Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Tệ nạn lạm dụng tính dục tại Âu Châu không có cùng một hậu quả đối với Giáo Hội Công Giáo như các báo cáo năm 2002 về các vụ lạm dụng tính dục nhắm vào các linh mục và giám mục Hoa Kỳ, theo một cuộc thăm dò mới.

Cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện bởi tờ báo New York Times và hãng thông tấn CBS News – được phổ biến ngày 4 tháng 5 – cho thấy người Công Giáo Hoa Kỳ coi đợt sóng cồn về tệ nạn này như một “trận bão ở xa xa” không “có ảnh hưởng” nhiều về số người tham dự Thánh Lễ, đóng góp tài chánh hay tham gia vào các sinh hoạt trong giáo xứ.

Nhiều người Công Giáo trả lời cuộc phỏng vấn bằng điên thoại trong thời gian từ 30 tháng 4 đến 2 tháng 5 cho hay họ đã thấy có sự thay đổi trong cách thức Giáo Hội xử trí các vụ khủng hoảng về lạm dụng. Cuộc thăm dò phỏng vấn 1.079 người lớn được lựa chọn theo cách khách quan và kể cả 412 người Công Giáo.

Theo cuộc thăm dò, chỉ có 1 trong số mỗi người Công Giáo nói là vụ lạm dụng tính dục hiện thời khiến cho họ nghĩ đến việc rời bỏ giáo hội, khác với con số 1 trong mỗi 5 người theo cuộc thăm dò của Viện Gallup năm 2002, trong thời kỳ cao độ của các vụ lạm dụng được báo cáo.

Trong khi các vụ lạm dụng tại Au Châu đã được đăng tải trên trang nhất của các báo chí trong các tháng vừa qua, các giới chức Tòa Thánh và các giám mục Hoa Kỳ đã phản ứng bằng cách chỉ trích giới truyền thông là đã bất công trong việc phê phán giáo hội.

Trong cuộc thăm dò, có một số nhiều hơn một chút người Công Giáo đã đồng ý là giới truyền thông “thổi phồng quá mức” so với số người nói rằng vấn đề này đã được báo cáo chính xác. Đa số cho hay giới truyền thông đã tỏ ra cứng rắn hơn đối với Giáo Hội Công Giáo so với các tôn giáo khác.