ĐỪNG LỪA PHỈNH MÀ CŨNG KHÔNG ĐỂ BỊ PHỈNH LỪA

«Về phần mình, các giáo dân Công giáo cần chứng tỏ - qua cuộc sống dựa trên bác ái, lương thiện, yêu chuộng công ích, - rằng một tín hữu Công giáo tốt cũng là một công dân tốt. Để được vậy, Anh Em hãy chú ý giúp các giáo dân được huấn luyện tốt, thăng tiến nơi họ đời sống đức tin và trình độ văn hóa, để họ có thể phục vụ hữu hiệu Giáo hội và xã hội» . Đó là lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 với các Đức Giám mục Việt Nam, nhân dịp Ad Limina ngày 27.06.2009, để nhờ chuyển đến các tín hữu người Việt.

I. – LÀ GIÁO DÂN TỐT.

Chúng ta đang sống đạo trong thời gian Thiên Chúa thay đổi thuyền trưởng Giáo hội Công giáo với niềm tràn trề hy vọng vì Đức Tin cho phép chúng ta xác tín việc ủy nhiệm hoàn hảo của Thiên Chúa:

- Đức Biển Đức XVI đã có một hành động ‘cách mạng’ khi tự do từ nhiệm vì tuổi cao, sức yếu. Một lý do nhỏ, theo lời bác sĩ, vì không thể đáp phi cơ đi xa nên Ngài sẽ vắng mặt tại những Ngày Giới trẻ Thế giới Rio de Janeiro (Ba tây), từ 23 đến 28.07.2013, khi những người trẻ nam nữ ước ao được tiếp xúc với Vị Giáo Hoàng… Đó là gương sáng cho những ai bất tài, bệnh tật cứ cố bám vào quyền lực ;

- Chiều ngày 13.03.2013, chỉ 26 giờ sau khi Cơ mật viện khai mạc, khói trắng tỏa ra từ Nguyện dường Sixtine lúc 19 giờ 05 cùng các chuông Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô và khắp Giáo phận Rôma reo mừng vị chủ chăn mới. Lập tức, nhiều chục ngàn tín hữu Công giáo và người Ý tuôn đến Quảng trường Thánh Phêrô để chào mừng ‘Habemus Papam’ (chúng ta có Đức Giáo Hoàng) : Đức Thánh Cha Phanxicô, đến từ Tổng Giáo phận Buenos Aires (Á căn đình). Ngài mong muốn ‘Niềm hứng khởi cho tình yêu và niềm Tin mới’ và ‘Giáo hội nghèo và cho người nghèo’.

Khi giảng nhân ngày nhận sứ vụ Phêrô trong ngày Giáo hội kính Thánh Giuse 19.03.2013, Đức Phanxicô nêu cao gương mẫu Thánh nhân như một người luôn lo cho gia đình và gánh trách nhiệm bảo vệ công trình Thiên Chúa tạo dựng. Gìn giữ công trình tạo hóa mà Thánh Phanxicô Assisi đã làm lại gắn liền với ngày Lễ kính Thánh Giuse, cũng là lễ Quan Thầy của người tiền nhiệm Josef Ratzinger, đây là lúc để nói lời cám ơn đến Ngài trong việc phục vụ Giáo hội hoàn vũ. Đức Thánh Cha mời các tín hữu noi gương của Thánh Giuse để bảo vệ những món quà của Thiên Chúa ban và kêu gọi những vị đang phục vụ ở lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội trong các vị trí hàng đầu, để ý đến việc bảo vệ môi trường, không nên để cho các ‘dấu hiệu của sự hủy diệt và cái chết’ đe dọa thế giới chúng ta. Để bảo vệ thế giới, con người cũng cần thanh lọc trái tim mình, ‘sự thù ghét, kiêu căng và ghen tị’ sẽ làm bẩn đục cuộc sống… Con người không nên sợ trước sự ‘tử tế và dịu dàng’ vì đó là một dấu hiệu của sức mạnh. Ngay cả Giáo Hoàng cũng phải thực hiện nhiệm vụ mình, nhiều hơn và nhiều hơn nữa trong ‘khiêm tốn như việc làm cụ thể của Thánh Giuse’, nhất là chăm sóc người yếu đuối và nghèo khổ mà chỉ có những ai ‘phục vụ với tình yêu thì mới có thể bảo vệ được’.

