Qua một đêm nghỉ ngơi, sau khi đón tiếp hơn 15 ngàn người đến dự đêm nhạc Giáng Sinh tối hôm trước, sáng nay Trung tâm mục vụ của tổng Gp. Saigon lại đón tiếp 86 mái ấm, nhà khuyết tật, nhà tình thương và các trung tâm phát huy trẻ đường phố gồm 4700 thành viên về tham dự lễ hội Giáng Sinh dành cho người có hoàn cảnh đặc biệt.

9g sáng khai mạc các gian hàng bán đồ lưu niệm và đồ ăn do các em ở các trung tâm đứng ra làm và bán. Tuy nhiên 3giờ chiều mới là lúc sân trung tâm công giáo nhộn nhịp và vui nhất vì đó là thời gian các gian hàng hội chợ dành cho các em mới thực sự mở cửa. Các em hào hứng, sôi nổi qua các trò ném lon sữa, thổi bong bong, ném vòng và nhiều trò chơi dân gian khác, trò nào cũng hào hứng và lấy được quà dễ như “ trở bàn tay”. Vì thế mà em nào tay cũng khệ nệ ôm những “ chiến lợi phẩm thu về từng núi”. Niềm vui và nụ cười hòa lẫn trong nắng và trong gió với niềm vui của người được phục vụ của người tổ chức và của những người tham dự khi thấy các em có hoàn cảnh đặc biệt, có cuộc sống khó khăn lại được nhiêu người quan tâm và được tận hưởng một mùa Giáng Sinh trong ân tình, trong hạnh phúc với nụ cười tỏa sáng giữa một Saigon bận rộn, xô bồ ngoài kia.

Chơi một lúc đã thấm mệt, ôm quà gửi cho các anh chị hoặc các Soeurs trong mái ấm của mình, các em đến “ bồi dưỡng” tại các gian hàng ẩm thực. Nói không nghe thì ra dấu, mắt không nhìn thấy thì đã có người đặt tay trên vai dẫn đi. Nơi nào các em cũng nhận được sự giúp đỡ thân thiện và nhiệt tình từ các anh chị cộng tác viên cho đến những khách mời tham dự. Hàng quán bán ở đây là đúng giá, nên chẳng cần mặc cả hay kèo nài nên thật dễ dàng cho các “ thượng đề nhí”. Ban tổ chức cho biết năm nay gồm có 24 gian hàng đồ lưu niệm và 26 gian hàng ẩm thực. Khách hàng ngoài 4700 các em từ các mái ấm còn có thêm khoảng 8 ngàn khách mời và 300 cộng tác viên. Các em được phát 25 ngàn tiền mặt, 25 ngàn tiền có mệnh giá trên phiếu và thêm 10 ngàn đồng cũng bằng thẻ để chơi những trò chơi hội chợ. Ngoài ra, các cộng tác viên và các em còn được một phần ăn tối nữa... anh Phạm Khắc Thiện trưởng ban tổ chức cho biết thêm tất cả các chi phí về ánh sáng, thuê rạp, màn chiếu, video và nhất là chi phí tiền thuê xe cho các mái ấm đến được trung tâm lên đến con số khoảng 400 triệu đồng.

Không chỉ được vui chơi, các em còn được thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc từ một số các mái ấm khác và các ca sĩ có lòng ưu ái các em như Hiền Thục, linh mục Nguyễn Sang, Diễm Phương vv...

Hội dòng chúng tôi có hai trung tâm phát huy là Bình Thọ và Bình Triệu, mái ấm Nam Hưng, Hố Nai và một số ở các tỉnh xa.... Năm nay trung tâm phát huy Bình Thọ mở gian hàng ẩm thực. Các em bán rau câu dừa và gỏi cuốn, nhưng khi rút thăm chỗ bán hàng lại rơi trúng vào ngõ kẹt, khách thì đông, lối đi thì chật nên chen chân để vô mua cho các em cũng là một “ cực hình”. Các Soeurs ở trong Dòng thấy vậy nên chia rau câu ra thành những rổ nhỏ mang đi “ tiếp thị” và rao bán như ở ngoài bến xe. Tôi cũng được giao cho một rổ. Chưa bao giờ đi bán hàng kiểu này, nhưng nghĩ đến các em, gương mặt tôi tươi rói như các tiếp viên hàng không, nở nụ cười chào khách và mời luôn miệng, chỉ cầu sao cho bán được hàng ( lúc đấy đâu có nghĩ gì đâu mà sợ.. .quê!). Các Soeurs nhí thì còn mua ủng hộ, các Soeurs lớn đều cười cười và từ chối khéo. Khách mời thấy tôi bưng đi bán dạo thì thương quá mua cho mình và mua cho cả bạn bè chung quanh nữa. Có nhóm đang ngồi, thấy soeur mang rau câu tới tưởng là Soeur tặng nên mỗi người đều lấy và có người ăn ngon quá còn lấy thêm cái nữa, rồi họ thấy soeur không đi cứ đứng đó nói chuyện, lúc đó họ mới vỡ lẽ ra soeur mang đi bán giùm cho các em, móc tiền ra trả mà mắt cười tươi....

Quả là những kỷ niệm và những khoảnh khắc khó quên trong lòng của tôi, của những người tham dự, của các em và của ban tổ chức trong những ngày này. Bao nhiêu ngày vất vả để cho các em được nhưng thời khắc hưởng trọn niềm vui tuổi thơ, niềm vui được chơi, được gặp gỡ, được cảm nhận tình thương mọi người dành cho mình. Niềm vui tuổi thơ nào không hạnh phúc khi mới bước xuống xe trước cổng trung tâm Muc vụ thì đã được các ông già Noel đỡ xuống xe, dẫn vào trong... hạnh phúc nhân lên gấp nhiều lần khi nhìn thấy những gian hàng đồ chơi dành riêng cho mình, cả một thế giới đủ màu sắc.

Tôi nhận ra giữa những vị khách mời và các em đang chen chân trong lễ hội là cha Paul Nguyễn Thái Hợp, cha linh hướng của nhóm phong trào Đức Tin và Văn Hóa, đang được các em mời mua mía, mua hoa... Ngài cũng mua và hầu như gian hàng nào cha cũng móc tiền túi mua ủng hộ, nhưng mua từ gian hàng này đi đến chỗ kia thì lại tặng lại....

Tôi là một trong những người ra về cuối cùng và tôi nhận thấy ban tổ chức vẫn phải làm việc cật lực nhưng cái quan trọng là ai cũng cười thật tươi dù hôm nay đã là một ngày quá dài. Thương nhất là ban dọn dẹp với một “ bãi chiến trường” rác của các em khi ngồi xem văn nghệ... nhưng các anh chị tình nguyện viên đã dọn dẹp một cách âm thầm và nhanh chóng.

Chắc chắn trên chuyến xe về lại mái ấm của mình, các em tranh nhau khoe “ chiến lợi phẩm” mà mình có, tranh nhau khoe những món mà mình đã nếm qua tại các gian hàng ẩm thực và tranh nhau bình luận về ngày hôm nay trong tiếng cười. Và niềm vui của tuổi thơ sẽ ngân dài mãi qua sự trợ giúp của nhiều người để các em có được ngày hôm nay và chắc chắn trong giấc ngủ, các em sẽ có những giấc mơ đẹp về một thế giới yêu thương.

Saigon 20. 10.2009