PHAN THIẾT - Sáng ngày 14.6.2010, trong niềm vui tạ ơn Giáo xứ Tân Lập hân hoan kỉ niệm Kim Khánh thành lập (1960 – 2010) với tâm tình cùng bước vào thời gian hồng ân cao cả của Giáo hội Việt Nam - Năm Thánh 2010. Thánh lễ do Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống chủ tế, 40 linh mục đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, quan khách và nhất là sự hiện diện đông đảo của toàn thể bà con giáo dân giáo xứ Tân Lập.

Xem hình ảnh
Tân Lập được chính thức được cất lên hàng giáo xứ ngày 5.1.1960. Đây cũng chính là ngày Đức Giám Mục Giáo Phận Nha Trang Marcel Piquet cử cha Giuse Trần Chính Cư về làm linh mục tiên khởi của xứ. Lúc bấy giờ, Tân Lập thuộc Giáo hạt Bình Tuy-GP Nha Trang. Lúc này giáo xứ gồm 3 giáo họ là Xuyên Mộc (nay là Giáo xứ Tân Lập) là họ chính, Cây Số 5 (nay là Giáo xứ Tân Tạo) và Công Chánh (nay là giáo xứ Đồng Tiến) là hai họ lẻ. Năm 1972, sau khi tách 2 xứ Tân Tạo và Đồng Tiến, Tân Lập có 165 gia đình với 1.023 giáo dân.

Năm 1973, cha Giuse Bùi Ngọc Báu về thay cho cha Cư. Cùng với cha Báu, giáo xứ đã xây dựng Nhà thờ mới như hiện nay thay cho nhà thờ và nhà xứ đầu tiên bằng vật liệu tre lá làm từ năm 1959. Ngày 2.2.1974, Đức Giám Mục GP Nha Trang FX Nguyễn Văn Thuận chủ tế Lễ Cung Hiến Thánh Đường Tân Lập trong dịp Bế Năm Thánh Cứu Độ. Suốt 26 năm, trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử đất nước và Giáo hội Việt Nam, cha Báu đã đồng hành cùng giáo xứ. Năm 1975, Giáo phận Phan Thiết được Tòa Thánh thiết lập. Tân Lập từ nay thuộc về hạt Hàm Tân, GP Phan Thiết.

Tháng 10 năm 1999, cha Phêrô Phạm Tiến Hành về nhận xứ và đồng hành với Tân Lập cho tới nay. Vừa quan tâm xây dựng phát triển đời sống đạo cho bà con, cha vừa tiếp tục cùng với giáo xứ cải tạo và làm mới nhiều công trình cho giáo xứ như xây tháp chuông, phòng giáo lý, hội trường, lát sân nhà thờ, chỉnh trang đất thánh … Công tác Bác ái xã hội hoạt động từ trước đến nay tiếp tục phát triển rộng hơn như: Nhà khuyết tật – Khiếm Thính Tân Lập (từ 1998), phòng khám bệnh từ thiện (từ 1991), nhà trẻ Mẫu giáo. v.v

Hiện nay Giáo xứ Tân Lập nằm trong địa bàn phường Tân Thiện, thị xã Lagi, Bình Thuận với trên 1900 giáo dân chia làm 4 giáo họ. Hơn 60% bà con làm nông nghiệp và chăn nuôi, số còn lại theo đủ ngành nghề. Tuy mức sống trung bình nhưng việc đầu tư cho con em trong lãnh vực giáo dục rất được các gia đình quan tâm. Giáo dân trong xứ giữ gìn được đời sống đạo đức có nề nếp. Bà con giáo dân sống chan hòa yêu thương và luôn gắn bó mật thiết với nhau trong đời sống đức tin. Hoa quả ơn gọi của giáo xứ là 9 linh mục – phó tế, 7 thầy và 26 nữ tu. Những thành quả trong việc xây dựng cơ sở tinh thần và vật chất của giáo xứ trong 50 năm qua là sự nỗ lực hy sinh, cầu nguyện và sự đóng góp công khai cũng như thầm lặng của tất cả các gia đình trong giáo xứ, của những người con Tân Lập hải ngoại, của những tấm lòng ân nhân trong và ngoài xứ.

Mừng 50 thành lập Giáo xứ, từng người con Tân Lập xin tri ân bao thế hệ đã dày công vun đắp, vun xới cả tinh thần lẫn vật chất cho mảnh đất Tân Lập thân yêu ngày càng tươi tốt, làm nên trang sử đẹp hôm nay. Xin mượn đôi vần thơ của Antôn Nguyễn Văn Hiên, giáo dân Tân Lập để bộc bạch tâm tình của bà con trong ngày đại lễ giáo xứ:

Nén hương lòng, xin dâng người khai phá!
Trọn tình thân, Tân Lập mãi trong tim.
Cuộc biển khơi dù sóng gió, nổi chìm
Tân Lập ơi, cứ vươn mình mãi nhé!

Lạy Chúa Trời, Ngài thấu tình nhân thế
Xin chúc lành muôn hậu duệ xứ con
Rộng lòng thương Ngài gìn giữ vuông tròn
Cho “Tân Lập” vẫn luôn còn “đổi mới”!