II. – LÀ CÔNG DÂN TỐT.

Chiều ngày 28.03.2013, Đức Phanxicô đã đến viếng thăm và cử hành Thánh Lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh với 46 thiếu niên, 35 nam và 11 nữ, gồm 8 người Ý và 38 người ngoại quốc đang được cải huấn tại Nhà tù Casal del Marmo (Roma), cách Vatican lối 8 cây số.

Thánh Lễ được tiến dâng thật đơn sơ, các bài đọc và lời nguyện giáo dân do các em đảm trách. Bài giảng được Ngài ứng khẩu đơn sơ và ngắn gọn: «Thật là một cử chỉ cảm động: Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Phêrô không hiểu và từ khước. Nhưng Chúa giải thích cho các ông : ‘Điều Thày làm cho các con khi các con gọi Thầy là Thầy và là Chúa, và các con nói đúng. Vậy nếu là Thầy và là Chúa mà Thầy rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng làm như Thầy đã làm’. Đó là gương của Chúa: người nào cao trọng nhất trong chúng ta, phải phục vụ người khác. Rửa chân có nghĩa là ‘tôi là người phục vụ cho anh’. Và cả chúng ta, không phải là chúng ta phải rửa chân mỗi ngày cho nhau, nhưng điều ấy có nghĩa là chúng ta phải giúp đỡ nhau. Nhiều khi ta bực mình với người khác, nhưng hãy bỏ qua, và nếu người khác xin bạn giúp, thì hãy làm. Hãy giúp đỡ nhau: đó là điều Chúa Giêsu dạy chúng ta và đó là điều tôi làm, và tôi làm hết lòng, vì đó là bổn phận của tôi. Trong tư cách là Linh mục và Giám mục, tôi phải phục vụ các bạn. Đây là một nghĩa cử tôi làm với con tim: tôi yêu mến điều đó và tôi làm vì Chúa đã dạy tôi làm. Cả các bạn: hãy giúp đỡ nhau, khi làm như thế, chúng ta làm điều thiện. Bây giờ chúng ta cử hành nghi thức rửa chân với ý mỗi người nghĩ: ‘Tôi có thực sự sẵn sàng, phục vụ, giúp đỡ người khác hay không?’ Chúng ta hãy nghĩ điều đó thôi. Chúng ta hãy nghĩ rằng dấu hiệu này là một sự âu yếm Chúa Giêsu đã làm, vì Chúa Giêsu đã đến để làm điều đó, để phục vụ, để giúp đỡ chúng ta ». Tiếp theo, Đức Thánh Cha rửa chân cho 12 thiếu niên thuộc các quốc tịch và tôn giáo khác nhau: 10 nam và 2 nữ trong đó cũng có một thiếu nữ Hồi giáo.

III. – NHIỆM VỤ CHÚNG TA HIỆN NAY.

Như chúng ta biết, ngày 01.03.2013, linh mục Giuse Dương Hữu Tình, Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến và trao ‘Thư góp ý của Ban Thường vụ HĐGMVN’ (http://conglyvahoabinh.org/?p=3220) cho Thường trực Ban biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Sau đó, các thành phần Dân Chúa Việt Nam tại quốc nội cũng như hải ngoại đã ký tên ủng hộ Thư góp ý này.

Ngày 08.03.2013, trong Thư mục vụ mùa Chay 2013 của Giáo phận Kontum, do Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục chánh tòa ấn ký với sự hiệp thông của Đức nguyên Giám mục Phêrô Trần Thanh Chung, đã viết (xin trích): « Việc nước, mỗi người quan tâm một cách! Có người thì năng nổ, có người thì lơ là, bịt tai che mắt! … Vì sợ đủ thứ, nhất là sợ đủ kiểu mũ chụp trên đầu như ‘chống phá cách mạng’, như ‘âm mưu lật đổ chính quyền’… Kể từ cái ngày lịch sử 01.03.2013, ngày Ban thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố ‘Bản sửa đổi Hiến pháp Việt Nam’, một luồng gió mới đã thổi vào đầu, vào tim, vào phổi đông đảo anh chị em chúng ta! tất cả đều đồng tình, phấn khởi, tin tưởng và nồng nhiệt hưởng ứng lời kêu gọi của các Giám mục. Điều quan trọng, mong muốn là làm sao toàn thể giáo dân ăn chay, hãm mình, cầu nguyện hướng về việc xin Chúa ban cho Đất nước Việt Nam một bản Hiến pháp ‘không chống trời, chẳng chống người, thể hiện linh khí dân tộc, mang nét đẹp văn hóa truyền thống khiến anh linh các bậc tiên tổ, các vị anh hùng tử sĩ cũng được hỉ hoan’ ».

