Lễ Hội Giáng Sinh Dành Cho Những Người Có Hoàn Cảnh Đặc Biệt, nơi thể hiện tình liên đới

Mùa Giáng Sinh, mùa của rộn rã vui tươi, đến với với tất cả mọi người, bất kể lương giáo, sang hèn, giàu nghèo dù ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh, của mầu nhiệm Thiên Chúa giáng thế cứu chuộc nhân loại, không phải ai cũng thấu hiểu. Với xã hội duy vật chất, duy tiêu thụ, có vẻ như ngày nay người ta thương mại hóa ngày Lễ Giáng Sinh làm cho ý nghĩa niềm vui đích thực của biến cố này bị che khuất.

Mùa Giáng Sinh cũng là mùa của tặng quà, ngoài niềm vui đón nhận món quà yêu thương từ Thiên Chúa, các Kitô hữu còn trao nhau những món quà của tấm lòng, nhất là trao những món quà vật chất, tinh thần cho những người gặp hoàn cảnh không thuận lợi trong xã hội. Trong chều hướng đó, hôm thứ Bảy 18/12/2010, Nhóm Đức Tin Văn Hóa của Tu Viện và Giáo xứ Mai Khôi, Dòng Đa Minh đã tổ chức Lễ Hội Giáng Sinh Dành Cho Những Người Có Hoàn Cảnh Đặc Biệt, kéo dài từ 7 giờ sáng đến 21 giờ 30 đêm.

Xem hình

Ngay từ sáng sớm đã có hơn 60 gian hàng ẩm thực và giới thiệu sản phẩm được chuẩn bị để đón chào khoảng 4.500 người có hoàn cảnh đặc biệt đến từ các mái ấm, nhà mở, trại trẻ mồ côi, cơ sở khuyết tật. Đó là các gian hàng sản phẩm do chính các cơ sở xã hội làm ra để trang trải phần nào chi phí cưu mang những già, trẻ khiếm thính, khiếm thị, khuyết tật chân tay, trẻ đường phố, mồ côi, bệnh nhân phong, HIV/AIDS. Không khí lễ hội càng trở về chiều càng nhộn nhịp hẳn lên khi từng đoàn người có hoàn cảnh đặc biệt không phân biệt tôn giáo từ 83 cơ sở trên những chiếc xe khách đủ loại lần lượt tiến vào khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn. Đến với lễ hội, mỗi người tham dự đều được tặng một phần quà gồm bánh trái, nước uống, 10 ngàn tiền mặt, cùng với tem phiếu 25.000 đồng để mua những sản phẩm mà mình ưa thích cũng như ăn uống lót dạ tại lễ hội.

Các em thiếu nhi thật rạng rỡ, vui nhộn hẳn lên với cuộc thi karaoke, các trò chơi vận động, các trò chơi có thưởng như tô màu, xếp hình, vẽ tranh, thảy banh vào rổ và cả những trò chơi dân gian như chơi ô ăn quan, bịt mắt đập nêu…

17 giờ chương trình văn nghệ được bắt đầu với phần phát thưởng cho cuộc thi karaoke và tiếp theo là phần trình diễn của một số ca sĩ cùng với các tiết mục của các em từ các cơ sở xã hội, các tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu không thua gì những người biểu diễn chuyên nghiệp. Ngoài cô dẫn chương trình Yên Thảo luôn gần gũi với các em thiếu nhi trong lời dẫn của mình, các nữ tu cũng đã khéo léo “phiên dịch” bằng các cử điệu khẩu hình để các em khiếm thính có thể hiểu được từng tiết mục sẽ diễn ra. Ban Tổ chức cũng đã khéo chọn thêm các tiết mục xiếc, ảo thuật phục vụ các em thiếu nhi. Tiết mục xiếc thăng bằng trên ống lăn được em Ngọc Huy chỉ mới 10 tuổi biểu diễn đã mang lại những tiếng reo hò thích thú ồ lên trước những pha nguy hiểm tưởng chừng như người biểu diễn té ngã, để rồi sự khâm phục được thể hiện bằng những tràn vỗ tay tán thưởng không ngớt. Màn xiếc ảo thuật của nghệ sĩ Minh Ngọc hết sức dí dỏm, mới lạ, hấp dẫn đã tạo nên những trận cười sảng khoái cho các em thiếu nhi, thậm chí anh còn phối hợp biểu diễn cùng khán giả nhí. Đêm văn nghệ cứ thế tiếp diễn với những ca khúc Giáng Sinh khi trầm lắng da diết, lúc réo rắc, vui nhộn trong tiếng reo vui, vỗ tay tán thưởng của người xem đến lúc kết thúc chương trình.

Trong lời phát biểu khai mạc đêm văn nghệ, Cha Phạm Hưng Thịnh, OP., linh mục linh hướng của Nhóm Đức Tin và Văn Hóa cho hay Nhóm này chỉ là phương tiện để những người có tấm lòng thể hiện tấm lòng mình dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt. Lễ Hội năm nay là lần thứ 10 được tổ chức và đã trở thành truyền thống sinh hoạt của Nhóm Đức Tin Văn Hóa. Chủ đề năm nay mang tên “Liên Đới và Phát Triển” thể hiện tấm lòng của mỗi người dành cho nhau. Tất cả những tấm lòng được nối kết với nhau, nhiều con tim, nhiều bàn tay được nối liền để dang rộng tình yêu thương và liên đới phát triển tình yêu thương giữa con người với nhau. Tất cả mọi người đều quy tụ với nhau trong đêm hội để cùng cộng hưởng trong một niềm vui Chúa Giáng Sinh, và Lễ Giáng Sinh có Chúa, có nhau, có niềm vui, đó là ước mong của những người tổ chức.

Lễ Hội được tổ chức là cách để các ân nhân, những người Công Giáo thể hiện tình bác ái, trao ban tình thương đã nhận được từ Hài Nhi Giêsu nhập thể, trao ban niềm vui Giáng Sinh cho những người đang trong hoàn cảnh sống không thuận lợi giữa lòng xã hội. Ước mong sao, những sáng kiến như thế sẽ được duy trì và phát triển không chỉ ở riêng Sài Gòn mà còn lan rộng sang các tỉnh thành khác để niềm vui Giáng Sinh không chỉ gói gọn nơi việc tham dự Thánh Lễ, những buổi tiệc linh đình mà còn được thể hiện nơi đời sống bác ái ở mỗi người để mọi người không loại trừ ai được lãnh nhận “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Sài gòn, ngày 20 tháng 12 năm 2010,

Nguyễn Hoàng Thương