SAIGÒN - Trong cái se se lạnh của mùa đông và giữa những tấp nập nhộn nhịp của Mùa Giáng Sinh đang đến gần, của những ngày cuối năm nhiều bận rộn, nhiều năm qua Nhóm Đức Tin & Văn Hóa, với sự đồng hành của Linh mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, sau những giờ lao động kiếm sống, đã cố gắng dành thời gian còn lại để cùng nhau thực hiện Lễ Hội Giáng Sinh Của Những Người Có Hoàn Cảnh Đặc Biệt.

Hình ảnh sinh hoạt

Như tên gọi của nó, đây là một Lễ Hội của những Người có Hoàn Cảnh Đặc Biệt như: Khiếm thị, khiếm thính, bại liệt, khuyết tật, bệnh nhân phong, người có HIV/AIDS, thiếu nữ cơ nhỡ, trẻ em mồ côi, trẻ em đường phố, các em sắc tộc… Lễ Hội này được thành lập chỉ với mục đích mang lại niềm vui Giáng Sinh cho những người có hoàn cảnh đặc biệt đó, không phân biệt tôn giáo.

Lễ Hội đã trở nên quen thuộc với nhiều Mái ấm, Nhà mở, Cơ sở từ thiện, Trung Tâm Hướng Nghiệp, Trung tâm phát huy, Lớp Tình thương…, vì từ năm 2001 đến nay Nhóm Đức Tin & Văn Hóa liên tiếp thực hiện Lễ Hội này tại một số nơi trong Saigon. Lễ Hội cũng đã được sự hưởng ứng, cộng tác tích cực của nhiều đơn vị, của nhiều Ca sĩ, Nhạc sĩ, Nghệ sĩ, các nhà tài trợ, quý ân nhân trong nhiều năm qua.

Tại Văn phòng Nhóm Đức Tin & Văn Hóa số 44 Tú Xương, Quận 3, chúng tôi được biết, bất chấp khủng hoảng kinh tế, Lễ Hội 2009 vẫn được tiếp tục thực hiện tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Tp.HCM, vào ngày 19 tháng 12 năm 2009 với chủ đề “Liên Đới và Phát Triển”. Qua tiếp xúc với Ban Tổ Chức, được ông Phạm Khắc Thiện, Trưởng Ban tổ chức, cho biết nội dung hoạt động cũng như những năm trước: Đưa đón và phát quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt (gồm bánh, tiền mặt và phiếu mua hàng) - Tổ chức các gian hàng hội chợ nhằm giới thiệu và bán sản phẩm, gian hàng ẩm thực do người có hoàn cảnh đặc biệt thực hiện - Tổ chức các trò chơi dân gian có phát thưởng cho các em thiếu nhi tham dự - Văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh do nhiều Ca sĩ, Nghệ sĩ và Người có Hoàn cảnh Đặc biệt cùng nhau thực hiện.

Lễ Hội năm nay, được tổ chức ở không gian rộng rãi và mới mẻ của Trung Tâm Mục Vụ, nên số người tham dự tăng cao. Sáng Chủ nhật, 6.12.2009, đã có cuộc họp sơ bộ giữa Ban Tổ chức với đại diện các Mái ấm, Nhà mở, Trung tâm Khuyết tật, Trung tâm Phát triển, Cơ sở từ thiện… Con số các đơn vị đăng kí tham dự năm nay tăng cao, gần gấp đôi năm ngoái: 80 đơn vị, với 4.500 người có Hoàn Cảnh Đặc Biệt. Được biết sở dĩ số người tham dự năm nay tăng cao như vậy là do địa điểm thuận lợi, mặt bằng rộng và hơn nữa vì lí do kinh tế một vài nơi không tổ chức Giáng sinh riêng, mà muốn tham gia Lễ Hội chung này. Ngoài Tp.HCM, có một số đơn vị đến từ Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu – Bà Rịa… Nếu tính cả bạn bè, thân hữu và khách mời … thì dự tính con số người tham dự Lễ Hội năm nay sẽ lên đến 7000-7500 người.

Việc số người tham dự Lễ Hội tăng cao là một niềm vui, nhưng đồng thời cũng là nỗi lo cho Ban Tổ chức. Được biết chi phí của Lễ Hội năm 2008 là 250 triệu đồng. Năm nay, chi phí ước tính phải lên tới trên 450 triệu đồng. Chắc chắn Người có Hoàn Cảnh Đặc Biệt rất cần đến sự cộng tác của tất cả chúng ta, vì đây hoàn toàn là một Lễ Hội tự lực và tự nguyện của nhiều nhóm thiện nguyện. Ước mong các bạn trẻ, quí‎ thân hữu và quí ân nhân đến chung vui, mua sản phẩm và khích lệ Người có Hoàn Cảnh Đặc Biệt trong Lễ Hội Giáng Sinh 2009.

Địa điểm: Trung tâm Mục vụ, 6bis Tôn Đức Thắng, Q.1
Thời gian: Ngày 19-12-2009. Từ 9g30 đến 21g
Địa điểm liên lạc: Cô Thu Trinh, VP. Nhóm Đức tin & Văn hóa
Đt. 08.39322216
Hoặc Lm Nguyễn Thái Hợp, O.P.
(Email: paulthaihop@yahoo.com; Đt. 0918456754)