Vatican đưa ra đề án tái truyền giáo ở các thành phố lớn của Âu Châu

Vatican City (CNA / EWTN News).- Hôm 12/7, Hội đồng Giáo hoàng về Cổ Võ Tân Phúc Âm Hóa công bố một đề án mới để tái loan báo Tin Mừng cho một số thành phố lớn của Âu Châu.

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng cho hay trên số báo ngày 12 tháng Bảy của tờ báo Tòa Thánh, Quan Sát Viên Rôma: "Mục đích thật đơn giản: mang đến một dấu hiệu hiệp nhất giữa các giáo phận khác nhau hiện diện nơi những thành phố lớn nhất Âu Châu, nhất là các thành phố bị ảnh hưởng bởi nạn tục hóa".

Đức Tổng Giám Mục Fisichella đã chủ trì một hội nghị các giám mục từ một loạt các thành phố của Âu Châu gặp nhau tại Vatican ngày 11 tháng Bảy để thảo luận về đề án được đề xuất.

Các giám mục đến từ Barcelona, Budapest, Brussels, Cologne, Dublin, Lisbon, Liverpool, Paris, Turin, Warsaw và Vienna. Kế hoạch được mô tả như là một "đề án đô thị lớn".

Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết: "Tại thời điểm này, sáng kiến được giới hạn trong một số giáo phận lớn của Âu Châu để kiểm tra hiệu quả cụ thể của nó", ngài đề nghị rằng đề án có thể được triển khai ở các thành phố khác trên toàn cầu nếu nó thành công.

Sáng kiến sẽ diễn ra trong Mùa Chay năm 2012 và sẽ được dựa trên cơ sở nhà thờ chánh tòa của mỗi thành phố, từ đó tổ chức hàng loạt các hoạt động.

Cho đến nay, các sự kiện đã lên kế hoạch gồm: đọc Tin Mừng liên tục, giám mục địa phương giảng dạy cho giới trẻ, cho các gia đình và những người tân tòng theo đạo Công Giáo, khuyến khích xưng tội, và một số hình thức làm việc bác ái. Đức Tổng Giám Mục Fisichella cũng đề cập đến một sự kiện mang cả đặc tính tinh thần và văn hóa, chẳng hạn như đọc Sách Tự Thú của Thánh Augustinô: "Những sáng kiến này sẽ bắt đầu trong nhà thờ chánh tòa vì ý nghĩa biểu tượng quan trọng của nó, nhưng mục đích là để mở rộng cho các giáo xứ của các giáo phận vì một tác động trực tiếp hơn về mặt địa hạt".

Theo Đức Tổng Giám Mục Fisichella, những sứ mạng đô thị lớn sẽ nhắm đến những người sống đức tin, nhưng thường thực hành đức tin theo cách "thiếu nhận thức làm thế nào có thể truyền tải được lối sống của họ". Các sứ mạng này cũng hy vọng thu hút những người xa rời đức tin, nhưng "tuy nhiên lại thu hút bởi con người của Chúa Giêsu Kitô."

Hội đồng Giáo hoàng về Cổ Võ Tân Phúc Âm Hóa mới được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI thành lập vào năm 2010. Ngài muốn lập ra để "thăng tiến việc canh tân truyền giáo" ở các quốc gia Kitô giáo truyền thống đang sống trải qua "tiến trình tục hóa xã hội và một loại 'lu mờ ý thức về Thiên Chúa'".

Lã Thụ Nhân