Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc dâng lễ tại Trung tâm Mục vụ Neuenkirchen

(20.02.2010, LGP) Cùng với làn gió ấm áp đang làm tan những giá băng đã từ lâu bao phủ cả Âu Châu, Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, GM Giáo phận Mỹ Tho, đặc trách Tín lý và Đức tin, theo lời mời của Cơ quan Bác ái Misereor của Giáo hội Công Giáo Đức đã đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhân dịp cơ quan này tổ chức lễ khai mạc „mùa Misereor“ tại Giáo Phận Muenter Với chủ đề:

(Gottes Schoepfung bewahren, damit alle leben koennen – Hãy gìn giữ vũ trụ của Thiên Chúa, để mọi người có thể sinh sống)

Xem hình ĐGM Bùi Văn Đọc dâng lễ tại Đức

Nhân dịp nầy ủy ban đặc trách ngoại kiều Giáo phận Muenter sắp xếp dành riêng gần một ngày chuyến viếng thăm của Đức Giám Mục Phaolô cho Cộng đồng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Liên Giáo phận Muenter & Osnabrueck.

Trong Thánh lễ mừng xuân cùng với Mẹ La Vang Thánh du Âu Châu, Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã cùng dâng Thánh lễ với Linh Mục Tuyên úy Giuse Huỳnh Công Hạnh SVD với sự hiện diện của trên 200 giáo dân Việt đến từ khắp nơi cùng một số quan khách Đức, Ông Franz Thomas Sonka, lo mục vụ ngoại kiều Giáo phận Muenster. Ông Dr. Ulrich Dornberg thuộc cơ quan Misereor đặc trách Á Châu. Ông Dr. Johannes Heck, Hiêu trưởng trường trung học Arnold Janssen Gynasium và vợ của ông. Ông Overmann thầy giáo trường AJG, cùng những đại diện báo chí điạ phương.

Sau bài hát nhập lễ, với ngọn nến lung linh được thắp lên từ ngọn nến Phục Sinh cháy sáng trong tay, mở đầu Đức Giám Mục Phaolô, Linh Mục tuyên úy cùng toàn thể quan khách Đức và giáo dân lần lượt đặt chung quanh bản đồ VN để cầu nguyện cho Quê hương và Giáo hội Việt Nam. Cùng cất cao tiếng hát Kinh Hoà Bình (Thánh Phanxicô Assisi).

Trong lời nguyện giáo dân, Cộng đồng Dân Chúa cũng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Việt Nam, trong năm mới này biết dẹp bỏ sự thù hận, bất công và bạo lực để xây dựng đất nước sống yêu thương, công lý và hòa bình đích thực theo tinh thần Giáo Hội mời gọi cầu nguyện và sống trong Năm Thánh này. Xin cho các vụ việc ở Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý và Đồng Chiêm, Bát Nhã và những nơi khác có được hướng giải quyết tích cực, công bằng và hợp lý, cũng như cho các nạn nhân bị lăng mạ, kết án, trù dập, hay bị đánh đập thương tích trầm trọng sớm hồi phục, ổn định tinh thần và cuộc sống.

Trước sự chứng kiến của Đức Giám Mục Phaolô, đại diện của Hội đồng Giám Mục Việt Nam, ông Chủ tịch Cộng đồng Liên Giáo phận cũng đã khẳng định và luôn xác tín rằng các Giám mục, cách riêng Giám Mục Việt Nam có vai trò lãnh đạo với tư cách là thầy dạy và người bảo vệ Đức tin. Như cố Đức Gioan Phaolô II diễn tả Giáo Hội tham gia là Giáo Hội. “trong đó tất cả đều sống ơn gọi riêng của mình và hoàn thành vai trò riêng của mình, đặc sủng độc đáo của mỗi phần tử cần được nhìn nhận, phát triển và sử dụng cách hiệu quả". Và cũng nhắc lại lời khẳng định gần đây của Đức Thánh Cha Benedict XVI: “Đời sống con người phải luôn luôn được công nhận là một vấn đề nhân quyền bất khả xâm phạm và không bao giờ được cho là một vấn đề phụ thuộc vào sự phân xử của những kẻ mạnh hơn,”.

Trong bữa tiệc thân mật tại hội trường, Đức GM cũng đã chia sẻ với mọi người về sứ mệnh của Ngài kỳ này được thay mặt Giáo hội Việt Nam để nói với cơ quan bác ái Misereor của giáo hội Đức những vấn nạn về môi sinh và môi trường đang bị hủy diệt tại Việt Nam. Nhân dịp này Ngài cũng đã chia sẻ thật chân tình và cởi mở về tình hình Giáo hội Việt Nam trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Với một giọng nói đơn sơ, thật thà và chất phát của dân miền Nam, thấm vào lòng đất theo từng con nước của những giòng sông đang chạy dài qua những Giáo phận Miền tây, trong đó có Giáo phận Mỹ tho, Ngài đã chấm dứt buổi nói chuyện bằng câu „dzậy đã hài lòng rồi nghen“, như đang gợi nhớ lại một nét quê hương, trong đó có một mùa xuân đầy bông mai nở rộ kề bên Thánh tượng Mẹ La Vang yêu dấu.

Kính mời Quý vị mở nghe âm thanh phần Lới nguyện giáo dân trong Thánh lễ và phần hỏi đáp với Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong buổi hội thảo ngày 20.02.2010 tại Trung tâm mục vụ Neuenkirchen thuộc Cộng đồng các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Liên Giáo Phận Muenster & Osnabrueck, Đức Quốc.

Để nghe, xin bấm vào đây:

http://www.ttmv.de/audio/LoiNguyen.m3u

http://www.ttmv.de/audio/HoiThao.m3u


Bản tin của Cộng đồng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam,

Liên Giáo phận Muenster & Osnabrueck, Đức Quốc