Ðức Quốc - Vào ngày 17.12. 2011 sẽ có tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện tại Köln tại nhà thờ Thánh Antonius và sau đó là buổi canh thức ngay ở trước sân nhà thờ lớn ở Köln, nhà thờ lớn này là một trong những kỳ quan của thế giới nổi tiếng ở trên nước Ðức này, nơi đó có toà Giám mục của địa phận Köln.

Xem hình ảnh

trước đó một ngày thông báo thời tiết đã cho biết là sẽ có mưa và gió lạnh bao trùm cả vùng Köln,và có thể sẽ đổ tuyết nữa, nhìn lên trời chúng tôi thấy đúng như vậy, mưa, lạnh và bão. chúng tôi rất lo lắng không biết làm sao vì nếu mưa và gió như vậy thì làm sao ngày mai những con dân thao thức cho giáo hội và cho quê hương có thể tham dự được.

Nhờ lời cầu nguyện của khắp nơi từ Việt Nam, cho tới Mỹ, Úc, Canada, và các nước tại Âu châu họ đã cùng cầu nguyện với chúng tôi: Lạy Chúa, chúng con là những chiến sĩ của Chúa đấu tranh vì lý tưởng tình yêu, công Lý và Hoà bình, chúng con đã làm hết công việc của chúng con, chúng con đã cầu nguyện, chúng con đã chuẩn bị, chúng con đã thông tin cho mọi người, chương trình chúng con đã làm nhưng bà con có đến được là nhờ Chúa ban ơn và giúp sức, phần chúng con, chúng con đã làm, còn phần của Chúa thì Chúa giúp chúng con.

Tuyệt vời thay! vào sáng sớm những cơn mây đen từ các ngày qua đã bị đẩy đi, trời mưa hôm trước đã làm cho thời tiết ấm hơn, và đến khoảng trưa thì mặt trời đã bắt đầu ló dạng và chào đón chúng tôi cùng đến để tham dự đêm thắp nến nguyện cầu. tuy nhiên những người ở xa, nghe tin gío và bão nên họ không đến được thật là đáng tiếc, thế nhưng sự hiệp thông với chúng tôi trong giây phút lễ là một điều qúi rồi, không dự được nhưng lòng không xa.

Lễ đài đã được dựng lên, cảm tạ ơn Chúa vì những hy sinh của các anh chị em trong ban tổ chức, họ là những người ở rất xa nhau, họ phải đi cả mấy trăm cây số để mang những dụng cụ cần thiết để xây dựng lễ đài, vì nhà thờ là nhà thờ của dân chúng Ðức nên không thể chuẩn bị lễ đài trước được.

Nhưng chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ họ đã làm xong linh đài cho tổ quốc Việt Nam thân yêu, với nền là lá cờ Việt Nam thân yêu tượng trưng cho công lý và hoà bình, tự do và thịnh vượng, Ðức Mẹ là Nữ Vương Việt Nam đứng uy nghi giửa bầu trời của Tự do, trước hàng nến và hoa kính mừng Nữ Vương Hoà Bình.

Ðúng 14:00 Ông Nguyễn thanh Văn bắt đầu với phần chiếu phim về những thời sự tại Việt Nam về những đàn áp cửa chính quyền Hà Nội về các giáo xứ bị ném đá, bị khủng bố và bị đặt mìn phá hủy nơi thờ phượng, những hình ảnh đó làm cho chúng tôi lại càng nao nức để chuẩn bị cho tâm hồn sốt sắng để cầu nguyện cho những người thấp cổ bé miệng, những Linh Mục, những giáo dân, những con dân nước việt bị hành hung bắt bớ, chúng tôi muốn trở thành tiếng nói của họ trong lời cầu nguyện, Vì Thiên Chúa đã nói muốn loại trừ lũ qủi, đẩy lui được hung tàn, chỉ có một cách duy nhất là hãy ăn chay và cầu nguyện.

Sau đó các Cha cùng với đoàn rước tiến, Thánh giá nến cao, Lá cờ Ðức Mẹ, cờ Thánh Tâm, cờ Việt Nam tự do, đội giúp lễ, và 15 người đại cho 15 thanh niên công giáo bị nhà nước Cộng Sản không lý do bắt bớ họ, trên từng cây nến ghi rõ tên của các bạn thanh niên, sau cùng Linh Tượng Mẹ Maria được cung nghinh ra lễ đài. trong khi mọi người cùng với các ca viên ở khắp nơi đến cùng dâng lên Chúa bài Kinh Hoà Bình, anh Nguyễn minh Hùng chơi đàn Orgen, xin thành thật cảm ơn các anh chị trong ca đoàn, những lời kinh tiếng hát của các anh chị đã làm núng động con tim của những người tham dự thánh lễ.