Trong chương trình truyền hình ‘Chức sắc tôn giáo góp ý sửa Hiến pháp 1992’ phát trên đài VTV tối ngày 26.03.2013, có đoạn phát biểu của ông Nguyễn Quốc Hiếu : « không ai xâm phạm tự do tín ngưỡng tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để vi phạm pháp luật. Nếu chúng ta để từ ‘không ai được vi phạm’ tôi nghĩ rằng nó thuộc về lãnh vực cá nhân nhiều, vì vậy cho nên có thể ta thay đổi từ ‘không ai’ ấy bằng cái từ ‘nghiêm cấm mọi hành vi sai phạm hiến pháp’. Bên dưới hình ảnh ông Hiếu, VTV chạy hàng chữ ‘Linh mục Nguyễn Quốc Hiếu, Chủ tịch Ủy Ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bắc Ninh’. Do đó, ngày 28.03.2013, Tòa Giám mục Bắc Ninh đã ra thông báo, do Cha Đaminh Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Tòa Giám mục, ấn ký xác nhận Giáo phận Bắc Ninh không có linh mục Nguyễn Quốc Hiếu (http://conglyvahoabinh.org/?p=3341).

Một lần nữa, đài truyền hình trung ương VTV, nói riêng, và các cơ quan truyền thông ‘quốc doanh’ Việt Nam khác, nói chung, cho những người xem và đọc thấy sự cẩu thả, bất cần đạo đức truyền thông trong khi tác nghiệp, chỉ nhằm phục vụ theo ý đảng và nhà nước.

Ngày 29.03.2013, Ủy ban Công lý và Hòa bình, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, và Tòa Giám mục Hải Phòng đã ra một văn thư gửi Tòa án Nhân dân Hải Phòng, đề cập đến vụ án xét xử anh em ông Đoàn Văn Vươn và gia đình (http://conglyvahoabinh.org/?p=3351). Văn thư nói anh em nhà ông Đoàn Văn Vươn vô tội và đề nghị ‘trả tự do và bồi thường thiệt hại’ cho họ. Văn thư có đoạn viết: ‘Rõ ràng là ông Đoàn Văn Vươn và gia đình vì bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân và gia đình nên đã phòng vệ chính đáng trước các đối tượng đã vi phạm pháp luật xâm hại đến lợi ích hợp pháp của công dân, và hành vi phòng vệ chính đáng là không có tội. Họ phải được trả tự do và bồi thường thiệt hại thỏa đáng’.

Ngoài ra, Bản ‘Lên tiếng Yêu cầu trả Tự Do cho 14 Thanh niên Yêu nước’ (http://thanhnienconggiao.blogspot.com.au/p/banlentieng.html) bị luận tội và tuyên án tại phiên tòa chỉ kéo dài 2 ngày, 08 và 09.01.2013, tại toà án Vinh, Nghệ An của đảng Cộng Sản Việt Nam đã bị quốc tế lên án, nhân dân phẫn nộ, gồm các anh chị: Hồ Đức Hòa, Nông Hùng Anh, Lê Văn Sơn, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Trần Minh Nhật. Họ đều là những công dân đầy nhiệt huyết, tận tâm phục vụ con người và xã hội, tràn đầy tình yêu đối với đất nước. Hành động của họ nhằm dấn thân cho Sự Thật, Công Lý và Hoà Bình.

Bản Lên tiếng này hiện đang mang 28.484 chữ ký đồng bào, trong có các chữ ký của 2 Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt và Phaolô-Maria Cao Đình Thuyên và 40 Linh mục. Chúng ta có thể cầu nguyện cho họ như là một nghĩa cử ‘rửa chân cho nhau’ như lời giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trên đây.

Trong những giờ phút đầu tiên kỷ niệm Đêm Đức Kitô từ Cỏi Chết đã Sống Lại để Cứu Chuộc Nhân loại ngày 31.03.2013, chúng ta cùng chúc nhau hoàn thành nhiệm vụ ‘một tín hữu Công giáo tốt cũng là một công dân tốt’ và một Mùa Phục Sinh 2013, an vui và thánh thiện trong tràn trề Hồng Ân Thiên Chúa.