CHÚA NHẬT PHỤC SINH, năm B
Mc 16, 1-8

Tin Mừng Phục Sinh được công bố một cách rõ ràng và mạnh mẽ, bởi vì đã có Thứ Sáu Thánh, thì cũng có Chúa Nhật Phục Sinh. Tin Mừng Phục Sinh là Chúa Giêsu đã sống lại, Ngài vẫn sống và đang hoạt động trong đời sống của nhân loại, trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Chúa đã sống lại thật rồi : Alléluia.Alléluia.Alléluia.

Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô đã viết thế này :” Cái ngươi gieo không phải là hình thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi, chẳng hạn như hạt lúa hay một thứ nào khác.Việc kẻ chết sống lại cũng vậy : gieo xuống thì hư nát, mà chỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà chỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà chỗi dậy thì mạnh mẽ, gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà chổi dậy là thân thể có thần khí “ (1 Co 15,37.42-44 ).

Còn cũng trong đoạn 15 gửi tín hữu Côrintô 20-22,49, thánh Phaolô viết:” Nhưng không phải thế ! Đức Kitô đã chỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.Quả thế, như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống…Vì thế, cũng như chúng ta đã mang hình ảnh người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến “.

Thánh Phaolô còn nhắc nhở chúng ta rằng: “ Không phải chỉ tới lúc chết chúng ta mới được thông phần Phục Sinh với Chúa Giêsu, nhưng ngay bây giờ giữa cuộc sống đời tạm này, chúng ta vẫn có thể thông phần với sự chết và sự sống lại của Ngài, miễn là chúng ta sẵn sàng mở rộng tâm hồn ra với Ngài để đón nhận Ngài và sống đời sống của Ngài như thánh Phaolô đã nói :” Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi “.

Vâng, Chúa Giêsu đã chấp nhận cái chết theo ý Chúa Cha, Ngài vô tội, nhưng Ngài đã gánh tội của nhân loại, của mỗi người để rồi quảng đại, hy sinh chết trên thập giá để cứu độ và giải thoát chúng ta khỏi mọi tội lỗi, yếu hèn. Cái chết của Ngài nói lên tất cả tâm tình yêu thương của Ngài đối với chúng ta.

Ca nhập lễ ngày lễ Phục Sinh đã hát vang lên :” Chúa sống lại thật rồi. Ha-lé-lui-a. Kính dâng Người vinh quang và uy quyền.Đến muôn đời muôn thuở. Ha-lé-lui-a “ Hoặc trong ca hiệp lễ chúng ta đọc thấy :” Đức Kitô đã chịu sát tế, làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Vậy chúng ta hãy dùng bánh không men.Là lòng chân thật và tinh tuyền. Để ăn mừng đại lễ “ ( 1Co 5, 7-8 ).
Sứ điệp Phục Sinh luôn chứng minh Đức Giêsu đã sống lại và Tin Mừng Phục Sinh là Đức Giêsu Kitô luôn hoạt động trong thế giới và nơi tâm hồn mỗi con người. Mỗi lần chúng ta yêu thương nhau, yêu thương người khác là chúng ta đang tham dự vào quyền năng Phục Sinh của Chúa Giêsu. Mỗi lần chúng ta tin tưởng nhau dẫu chúng ta cảm thấy như bị lừa dối là chúng ta vẫn đang tham dự vào mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu. Mỗi lần chúng ta tiếp tục thắp sáng hy vọng, dẫu hy vọng có thể bị nhạt nhòa là chúng ta đang tiếp tục tham dự vào mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu.

Sứ điệp Phục Sinh là không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, không có gì tách khỏi khỏi sự chết vì chính Chúa đã vì yêu thương, gánh tội trần gian và chết cho trần gian, sống lại khải hoàn. Tin Mừng Phục Sinh là tất cả chúng ta được lôi kéo tới chân thập giá để lãnh nhận ơn cứu độ bởi vì chỉ nơi thập giá ơn cứu độ mới chứa chan nơi Người.

Lạy Cha từ ái, ngày hôm nay Đức Giêsu đã đánh bại thần chết, khai đường mở lối cho chúng con vào cuộc sống muôn đời. Nay, chúng con đang hoan hỷ mừng Người sống lại, xin Cha ban Thánh Thần làm cho chúng con trở nên người mới để sống một cuộc đời tràn ngập ánh sáng Đấng Phục Sinh. Amen. ( Lời nguyện nhập lễ, Chúa Nhật Phục Sinh.Thánh lễ chính ngày ).

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Điều gì chứng minh Chúa đã sống lại ?
2.Chúa Phục Sinh đã hiện ra với ai đầu tiên ?
3.Tại sao người phụ nữ lại được Chúa Phục Sinh giao nhiệm vụ loan báo sứ điệp Phục Sinh ?
4.Rabboni nghĩa là gì ?
5.Tại sao Chúa Giêsu lại đánh bại thần chết ?