Bài giảng Lễ Hành Hương Đầu Tháng Năm tại La Vang (01- 05 – 2010) của ĐGM Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng

Phúc Âm Lc 2, 22-40

Kính thưa Cộng Đoàn Hành Hương,

Mỗi lần tháng năm về, là mỗi lần lòng chúng ta lại rộn lên niềm vui hướng về Mẹ Maria, Mẹ La Vang thân yêu. Trong ngày đầu tháng năm, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta hân hoan dâng lên Mẹ những bông hoa tươi xinh, toả ngát hương thơm, để diễn tả tâm tình yêu mến và lòng biết ơn hiếu thảo của đoàn con đối với Đức Maria, Mẹ của ngàn hoa.

Trong công trình tạo dựng, với sự quan phòng đầy yêu thương, Thiên Chúa đã trao tặng cho chúng ta một trái đất đầy màu sắc và hương thơm của ngàn hoa. Có lẽ không ai đếm được hay kiểm chứng có bao nhiêu loài hoa khác nhau trên mặt đất nầy. Đó là một trong những kỳ công của Thiên Chúa và đó cũng là một món quà tình yêu Ngài ban tặng cho chúng ta. Hoa không những tô thắm vũ trụ nên xinh tươi, hoa lại còn như muốn nở một nụ cười thân thiện với con người.

Nếu giả sử một ngày nào đó, trái đất nầy vắng bóng hương sắc của hoa tươi, thì đó là một thiệt thòi lớn lao, một mất mát không gì có thể bù đắp. Ngày nay, hoa trở thành một nhu cầu gần như không thể thiếu của đời sống và sinh hoạt của con người. Hoa trở thành một người bạn thật thân thiết với cuộc sống. Khi vui, người ta tăng hoa để chúc mừng nhau. Khi buồn, người ta cũng trao gởi lãng hoa như để sẻ chia tấm lòng đồng cảm trong đau buồn thử thách.

Mỗi độ tháng năm về, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về Mẹ Maria, một đoá hoa đẹp nhất của trần gian. Mẹ là bông huệ vì lòng Mẹ khiết trinh, Mẹ là đoá hồng vì tình yêu Mẹ thật đậm đà, bao la. Hương thanh khiết và tình yêu của Mẹ đã làm cho mùa xuân ơn cứu độ được hồi sinh trong thế giới loài người. Tình yêu của Mẹ Maria đã trở thành một nhu cầu tuyệt đối cần thiết cho đời sống tâm linh của chúng ta.Với suy nghĩ đó, chúng ta mới dễ hiểu món quà mà Chúa Giêsu trao tặng cho loài người, khi bị treo trên thập giá, không gì khác hơn là đoá hoa lòng của một người mẹ, đã hiến dâng cho Thiên Chúa qua lời xin vâng, để trở thành Đấng đồng công cứu chuộc với Con của Mẹ là Chúa Giêsu: "Thưa Bà, đây là con của Bà.” “Hỡi con, nầy là Mẹ con".

Mẹ Maria đẹp như ngàn hoa tô thắm trần gian, hương thơm nhân đức của Mẹ lan toả khắp vũ trụ. Cuộc đời của Mẹ quyện vào đời Con Mẹ, làm nên hy lễ cứu độ trên đồi Can Vê. Hôm nay, chúng con cũng mượn hương sắc của những loài hoa kính dâng lên Mẹ, để trao gởi về Mẹ lòng yêu mến, tâm tình hiếu thảo và niềm cảm tạ tri ân. Xin Mẹ ấp ủ chúng con để cuộc đời mỗi người chúng con được hạnh phúc và bình an. Xin Mẹ biến đổi cuộc đời chúng con cũng trở thành những đoá hoa tươi thắm dâng hiến cho đời, trao tặng cho nhau.

Vâng, lạy Mẹ, mỗi cuộc đời là một sắc hoa riêng biệt: có hoa tình yêu, hoa bác ái, hoa thuỷ chung, hoa dâng hiến, hoa phục vụ và cả hoa hy sinh đau khổ... Hoa nào cũng đẹp, hoa nào cũng quí, miễn là chúng con không ích kỷ giữ cho riêng mình nhưng biết chia sẻ và trao ban.

Về với Mẹ La Vang hôm nay trong tháng hoa, chúng ta cùng dâng lên Mẹ những hoa lòng nhỏ bé và đơn sơ của mỗi người và mỗi gia đình:

Xin dâng lên Mẹ bông hoa của những tâm hồn tận hiến, ao ước sống đời khó nghèo, tuân phục và trinh trong để nên giống Chúa Giêsu Con Mẹ mỗi ngày.

Xin dâng lên Mẹ hoa lòng của tuổi thơ trong sáng. Các em đang chập chửng bước vào đời, xin Mẹ gìn giữ tâm hồn các em luôn vui tươi, trong sạch, tránh xa mọi cạm bẩy của tà thần.

Xin dâng lên Mẹ hoa hồng của những mối tình nồng cháy mà giới trẻ đang hân hoan ấp ủ cho tương lai của đời sống lứa đôi. Xin Mẹ gìn giữ để chúng mãi trong sáng và thanh sạch.

Xin dâng lên Me hoa tình yêu của đời sống vợ chồng. Xin Mẹ che chở, đỡ nâng để họ mãi chung thuỷ sắt son với nhau trong mọi thử thách của cuộc đời.

Xin dâng lên Mẹ hoa lòng của những người già cả, bệnh tật, cô đơn, đau khổ hay đang gặp nhưng thử thách. Xin Mẹ ủi an, nâng đỡ để họ luôn sống mầu nhiệm thập giá, trong hy vọng, cậy trông vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Lạy Mẹ, đó là tất cả những bó hoa lòng đơn sơ chân thành nhưng đượm tình yêu mến của mọi lứa tuổi, của mọi hoàn cảnh của cuộc sống, cộng đoàn hành hương chúng con xin dâng lên Mẹ. Xin Mẹ thương đón nhận và chúc lành cho mỗi người và mỗi gia đình của chúng con. Amen