Lời Đức Thánh Cha Bénédict XVI trong Kinh Truyền tin tại Brescia

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI
Rôma, Chúa Nhật ngày 8 tháng 11, 2009 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Bénédict XVI đã nhắc đến lòng sùng kính sâu đậm của Đức Phaolô VI đối với Đức Trinh Nữ Maria và học thuyết Maria của Đức Giáo Hoàng Montini và của công đồng chú trọng đến Maria, “Mẹ của Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI hôm nay đã viếng thăm Brescia, tại Miền Bắc Ý, nơi ngài được Đức Giám Mục Luciano Monari và các giới chức chính quyền và tôn giáo đón tiếp.

Đây là một chuyến viếng thăm theo chân Đức Phaolô VI, Giovanni Battista Montini (1897-1979), và thánh Archange Tadini (1846-1912), được Đức Thánh Cha Bénédict XVI phong thánh vào tháng Tư vừa qua. Chuyến thăm viếng đánh dấu năm kỷ niệm lần thứ 30 ngày Đức Phaolô VI qua đời, trong khuôn khổ của Năm Thánh Linh Mục.

Trước hết Đức Thánh Cha đã muốn nhấn mạnh mối liên hệ giữa tình yêu Đức Mẹ và và tình yêu đời linh mục của người trẻ tuổi Montini: “Vào giờ Kinh Truyền Tin này, tôi muốn nhắc lại sự tôn sùng sâu đậm người Đầy Tớ của Thiên Chúa Giovanni Battista Montini đã nuôi dưỡng cho Đức Mẹ Maria. Ngài đã dâng Thánh Lễ đầu tay tại Thánh Đường Đức Mẹ Ban Ơn, trung tâm Đức Mẹ tại thành phố này. Bằng cách này, ngài đã hiến dâng đời linh mục của mình cho tình mẫu tử chở che của Mẹ Chúa Giêsu, và mối liên kết này đã sống động trong suốt cuộc đời ngài.”

Rồi thị kiến về Mẹ Maria này “khiến cho mối tương quan giữa Đức Nữ Đồng Trinh Maria và mầu nhiệm của Giáo Hội ngày càng trở nên sâu rộng hơn”: chính dựa trên tư tưởng này, Đức Thánh Cha Bénédict XVI đã cho bài diễn văn bế mạc thời kỳ thứ ba của Công Đồng Vaticnô II, được Đức Phaolô VI đọc ngày 21 tháng 11, 1964, là “đáng ghi nhớ.”

Đức Thánh Cha đã xác định rõ ràng mối liên kết giữa học thuyết này và hiến chế tín lý về Giáo Hội: “Hiến chế về Giáo Hội Lumen Gentium, theo lời của Đức Phaolô VI “có tột đỉnh và triều thiên là cả một chương được cống hiến cho Mẹ Maria.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI tiếp: “Thực vậy, Đức Phaolô VI thấy ở đây sự tổng hợp của học thuyết Maria sâu rộng nhất chưa từng được một công đồng chung nào phát triển, nhằm thể hiện bộ mặt của Giáo Hội thánh, mà Đức Maria đã liên kết mật thiết với.”

Chính đây là khuôn khổ của lời tuyên bố long trọng rằng Maria là “Mẹ Giáo Hội.” Nhưng Đức Thánh Cha Benedict XVI nhấn mạnh rằng Đức Phaolô VI không quên tầm vóc phổ quát của tuyên ngôn này: “sự tôn sùng Mẹ Maria (...) là một phương tiện cần thiết để dẫn đưa các linh hồn về với Chúa Kitô và để kết hiệp họ với Chúa Cha, trong tình yêu của Chúa Thánh Thần.”

Đức Thánh Cha Benedictt XVI đã kết luận bằng kinh nguyện này: “Lạy Mẹ Đồng Trinh Maria, Mẹ Giáo Hôi, chúng con xin dâng lên Mẹ Giáo Hội Brescia, và tất cả dân chúng trong miền này. Xin Mẹ nhớ đến các con cái của Mẹ; xin Mẹ hãy trình lên Thiên Chúa những lời cầu xin của họ; xin gìn giữ cho đức tin của họ vững mạnh; xin tăng cường niềm hy vọng của họ; và xin gia tăng lòng bác ái của họ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh.”

Sau Thánh Lễ tại quảng trường Phaolô VI, vào buổi chiều, Đức Thánh Cha đến thăm trụ sở mới của Học Viện Phaolô VI, và đến Concesio nơi có ngôi nhà cổ của Đức Thánh Cha Montini, rồi đến giáo xứ Thánh Antôn nơi hài nhi Giovanni Battista Montini đã được rửa tội.