GIỚI TRẺ MIỀN BẮC HỌC HỎI VỀ CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II

Các bạn trẻ thân mến, người ta bảo:” Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Ở đây, chúng ta không đi bằng những bước chân dài cụ thể tự nhiên để học những cái khôn ở đời, nhưng đi bằng những “bước chân của tri thức, của sự học hỏi, của sự đào sâu” tinh thần của Công Đồng Vaticanô II để học những cái khôn của Hội thánh dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Một khi đã hiểu sâu về Công Đồng rồi, chắc chắn các bạn rất dễ cảm thông và chia sẻ tất cả những ưu tư, những mối lo và những công việc của Hội Thánh. Từ đó, các bạn dễ dàng cộng tác để góp phần mình xây dựng Hội Thánh Công Giáo mà trong đó chính các bạn là thành phần tích cực, xây dựng thế giới này theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta sẽ lần lượt học hỏi từ đầu cho đến cuối cuốn Công Đồng Vaticanô II. Cách thức học hỏi: chúng ta sẽ tìm hiểu, học hỏi dưới dạng hỏi đáp (theo số) thông thường, dễ hiểu, không quá dài dòng. Chúng ta sẽ tìm hiểu theo chương mục của Công Đồng để tiện bề theo dõi. Chúng ta sẽ chia thành nhiều kỳ. Có thể một tuần một kỳ. Để có thể học hỏi cho hết và cho thấu đáo, đòi mỗi chúng ta phải có sự kiên trì, nhẫn nại, không nóng vội, không buông xuôi nhưng theo đuổi cho đến cùng. “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Chúc các bạn được dồi dào sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc, giàu nghị lực và dư tràn ơn Chúa và đặc biệt là thành công trong việc học hỏi Công Đồng Vaticanô II.

Hy vọng những gì các bạn học hỏi được từ Công Đồng Vaticanô II sẽ mang lại thật nhiều lợi ích cho các bạn và như là những hành trang giúp các bạn vững vàng trên đôi chân của người tín hữu với đức tin kiên trung và lòng hăng say nhiệt huyết vô hạn.

Linh Mục Giuse Phạm Thanh Quang (J) CSsR


GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ MỤC LỤC TỔNG QUÁT

1. Chúng ta dựa vào đâu để học hỏi về Công Đồng Vaticanô II?

Chúng ta dựa vào văn kiện “Công Đồng Vaticanô II” do Phân Khoa Thần Học Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X dịch, xuất bản năm 1972.

2. Văn kiện trên gồm bao nhiêu trang?

Gồm 1371 trang, kể cả phần chú thích.

3. Nội dung chủ yếu mà Công Đồng Vaticanô II đề cập đến là gì?

Nội dung chủ yếu bao gồm:

- Phụng Vụ

- Truyền thông xã hội

- Giáo Hội Công Giáo

- Giáo Hội Công Giáo Đông Phương

- Sự hiệp nhất.

- Giám mục

- Dòng tu

- Đào tạo Linh mục

- Giáo dục Kitô giáo

- Các tôn giáo ngoài Kitô giáo

- Mạc khải của Thiên Chúa

- Tông đồ giáo dân

- Tự do tôn giáo

- Truyền giáo

- Linh mục

- Mục vụ

- Các sứ điệp (gửi đến tất cả mọi người; gửi đến toàn thể nhân loại).

4. Công Đồng là gì?

Công Đồng là một hội nghị gồm các Giám mục và một số vị trong Giáo Hội chính thức nhóm họp với mục đích bàn luận và quyết định những vấn đề thuộc giáo lý hoặc quy luật của Giáo Hội.

5. Có mấy cấp bậc Công Đồng?

Có hai cấp bậc: Công Đồng phổ quát (tức Công Đồng Chung) và Công Đồng Riêng.

6. Thế nào là Công Đồng Chung và thế nào là Công Đồng Riêng?

- Công Đồng Chung: là một Hội nghị toàn thể các Giám mục trên thế giới của Giáo Hội được triệu tập do và dưới quyền của Đức Giáo Hoàng.

- Công Đồng Riêng (Đại Công Đồng): là một Hội nghị gồm các Giám mục của khu vực nào đó trong Giáo Hội.

(còn tiếp)