Vatican - Chiều ngày hôm qua thứ Năm 24-7-2003, gần 2500 người Công giáo từ khắp muôn phương đã qui tụ về thánh địa Vatican, nằm trong trung tâm của thành Roma, đề muôn người như một diễn đạt đức tin sống động của mình trong tình đoàn kết và quyết tâm dấn thân truyền giáo.

Trời Roma vào mùa Hè nóng chang chang, trong phòng họp không biết có phải lửa sốt mến cháy bừng bừng hay không nhưng cái nóng Roma đã làm cho hết thảy từ con tới cha, từ anh tới em “mồ hôi nhễ nhãi” trong suốt hơn gần 4 tiếng đồng hồ khai mạc Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin.

Các phái đoàn được được lần lượt giới thiệu trong tiếng hoan ca và vỗ tay vang trời, các bài ca xen kẽ, các nụ cười tươi thắm, các nét mặt thông cảm, tình thân nối kết, và nơi đây chỉ thấy toàn là tay bắt mặt mừng, sự hân hoan vui mừng được hội ngộ mà thôi. Tuyệt nhiên không có cơ hội cho bất cứ cách suy nghĩ và hành động nào chi khác nữa!

Đức ông Đinh Đức Đạo giám đốc VP Phối Kết Mục Vụ đọc diễn văn chào mừng, nói lên tình hiệp nhất và ý chí dấn thân của cả Cộng Đồng Dân Chúa hướng về tương lai với niềm hãnh diện và phấn khởi…

Bầu không khí trang trọng và tinh thần đoàn kết vút cao hôm nay cho thấy hành trình đi vào tương lai của cả tập thể Công giáo Việt Nam hải ngoại sẽ thẳng tiến và không hề phải chùn bước trước bất cứ đe dọa và tấn công lẻ tẻ nào đến từ bất người, nhóm nào, hay bất cứ từ đâu.

130 linh mục, hàng 100 nữ tu, và cả hàng ngàn giáo dân Công giáo khắp 4 phương trời cùng nhau sát cánh với nhau, nơi đây, hôm nay, muôn người như một, dưới sự lãnh đạo của văn phòng Phối Kết Mục Vụ và của các tuyên úy đoàn các quốc gia, là một bằng chứng hùng hồn cho sự hiệp nhất và sức mạnh tinh thần, đại diện cho toàn thể Cộng đồng Công giáo Việt Nam hải ngoại.

Sự hiện diện của Đức Hồng Y tổng trưởng thánh bộ Truyền giáo, của Đức Cha chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, của giám mục Việt Nam tại Hoa Kỳ, của Đức Cha giáo phận Adaleine, các linh mục Việt Nam chủ tịch các quốc gia, các linh mục tuyên úy, các đại diện giáo dân, tất cả đều nói lên ý nguyện hiệp thông duy nhất của Giáo Hội.

Sau đây là vài hình ảnh tiêu biểu: