HÀ NỘI - Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam chính thức lên tiếng xác nhận sẽ đưa các ông Phạm Quế Dương, Trần Khuê và Trần Dũng Tiến ra tòa xét xử.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà Nội trích dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam là Bà Phan Thúy Thanh nói cả 3 ông đều bị bắt quả tang vi phạm luật pháp Việt Nam, nhưng không cho biết bao giờ và liệu các ông này có bị truy tố về tội làm gián điệp hay không.

Hồi tuần trước, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế đưa tin nói rằng có được tài liệu phổ biến trong Bộ Chính trị Ðảng Cộng Sản Việt Nam. Tài liệu này viết là các ông Phạm Quế Dương, Trần Khuê và Trần Dũng Tiến sẽ bị truy tố về tội làm gián điệp.

Ông Phạm Quế Dương là cựu đại tá và là một sử gia của quân đội, đồng thời cũng là người mạnh mẽ lên tiếng kêu gọi đảng phải đổi mới chính trị. Ông Trần Khuê là một chuyên gia về Hán-Nôm. Cả hai ông đứng trong danh sách 21 người ký tên trong bản kiến nghị gửi Quốc Hội yêu cầu đổi mới theo đúng nguyên vọng của nhân dân.

Hai ông bị bắt hồi tháng 12 năm 2002, sau khi hai ông gặp nhau ở Sài Gòn. Ông Phạm Quế Dương bị bắt ở nhà ga lúc sửa soạn lên tầu về lại Hà Nội, giáo sư Trần Khuê thì bị bắt ở nhà riêng.

Ðến tháng Giêng năm 2003, nhà cầm quyền ra lệnh bắt ông Trần Dũng Tiến, một cựu chiến binh cỗ võ cho tự do, dân chủ và đòi nhà nước phải trả tự do cho ông Phạm Quế Dương và ông Trần Khuê.(rfa)