Khi ra đến Linh Ðài, tượng Ðức Mẹ Lavang được đặt lên nơi tôn kính, mọi nguời cùng với Cha chủ sự dâng nước Việt Nam cho Ðức Mẹ La vang, cha chia sẻ rất cảm động được đến đây để cùng dâng nước Việt Nam cho trái tim Mẹ, và cha cũng ước mong giây phút đốt nến này là những giây phút thổi lửa về quê hương làm ấm lòng những người đang đấu tranh cho hoà bình, công lý và sự thật đang bị sách nhiễu, tù đầy và bị bắt bớ, cho họ nhận thấy rằng họ không bị bỏ rơi, nhưng khắp nơi từ Úc, Mỹ, Canada và ở các nước Âu châu đang đồng hành cùng họ,rồi sau đó mọi người cùng hướng về Thái Hà qua bài hát cầu cho Thái Hà. Sau đó là phần Thánh lễ, trong bài giảng Cha Phêro Nguyễn đức Minh đã cho chúng ta thấy những gì là vĩ đại, lớn lao, đến từ sự nhỏ bé và khiêm nhường, Thiên Chuá đã đến trong cung lòng Ðức Mẹ trong Chúa nhật thứ tư mùa vọng này, khi Mẹ là một con người sống đầy khiêm nhường, Mẹ trả lời cho sứ thần, Việc đó xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến người Nam, sau khi nghe lời giải thích của sứ thần Mẹ đã nói này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng lời thánh thần truyền, và Cha cũng nói chúng ta là những người nhỏ bé, tụ tập nơi đây thắp nến cầu nguyện cho quê trong mùa vọng thứ tư này thật là thích hợp, chúng ta cùng mang Chúa là Hoàng tử của công lý và hoà bình cho quê hương của chúng ta để góp phần nảy sinh ra một thể chế công bằng và dân chủ thực sự trên quê hương như xưa Mẹ đã mang đấng cứu thế trong lòng, chúng ta cũng nhỏ bé, cũng đơn sơ như chính Mẹ nhưng Thiên Chúa đã dùng Mẹ, dùng những sự hy sinh của chúng ta để mang ánh sáng niềm vui và hoà bình đến cho nhân loại.

Là những chiến sĩ của vua tình yêu và hoà bình chúng ta đang xông pha trên chiến trường của sự dữ, nếu cuộc chiến không có khó khăn sao cần có chiến sĩ dấn thân, Cha chúc cho tinh thần của mọi người có mặt hôm nay được luôn mạnh mẽ hăng say dấn thân cho công lý và sự thật tại quê nhà, Cha chúc chúng ta một mùa Giáng Sinh an bình và hạnh phúc và nguyện xin Chúa sẽ giáng sinh trên quê hương Việt Nam trong nhũng ngày gần đây.

Sau đó đến phần cầu nguyện giáo dân, các anh chị đã lần lượt dâng lên Chúa những lời nguyện sau:

1- Cầu cho các tôn giáo được tự do trên quê hương.

2- Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo các tôn giáo được can đảm dấn thân cho công lý và sự thật, cho họ được khôn ngoan và khoẻ mạnh.

3- Cầu nguyện cho các nhà lãng đạo cộng sản được biết nhìn ra sự thật và trở về với đại dân tộc để xây dựng một nước Việt Nam sống trong tư do không chia rẽ, hận thù.

4- Xin cho những người dấn thân cho công lý và nhân quyền cùng 15 thanh niên tại Giáo xứ thái hà, Cha Lý được mau được sống trong tự do, bình an và khoẻ mạnh, vững tin và không sợ bạo quyền như Chuá đã dậy, đừng kẻ giết được thân xác anh em…

5- Xin chúa ban hoà bình cho nhân loại.

6- Cầu cho các linh hồn mồ côi, ông bà Cha Mẹ, các thai nhi bi giết chết và các chiến sĩ chết vì lý tưởng độc lập cho quê hương được về nơi an nghỉ hạnh phúc.

Sau mỗi lời nguyện chúng tôi dâng lên Chúa những lời hát thống thiết van xin của mùa vọng: Lạy Chúa xin hãy đến. Và mọi người cùng thưa: Xin cứu giúp chúng con.

Thánh lễ kết thúc đại diện cho ban tổ chức Ông Nguyễn văn Ri cám ơn các hội đoàn, các đoàn thể, các đại diện tôn Giáo, và đặc biệt có thày Thích ấn Tâm cùng đến hiệp dâng lời nguyện trong thánh lễ, ông cũng cám ơn 2 Cha đã đến từ Hoà Lan là Cha Phêro Nguyễn đức Minh và cha Giuse Lê văn Thắng.

Và ông cũng mời mọi người cùng ra trước sân nhà thờ Dom để chúng ta tiếp tục canh thức và nói với thế giới rằng Chúa giáng Sinh sắp đến, hãy cầu nguyện cho quê hương Việt Nam của chúng tôi để hoàng tử của công lý, bình an và hy vọng sẽ ngự đến trên quê hương chúng tôi, và đẩy lui một chế độ độc tài, bạo quyền hèn với giặc và ác với dân.

