Thăm dò ý kiến: Người Mỹ chấp nhận ly dị, quan hệ tình dục trước hôn nhân

Princeton - Một cuộc thăm dò gần đây do Viện Gallup thực hiện cho thấy rằng, trong khi người Mỹ vẫn chủ yếu không đồng ý với nhau về nhiều vấn đề đạo đức, trong những năm gần đây đa số người Mỹ đã trở nên ngày càng chấp nhận những gì trước đây bị xã hội coi là cấm kỵ, như ly dị và quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

Trong kết quả nghiên cứu công bố ngày 31-5, nhà nghiên cứu Lydia Saad nói: “Trong năm 2011 phần lớn người Mỹ xem ly hôn, án tử hình, cờ bạc, nghiên cứu tế bào gốc phôi thai, và quan hệ tình dục trước hôn nhân là chấp nhận được về mặt đạo đức".

Theo cuộc thăm dò, 69% công dân Mỹ xem ly dị là có thể cho phép được, trong khi chỉ có 31% chống lại ly dị về luân lý.

Ngoài ra, 60% xem quan hệ tình dục trước hôn nhân là chấp nhận được về luân lý, và 36% xem đó là sai.

Về chủ đề nghiên cứu tế bào gốc, 62% người Mỹ chấp thuận việc lấy tế bào từ phôi thai người, trong khi chỉ 30% chống đối.

Kết quả thăm dò về “Các Giá trị và Niềm tin” do Viện Gallup thực hiện năm 2011 dựa vào các cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ ngày 5 đến ngày 8-5 qua, với một nhóm người ngẫu nhiên là 1.018 người lớn, tuổi từ 18 tuổi trở lên, sống ở mọi tiểu bang của Mỹ.

Bà Saad nói: “Nghiên cứu cho thấy rằng nhiều vấn đề tạo ra bất đồng vừa đủ để giữ các ngòi nổ văn hóa, với ba vấn đề - tự tử với sự hỗ trợ của bác sĩ, sinh con ngoài giá thú, và phá thai – xem ra là đặc biệt chia rẻ trong ý kiến".

Việc tự tử với sự hỗ trợ của bác sĩ xem ra là vấn đề gây tranh cãi nhất với 45% người Mỹ xem là chấp nhận được, và 48% tin vấn đề này là sai về luân lý.

Việc có con ngoài giá thú cũng chia rẻ sát sao người Mỹ, với 54% xem là chấp nhận được và 41% chống lại.

Việc phá thai được 39% người Mỹ ủng hộ, trong khi 51% nói rằng họ xem nó là sai về luân lý.

Bà Saad cũng nhận xét rằng trong các phát hiện của Viện Gallup có sự khác biệt đáng kể về độ tuổi trong quan điểm về nhiều hành vi cư xử.

Bà viết: “Sự khác biệt lớn nhất về thế hệ được nhận thấy trong sách ảnh khiêu dâm, với 42% người lớn trẻ tuổi xem là chấp nhận được về luân lý, so với 19% những người từ 55 tuổi trở lên chấp nhận".

Người lớn trong độ tuổi 18-34 cũng ủng hộ, nhiều hơn so với người Mỹ lớn tuổi, quan hệ đồng tính nam và đồng tính nữ, tình dục trước hôn nhân, sinh con ngoài giá thú, cờ bạc, đa thê, phá thai và nhân bản vô tính người. Tuy nhiên, nhân khẩu học này cho thấy họ ít ủng hộ án tử hình và thử nghiệm thuốc men trên động vật.

Mặc dù người Mỹ ngày càng chấp nhận các vấn đề như ly hôn, quan hệ tình dục trước hôn nhân và nghiên cứu tế bào gốc phôi, cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người dân đều chống lại về luân lý vấn đề ngoại tình, đa thê, nhân bản vô tính người, và tự tử. (CNA/EWTN News 31-5-2011)

Phạm Kim An