! Đây không phải là một hình thức ‘thương mại’ trong tôn giáo sao? Tôi tặng cho anh vinh quang và anh ban lại cho tôi vinh quang. Nhưng những người này không đi qua cái cửa chân chính. Cửa chân chính là Chúa Giêsu, và những ai không đi qua cửa này là sai lầm. Làm sao tôi biết được rằng Chúa Giêsu là cửa thật? Chỉ cần đọc Tám Mối Phúc Thật và làm theo những gì Tám Mối Phúc Thật chỉ dậy. Hãy khiêm nhường, nghèo nàn, hiền hậu, công chính…".

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp, ghi nhận là Chúa Giêsu không chỉ là cái cửa, Người còn là con đường, là lối đi phải theo trên hành trình của chúng ta. Ngài nói: có nhiều lối đi chúng ta có thể bước theo, một số có thể lợi ích hơn những lối khác để tiến lên, nhưng lại “sai lầm, không chân chính, và giả tạo. Lối đi duy nhất là Chúa Giêsu.”

"Một số các bạn có thể nói: ‘Cha ơi, ngài là một người cực đoan!” Không phải, nói cách giản dị thì đây là điều Chúa Giêsu nói: ‘Ta là cửa chuồng’, ‘Ta là con đường’. Người ban cho chúng ta sự sống. Rất giản dị. Đây là một cái cửa tuyệt đẹp, một cái cửa của tình yêu, đây là một cái cửa không lừa dối, không giả tạo, và luôn luôn nói sự thật, với sự hiền hậu và yêu thương. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn cái gốc của tội tổ tông nằm bên trong chúng ta. Chúng ta vẫn muốn có chìa khóa để giải thích mọi sự, chìa khóa và quyền lực để tìm được con đường của mình, bất kể là con đường gì, và muốn tìm cái cửa của riêng mình, bất kể đó là cái cửa gì.”

Đức Thánh Cha nói: "Đôi khi chúng ta bị cám dỗ để trở nên người chủ của chính mình và không chịu làm những đứa trẻ hèn mọn và những đầy tớ của Chúa Kitô ":

"Và đây là cám dỗ để tìm những cánh cửa hay những cửa sổ để vào Vương Quốc của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ có thể bước vào cái cửa có tên Giêsu. Chúng ta chỉ có thể bước qua cửa đó để tới được một lối đi có tên Giêsu và mang đến một sự sống có tên là Giêsu. Tất cả những ai làm một cái gì khác – Chúa Giêsu nói – khi họ muốn bước qua cửa sổ đều là ‘những tên trộm cắp’. Chúa Kitô rất giản dị. Lời Người không phức tạp”.

Đức Thánh Cha kết luận bằng việc mời tất cả những ai hiện diện hãy cầu xin cho có “ân sủng để luôn luôn gõ vào cánh cửa đó”:

"Đôi khi cửa này đóng kín: chúng ta buồn rầu, chúng ta tuyệt vọng, chúng ta gặp khó khăn khi gõ cửa, khi gõ cửa này. Xin đừng đi tìm cửa khác có vẻ dễ dàng hơn, thoải mái hơn, và sẵn có hơn. Luôn luôn chỉ có một cửa: Đó là Giêsu. Giêsu không bao giờ làm cho chúng ta thất vọng, Giêsu không bao giờ lừa dối ta. Giêsu không phải là một trộm cắp. Người hy sinh mạng sống vì ta: mỗi người trong chúng ta đều phải nói thế này: ‘Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hy sinh mạng sống cho con, xin hãy mở cửa để cho con được bước vào.’”