Ðêm canh thức tại sân nhà thờ Dom

Khi ra đến nhà thờ Dom, thì đường phố đầy người, họ vui chơi tấp nập trong những ánh điện chiếu sáng khắp nơi để chuẩn bị mừng đón Chúa Phục Sinh. Ðó là một trong những phong tục của phương tây, khi bắt đầu vào mùa Vọng thì phố xá khắp nơi chăng đèn lộng lãy, cảnh người đi dạo phố tấp nập để vui chơi mừng Chúa giáng trần.

Chúng tôi đã tụ tập ở trước cầu vồng đá ở trước nhà thờ Dom, phóng thanh đã được dựng lên, với cờ của tự do và dân chủ, các hình ảnh về các nhà đấu tranh bị bắt bớ được giăng lên.

Mọi người cùng đốt nến, đứng sát vào nhau, để cho đỡ lạnh và tránh cho gíó khỏi làm tắt những cây nến, nhiệt độ lúc đêm khi mặt trời lặn lạnh khỏang 3 Ðộ C. thật là một không khí huyền ảo, một cảnh thinh lặng giữa những rừng người, chúng tôi cùng trầm lòng xuống để nhớ về quê hương dân tộc.

Sau đó ông Nguyễn hữu Dõng mời mọi người cùng hát bài quốc Ca và nhớ đến vong linh của các anh hùng liệt sỹ cùng những người vì lý tưởng tự do đã rời quê hương và đã chết trên biển cả.

Ông Nguyễn thanh Văn thay mặt đaị diện hội người việt tỵ nạn chào đón mọi người, rồi ông Trần văn Các trình bày bằng tiếng Ðức về những đàn áp bắt bớ của chính quyền đối với dân và các tôn giáo.

Thày Thích ấn Tâm nguyện cầu cho quê hưong theo nghi thức phật giáo, với những lời gõ mõ nguyện kinh thật cảm động, tiếng gõ mõ của thày đã đưa một khoảng không gian xích lại gần trên quê hương dân tộc và lôi kéo nhũng người đức tò mò khi nghe tiếng gõ mõ lại gần và cùng hướng vê quê hương yêu dấu.

Sau đó người công giáo chúng tôi cùng đọc kinh, với những bài hát vừa Ðức Việt nguyện cầu cho quê hương.

Buổi cầu nguyện kết thúc, những người Ðức đến tham dự nói với chúng tôi rằng họ rất vui mừng được tham dự buổi cầu nguyện, tuy không hiểu nhưng nghe những lời kêu xin họ cũng rất cảm động tuy không hiểu nhưng nước mắt của họ tuân tràn. Lạy Chúa, lạy Mẹ Maria xin Mẹ hãy đoái thương quê hương chúng con, ra về mọi người chúc bình an cho nhau và chúc nhau một mùa Giáng Sinh an bình và hạnh phúc, hẹn gặp nhau một ngày dưới lá cờ tự do dân chủ trên các thành phố quê hương: Huế, Sài Gòn, Hà Nội.

Là một tham dự viên của buổi cầu nguyện, nhớ lại lời tin mừng chúa nhật thứ IV muà vọng, lòng tôi lại bồi hồi xúc động vì vào đêm ấy, một đêm huyền diệu, sứ thần của Thiên Chúa đã hiện ra với Ðức Trinh Nữ Maria báo tin rằng Mẹ sẽ mang ơn cứu độ,Thiên Chúa là Chúa Jesus Kitô sẽ xuống thế làm người, để cứu chuộc nhân loại. Thì cũng đêm nay tiết trời lạnh giá, chúng tôi là những con người nhỏ bé thuộc mọi tôn giáo, tay cầm nến, đứng sát bên nhau cho khỏi giá lạnh, và cho nến khỏi tắt, chúng tôi cảm thấy ấm lòng vì bên cạnh chúng tôi có anh, có chị, có ông, có bà, chúng ta không một mình nhưng cùng góp tiếng nói và kêu van với Chúa rằng: Lạy Chúa xin hãy đến, các tầng trời hãy mở ra, xin cứu chúng con. Thật là một đêm huyền diệu dưới trời đông gió lạnh nhưng tâm hồn chúng tôi đầy niềm vui và sức sống, xin cám ơn bạn đã có mặt nơi đây mang hơi ấm cho tâm hồn tôi, cám ơn bạn thật nhiều, cám ơn các bạn đã quay phim chụp hình để đêm huyền diệu đó sẽ nối dài trong tâm thức chúng ta, thưa bạn cuộc đời là chuỗi những ngày tạ ơn bạn nhỉ !

Riêng tôi tâm tư vẫn còn vọng lên tâm tình bài hát:

1- Mẹ ơi! Ðoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám bất công lan tràn. Mẹ hãy giơ tay ban phúc bình an. Ðưa Việt Nam qua phút nguy nan.

2- Mẹ ơi! cúi xem dân Nước Việt Nam, đời gian khó đức tin gông cùm. Mẹ hãy ban ơn giải thoát Việt Nam. Cho toàn dân no ấm khang an.

3- Mẹ ơi chúng con lưu lạc miền xa. Lòng thổn thức nhớ quê dấu yêu. Mẹ giúp Nước con đang chốn khổ đau đưa bình an, hạnh phúc khắp nơi.