Sài Gòn, vào lúc 17h00 thứ sáu ngày 20 tháng 08 năm 2010, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến thăm mục vụ và ban Bí Tích Thêm Sức cho 68 em thiếu nhi Giáo xứ Tân Lập Hạt Thủ Thiêm (Số 460 Đường 24, Phường Bình Trưng Đông, Quận 2). Cùng đồng tế với Đức Cha, có sự hiện diện Cha Chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp kiêm Hạt Trưởng Hạt Thủ Thiêm, quý Cha đồng tế. Ngoài ra còn có sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh, và đông đảo cộng đoàn Giáo xứ Tân Lập.

Xem hình ảnh

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã căn dặn đôi điếu rất đơn sơ với các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, là hôm nay:“ Chúa Thánh Thần ghi dấu ấn vào linh hồn chúng con, để chúng con thuộc về Chúa mãi mãi và vì chúng con thuộc về Chúa, cho nên chúng con phải sống hiền hòa, sống bình an với mọi người, và nhờ đó chúng con làm chứng cho Chúa, giới thiệu Tin Mừng của Chúa cho những người chưa biết Chúa”.

Trong phần nghi thức ban Bí Tích Thêm Sức, đầu tiên chị Huynh Trưởng - Giáo Lý Viên đã giới thiệu các ứng viên sắp lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, và chứng nhận đủ điều kiện trước sự hiện diện của Đức Giám mục. Kế đến, các thụ nhân tuyên xưng đức tin trước mặt Đức Giám mục chủ tế, vị đại diện Hội Thánh. Đức tin này được củng cố thêm nhờ việc đặt tay và cầu nguyện của vị Giám mục ngay sau đó. Và cuối cùng, Ngài xức dầu trên trán và chúc bình an cho 68 thụ nhân. Toàn bộ các nghi thức diễn ra thật thứ tự, trang nghiêm và sốt sắng.

Cuối lễ, trước khi Đức Cha ban phép lành để lãnh nhận ơn toàn xá, ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ, đại diện Giáo xứ cám ơn Đức Cha, quý Cha. Đồng thời kính dâng lên Đức Cha, quý Cha những lẵng hoa tươi thắm tượng trưng tấm lòng thành của Giáo xứ Tân Lập.

Nguyện cầu cho các em được tràn đầy sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để can đảm làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh.

Đôi nét về thành lập và phát triển giáo xứ Tân Lập

50 năm trước, dải đất Tân Lập này là rừng chồi hoang vu, với tên gọi làng Tân Lập, Tổng An Bình. Rồi một ngày, một số gia đình giáo dân Giáo xứ Tràng Lũ, Thọ Cách và Trung Đồng cùng mấy dì phước theo Cha Cố Vinh sơn Phạm Chí Thiện vào khu nhà thờ hiện nay, dựng liều tạm trú. Còn giáo dân Giáo xứ Ninh Cù với Cha Đaminh Đỗ Vạn Toàn, Giáo xứ Xá Thị với Cha Đaminh Mai Khắc Mưu ở lại dải đất, nay là giáo khu Đaminh.

Quý Cha và giáo dân đến nay định cư với mục đích là được sống Đức Tin thong dong và xây dựng nơi thờ phượng kính mến Chúa. Tuy mọi khó khăn thiếu thốn về chỗ ăn, chốn ở nhưng mọi người cố gắng vượt qua, miễn là được sống gần gũi bên nhau, sớm tối cầu nguyện. Rồi quay quần bên nhau nơi lều tạm và tiến hành dựng căn nhà tranh sinh sống cho gia đình mình.

Thế rồi đời sống thực tế, cũng như nhu cầu công ăn việc làm, giáo dân Ninh Cù, Xá Thị lại phải ra đi một lần nữa sau hơn một năm định cư. Nơi ở mới được phát cấp đấi đai rộng rãi, thuận lợi công việc trồng trọt cấy cày hơn. Số giáo dân còn lại của Giáo xứ Ninh Cù, Xá Thị cùng với giáo dân Giáo xứ Tràng Lũ, Thọ Cách, Trung Đồng hợp thành cộng đoàn Giáo xứ Tân Lập ngày nay.

Tất cả mọi người với một ý chung là phó thác nơi Trái Tim Đức Mẹ và cậy nhờ lòng thương xót của Mẹ để cùng nhau xây dựng ngôi Thánh Đường thờ phượng kính mến Chúa. Bắt đầu từ lều vải đến mái tranh, từ vách đất đến tường xây. Từ cột tròn, cột vuông, đến cấu trúc bê tông cốt thép, đã năm bảy lần tu sữa nay là ngôi Thánh Đường khang trang, rộng rãi. Đó là quá trình phát triển và hình thành Giáo xứ Tân Lập.

Cộng đoàn Giáo xứ Tân Lập từ 60 gia đình với gần 300 người, nay đã phát triển đến 872 gia đình với 3187 nhân danh.

Với sáu dì phước ban đầu, đã phát triển thành một Hội Dòng, nay là Hôi Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập.

Nhà cửa từ mái tranh vách đất, đã trở thành tường gạch mái ngói, mái tôn, hai ba tầng lầu.

Công việc làm ăn từ chân lắm tay bùn một nắng hai sương, đi làm thuê làm mướn, đi xuồng, bè đến vài cây số mới tới ruộng cày. Nay là những công nhân viên chức các công sở, xí nghiệp hoặc đã tạo được một cửa hàng làm ăn buôn bán cho riêng mình, bên cạnh đó còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người từ nơi khác đến tạm cư.

Trình độ học vấn từ chưa hết tiểu học nay đã có những thạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, cử nhân …

Đặc biệt, từ nguồn nước này Giáo xứ đã ươm tưới cho vườn cây ơn gọi của Giáo Hội được 27 linh mục, 26 tu sĩ nam nữ, 6 chủng sinh.

Cùng hiệp thông với cộng đoàn Giáo xứ đã hơn 50 năm xây dựng, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Giáo Phận đã đến Tòa Thánh xin Đức Thánh Cha cho Giáo xứ được mở Năm Thánh và ban phép lành Năm Thánh đến toàn thể cộng đoàn trong Giáo xứ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Giáo xứ (22/08/1955 – 22/08/2005).

Đôi nét sơ lược phát triển và hình thành Giáo xứ Tân Lập giúp cộng đoàn chúng ta cảm nhận được: hồng ân của Chúa và Mẹ Maria đã tuôn muôn ơn lành xuống con cái của Ngài với truyền thống Đức Tin thờ phượng kính mến Chúa, phục vụ anh em cộng đoàn tâm niệm cùng nhau sống hiệp nhất yêu thương như tôn chỉ hằng noi theo.

Ngoài ra, việc tôn vương Chúa là Vua và Mẹ Maria là Nữ Vương gia đình trong năm hồng phúc cùng giờ kinh tối trong các gia đình đã giúp chúng ta phó thác đơi sống xác hồn trong tay Chúa và Mẹ. Xứng đáng hưởng phúc Chúa ban.

Đã đón nhận những ân huệ trên cộng đoàn chúng ta luôn cảm tạ hồng ân của Chúa, Mẹ và ghi nhớ công ơn quý Cha sáng lập, cùng quý chức tiền nhiệm đã vun đắp xây dựng cho cộng đoàn Tân Lập ngày nay.