ROMA (14/12/2009) - Bằng đường hướng ngoại giao, Giáo Hội đối thoại trong niềm hy vọng, nhân danh Phúc Âm để hướng đến điều tốt lành cho nhân loại, cha Federico Lombardi giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh khẳng định, trong số cuối năm của tờ báo «Octava Dies», bản tin hàng tuần của Trung Tâm Truyền Hình Vatican, mà ngài cũng là giám đốc.

Cha Lombardi cống hiến bài xã luận của mình trong tuần này cho những buổi tiếp kiến gần đây của Đức Thánh Cha dành cho các vị nguyên thủ quốc gia, những người đứng đầu chính phủ, hay là những vị đại diện các đoàn ngoại giao.

Chẳng hạn trở lại buổi tiếp kiến mà Đức Thánh Cha đã dành cho vị tân đại sứ Cuba cạnh bên Tòa Thánh, Eduardo Delgado Bermúdez, vị giám đốc báo chí Tòa Thánh đã nhắc lại bản ghi nhận, theo đó cho rằng «mặc dù trải qua nhiều thập niên khó khăn trong mối quan hệ với Tòa Thánh, tuy nhiên nhất là cho dù tất cả những hạn chế áp đặt cho các hoạt động tôn giáo, quan hệ ngoại giao không bao giờ bị gián đoạn», đánh dấu một sự cải thiện mà cha Lombardi cho là đáng kể.

Một cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa khác đó là cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha với tổng thống Nga Medvedev, mà cha Lombardi nhấn mạnh «đây đã là cơ hội để thông báo đầy đủ sự thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Liên Bang Nga, sau 20 năm xích lại gần nhau bởi mối quan hệ chính thức nhưng chưa đầy đủ».

Thông báo này, theo vị tu sỹ dòng Tên, «là một bước tiến về phía trước đầy ý nghĩa» để chỉ ra rằng «thái độ thù hận dưới chế độ cộng sản Xô Viết đến hôm nay chỉ còn là dĩ vãng».

Cuối cùng, cha Lombardi bật mí cuộc viếng thăm Đức Thánh Cha của ông Nguyễn Minh Triết trong bài xã luận của mình rằng «Cuộc gặp gỡ này được đánh giá như là một chặng mới trên con đường mong muốn bình thường hóa quan hệ ngoại giao với quốc gia Châu Á mà tại đây Giáo Hội Công Giáo được biết đến như là một cộng đồng đông đảo và năng động".

Năm nay, cha Lomberdi cho biết, «Giáo Hội Việt Nam đón mừng Năm Thánh, mặc dù trải qua nhiều thập niên khó khăn, và đang nhìn về tương lai với niềm tin tưởng».

Với phương thức này, cha Lombardi nói thêm, «Tòa Thánh tiếp tục với sự kiên trì và sáng suốt để thêu dệt đường hướng đối thoại của mình với các nhà chức trách của các nước, có tính đến điều tốt lành của Giáo Hội tại các địa phương ấy, và trong viễn cảnh hiểu biết và hòa bình giữa các dân tộc».

«Đường lối này không được hướng dẫn bởi thứ tinh thần yếu ớt hay thỏa hiệp. Điều đó đã được nói nhiều trong quá khứ, vấn đề ở đây là hiện thực, 'hiện thực trong hy vọng'», vị giám đốc báo chí Tòa Thánh kết luận.

(Nguồn: Zenit.org)