Sứ Thần Tòa Thánh tại Ái Nhĩ Lan được bổ nhiệm về làm Sứ Thần tại Czech

Vatican, 15 Tháng Chín 2011 (Zenit) - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Leanza, hiện đang làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Ái Nhĩ Lan về làm Sứ Thần tại Cộng hòa Czech.

Đức Tổng Giám Mục Leanza năm nay 68 tuổi, ngài làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Ái Nhĩ Lan từ năm 2008. Gần đây, ngài đã đóng vai trò trung tâm trong quan hệ ngoại giao giữa Vatican và chính phủ Ái Nhĩ Lan, sau khi bản tường trình Cloyne được công bố hồi Tháng Bảy vừa qua.

Bản tường dài 400 trang này cho rằng Vatican đã lơ đễnh trong việc bảo vệ trẻ em, và đòi có câu trả lời cho những cáo buộc nói Vatican đã đưa đến một số giáo sĩ năng động nhằm để che đậy vụ lạm dụng tính dục liên quan đến các linh mục.

Đặc biệt, bản tường trình cho rằng Đức Giám Mục John Magee Coyne, từ chức hồi năm 2010, đã phớt lờ bản hướng dẫn bảo vệ trẻ em năm 1996 của Hội đồng Giám mục Ái Nhĩ Lan và không báo cáo với cảnh sát ít nhất là 9 trong số 15 vụ cáo buộc lạm dụng tính dục trong thời gian quản trị.

Vì sự kiện này, Đức Tổng Giám Mục Leanza đã được triệu hồi về Vatican để tham vấn, và ngài là tiếng nói chính trong việc đưa ra bản trả lời chính thức phát hành hôm 3 Tháng Chín vừa qua, trong đó, Vatican vẫn kiên quyết bác bỏ lời cáo buộc trên.

Đức Tổng Giám mục Leanza được thụ phong linh mục năm 1966. Đến năm 1990, ngài được bổ nhiệm chức vụ đầu tiên là làm một nhà ngoại giao của Vatican tại Haiti. Kể từ đó, ngài cũng đã phục vụ tại Malawi, Zambia, Bosnia-Herzegovina, Slovenia, Macedonia và Bulgaria.

Tiền Hô