BÀI GIẢNG
LỄ KHAI MẠC
NĂM CHUẨN BỊ HỘI NGỘ NIỀM TIN
Orange, California (USA), 30 tháng 06 năm 2002



LM Giuse Đinh Đức Đạo
Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết


1. Trước tiên, chúng con xin kính chào Đức Cha Todd Brown, Giám mục Giáo phận Orange, Cha Anthony Maguire, Giám Đốc Văn Phòng Di Dân của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Bà Cecile Lotus, Phối Trí Viên Văn Phòng Mục Vụ Sắc Tộc. Đặc biệt, chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Cha Todd Brown đã đến chủ tế Thánh Lễ Khai Mạc Năm Chuẩn Bị Nội Ngộ Niềm Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại chúng con. Hiện diện trong Thánh Lễ này, ngoài số các giáo dân Việt Nam thuộc giáo phận Orange, là con chiên của Đức Cha, còn có các giáo dân Việt Nam từ các giáo phận khác trong nước Hoa Kỳ và đặc biệt, các Phái Đoàn Đại Diện các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tạicác Châu Lục trên thế giới. Nơi Đức Cha, chúng con nhìn thấy hình ảnh của tất cả các giám mục trên thế giới nơi có các cộng đoàn công giáo Việt Nam sinh sống.

2. Con xin có lời kính chào tất cả quí Đức Oâng, Quí Cha, Quí Phó tế, Quí Tu sĩ Nam Nữ và Quí Oâng Bà, Quí Anh Chị Em. Đặc biệt, con xin có lời chào quí cha từ Việt Nam qua. Sự hiện diện của quí Cha nhắc nhở chúng con nhớ đến Giáo Hội Việt Nam thân yêu của chúng con. Xin Quí Cha chuyển về Đức Hồng Y, Quí Đức Cha, Quí Linh mục, Tu Sĩ, các giáo lý viên và tất cả Dân Chúa lòng kính yêu của chúng con.

3. Qua Đức Ông Phạm Văn Phương, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại hoa Kỳ, tôi xin nói lên lời cám ơn rất chân tình đối với Ban Tổ Chức, vì tất cả những khó nhọc trong việc tổ chức buổi lễ Bế Mạc Đại Hội kỳ VI của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và Khai Mạc Năm Chuẩn Bị Hội Ngộ Niềm Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại. Tôi cũng hết lòng cám ơn các Phái Đoàn Châu Lục và Quốc Gia đang có mặt tại đây. Sự hiện diện đông đủ của các Phái Đoàn Đại Diện, không quản ngại những nhọc mệt của cuộc hành trình và những hy sinh về thời giờ và tiền bạc, chắc chắn sẽ truyền đạt đến tất cả Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam Hải Ngoại tinh thần hiệp nhất và lòng hứng khởi. Tôi cũng hết lòng cám ơn tất cả quí ông bà và anh chị em đến tham dự Thánh Lễ và Nghi Lễ chính thức khai mạc Năm Chuẩn Bị Hội Ngộ Niềm Tin. Sự hiện diện đông đảo hôm nay sẽ truyền đạt niềm vui mừng và sự hiệp nhất tới tất cả Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, rải rắc trên khắp thế giới.

4. Kính thưa Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Tu Sĩ Nam Nữ, Quí Cụ, Quí Ông Bà và Anh Chị Em rất thân mến,

Tôi nhìn thấy trước mặt tôi, một đoàn lũ đông đảo rải rắc khắp thế giới đang từ từ xích lại gần nhau, giơ tay ra và nắm lấy tay nhau. Từ xa lạ, họ trở nên quen biết và thân thiết. Họ chia sẻ cho nhau tình nghĩa; họ nói cho nhau những lời quí mến và kính trọng; họ thông truyền cho nhau sức sống.

Và tôi mơ thấy từ họ bốc lên một ngọn lửa, cao ngất trời xanh, rực sáng, chiếu tỏa khắp không gian, tận hang cùng ngõ hẻm, tới tận cùng trái đất. Dưới ánh sáng đó, tôi nhìn được nhiều khuôn mặt, tuy vẫn ở đó, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy; nhiều khuôn mặt đã thấy trước rồi, nhưng bây giờ như có một mầu sắc mới, rực rỡ hơn. Tất cả đều tuyệt đẹp; tất cả đều vui tươi hạnh phúc, tạo lên một bầu khí thanh bình, rất nhân nghĩa.

Rồi họ lại chia tay nhau ra đi khắp bốn phương, mỗi người đều mang theo ngọn lửa. Nhưng lạ thay, ngọn lửa chia ra, theo mỗi người, nhưng không thuyên giảm: vẫn cao ngất trời, vẫn rực sáng, vẫn sưởi ấm và lại óng ánh muôn mầu theo không gian, nơi chốn họ đi tới. Thì ra hiệp nhất, họ đã vươn tới ngọn nguồn và được chiếu sáng, sưởi ấm bởi Ngọn Lửa Tình Yêu Cứu Độ và Ngọn Lửa đó, họ đã thu vào hồn họ, và đi đâu họ cũng mang theo.

Đó là giấc mơ về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại được chiếu sáng bởi ngọn lửa tình yêu, ngọn lửa dâng hiến của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngọn lửa tình yêu đó, qua đoạn sách Tin Mừng hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta hãy đón nhận và hãy dõi bước theo. ề Ai muốn theo Ta, hãy vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta Ừ . Thập giá nói lên thứ tình yêu vô vị lợi, tình yêu vẹn toàn, tình yêu vẫn tiếp tục thương yêu, cho dù không được đáp trả, tha thứ cho dù bị xỉ vả bất công; tình yêu biết thương yêu, không những người thân thiết, mà cả người xa lạ; thương yêu không những người thương yêu mình, mà cả những người thù ghét mình. Đó chính là tình yêu đã chiếu sáng cuộc đời các Thánh Tử Đạo, cha ông chúng ta. Và cũng chính tình yêu đó đã qui tụ chúng ta hôm nay và đang chiếu sáng tâm hồn chúng ta, gây lên một niềm vui hứng khởi lạ thường.

