WASHINGTON - Nhiều người biện luận luật truyền thông Hoa Kỳ đã lỗi thời

Các nhà làm luật cấp Liên bang tại Hoa Kỳ đã chấp nhận nới lỏng luật sở hữu truyền thông được thông qua cách đây tới nửa thế kỷ.

Điều này có nghĩa là đây là lần đầu tiên một công ty sẽ được phép sở hữu một tờ báo và một đài truyền hình trong cùng một thành phố.

Tỷ lệ bỏ phiếu ba-hai với phe Cộng Hoà đồng ý thông qua các thay đổi và phe Dân Chủ bỏ phiếu chống.

Có một điều mà cả hai phe đều đồng ý là đây là thay đổi quan trọng nhất trong ngành truyền thông Hoa Kỳ từ mấy thập niên qua.

Quy chế mới cho phép các nhà truyền thông được quyền sở hữu không chỉ một đài truyền hình, và lượng khán giả tối đa mà họ còn có thể có được tăng từ 35% lên tới 45%.

Quy chế mới cũng cho phép quyền sở hữu hỗn hợp giữa đài truyền hình, đài phát thanh và toà báo trong cùng một thị trường.

Sự thay đổi đã được các tập đoàn truyền thông hùng mạnh nhất ủng hộ, với quan điểm là bối cảnh hoạt động truyền thông đã thay đổi với sự xuất hiện của truyền hình cáp và internet.

Các công ty này cũng nói rằng quy chế mới chỉ đơn thuần là sự cập nhật cho phù hợp với thế giới hiện đại.

Thế nhưng các thành phần phản đối thì lại không cho là như vậy.

Phe này gồm các công ty truyền thông và các tờ báo nhỏ hơn, các nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm luật sư bảo vệ người tiêu dùng.

Họ nói rằng các thay đổi sẽ chỉ khiến cho quyền lực thêm tập trung vào tay một số ít các đại gia trong làng công nghiệp truyền thông mà thôi.(bbc)