HÀ NỘI - Bản cáo trạng nói Phạm Hồng Sơn 'đòi đa nguyên, đa đảng và chống lại Đảng và Nhà nước'

Hôm nay Tòa án Hình sự Hà nội đã kết án bác sĩ Phạm Hồng Sơn 13 năm tù giam về tội làm gián điệp chỉ sau nửa ngày xét xử.

Ông Sơn bị bắt hồi năm ngoái sau khi dịch và đưa lên Internet một bài báo mang tên Dân chủ là gì, trích từ trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối cao, ông Phạm Hồng Sơn đã có hành vi thu thập, cung cấp tài liệu bí mật của Nhà nước cho nước ngoài để sử dụng chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, theo điều 80 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra bản cáo trạng còn nêu rõ rằng ông Phạm Hồng Sơn đã nhận tiền và thực hiện sự chỉ đạo của các đối tượng nhà nước Việt Nam gọi là "phản động lưu vong ở nước ngoài".

Ông Sơn bị bắt giữ từ ngày 27 tháng 3 năm ngoái, sau khi dịch và đưa lên Internet bài báo Dân chủ là gì, trích từ trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Khi được hỏi, một số luật sư tại Hà nội đã từ chối không bình luận về vụ này.

Các tổ chức nhân quyền như Human Rights Watch, Ủy ban bảo vệ các nhà báo, và Tổ chức Ân xá quốc tế nói rằng vụ xử ông Phạm Hồng Sơn là một phần trong chiến dịch chống lại việc giới trí thức và những người bất đồng chính kiến sử dụng mạng Internet để truyền bá tin tức và các tài liệu bị cấm tại một quốc gia có nền báo chí do nhà nước quản lý rất chặt chẽ.

Phản ứng trước bản án hôm nay, Tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở tại Luân Đôn đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Việt nam là không tôn trọng quyền tự do ngôn luận và báo chí. Tổ chức này phê phán việc phiên tòa diễn ra mà công chúng và các nhà ngoại giao nước ngoài không được vào dự.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo có trụ sở ở New York đã ra thông cáo nói rằng vịêc bắt giữ và đưa ông Sơn ra xử là một phần của nỗ lực kiểm soát Internet ở Việt Nam mà chính quyền đang thực hiện. (bbc)