Trong Thánh Lễ hôm nay, chính thức khai mạc Năm Chuẩn Bị Hội Ngộ Niềm Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại sẽ được cử hành tại Roma từ ngày 24-27 tháng 07 năm 2003, cùng với các cộng đoàn tín hữu tại giáo phận Orange, các giáo phận phụ cận và các giáo phận khác của Hoa Kỳ, đặc biệt có sự hiện diện của các Phái Đoàn đại diện các Châu Lục. Điều này nói lên sự hiệp nhất của tất cả Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại trong tình yêu của Chúa.

Tình yêu của Chúa là một sức mạnh, mạnh hơn tất cả mọi sức mạnh, có khả năng nối kết, qui tụ tất cả con cái Chúa, gây lên hứng khởi và niềm vui mừng trong tâm hồn; và cứ thế tiếp tục chảy tràn lan ra mọi nơi, thông truyền cho mọi người, cho đến tận cùng trái đất. Nhờ đó, chúng ta ước mong người ta sẽ nói về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại hôm nay, như người ta đã nói về cộng đoàn đầu tiên của các môn đệ Chúa : ề Tất cả cùng đồng tâm nhất trí. Hằng ngày họ siêng năng đọc kinh cầu nguyện trong Đền Thờ và tham dự lễ Bẻ Bánh và dùng bữa tại các tư gia với niềm vui mừng và đơn sơ. Nhờ đó, con số các tín hữu mỗi ngày mỗi gia tăng.

Sau Thánh Lễ và Nghi Thức khai mạc, các Phái Đoàn Châu Lục sẽ đón nhận Tượng Thánh Du Đức Mẹ La Vang do chính Đức Thánh Cha đã làm phép cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại chúng ta, để rước về Châu Lục mình, để các cộng đoàn, các gia đình, các phong trào, hội đoàn, các đoàn thể đón rước và tôn kính. Xưa kia, Đức Mẹ đã hiện ra tại La Vang trong thời kỳ khó khăn, cấm cách để mời gọi và qui tụ các con cái và để an ủi, nâng đỡ các con cái đau khổ của Mẹ, không phân biệt lương giáo. Hôm nay, chúng ta không thể đến tìm Mẹ tại La Vang thì xin Mẹ La Vang đến tìm con cái của Mẹ trên khắp thế giới, để an ủi và nâng đỡ các con cái đau khổ, để qui tụ tất cả con cái của Mẹ thành một cộng đồng biết thương yêu nhau, cùng nhau tôn thờ Thiên Chúa và đem tình yêu của Chúa đến cho mọi người, không phân biệt ranh giới.

Đây là một hành trình thiêng liêng đòi nhiều cố gắng, nhiều nỗ lực. Vì vậy,

- Xin các cơ quan truyền thông, các nghệ sĩ, giới văn học và trí thức dùng mọi khả năng khơi dậy tình thương yêu và lòng ao ước hiệp nhất để trợ lực, khích lệ và soi sáng cho hành trình thiêng liêng của Cộng Đồng Dân Chúa.

- Xin các Phong trào, hội đoàn công giáo tiến hành, các hội ái hữu nghề nghiệp, đồng hương, đồng trường hãy hợp lực phát huy tinh thần yêu thương, hiệp nhất trong các môi trường sống, môi trường làm việc.

- Xin các Bạn Trẻ hãy là tông dồ của tình thương yêu, của sự hiệp nhất. Xin các Bạn hãy là tông đồ của Giới Trẻ, không phân biệt màu da, tiếng nói hay tôn giáo.
- Xin các cha xứ, các cha quản nhiệm, tuyên úy và cùng với các ngài, các Hội Đồng mục vụ hãy thúc đẩy, khích lệ tinh thần hiệp nhất yêu thương trong các giáo xứ, các cộng đoàn.

- Con cũng không quên các linh mục và tu sĩ là những người có trách nhiệm, có sứ mệnh đặc biệt trong Cộng Đồụng Dân Chúa. Xin hãy làm thăng tiến tinh thần hiệp nhất giữa các linh mục tu sĩ và các cộng đoàn dòng tu để thông truyền tinh thần hiệp nhất cho Cộng Đồng Dân Chúa.

Lòng thương yêu hiệp nhất với nhau, chỉ có thể thực hiện được, nếu chúng ta biết múc sức mạnh từ suối nguồn là chính Chúa Giêsu, Đấng đã thương yêu chúng ta vô điều kiện và với tất cả con tim nhân từ của Người. Vì vậy, tôi xin anh chị em hãy cùng nhau nói lên lòng tin tưởng của mình vào Chúa Giêsu. Sau mỗi câu hỏi, xin Anh Chị Em hãy thưa thật to, thật rõ - Thưa có.

- Anh Chị Em có xác tín là Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ của nhân loại không ?
- Anh Chị Em có tin Chúa Giêsu là nguồn sống của mỗi người và của cả nhân loại không ?

- Anh Chị Em có chấp nhận mẫu sống thương yêu và tha thứ mà Chúa Giêsu đã truyền dạy cho các môn đệ của Người không ?

- Anh Chị Em có sẵn sàng chấp nhận chịu thiệt thòi trong cuộc sống hằng ngày để trung thành với Chúa Giêsu và với mẫu sống của Người không ?

Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang chúc lành cho tất cả chúng ta.