Thái hà – sau thánh lễ chiều tối ngày thứ 7 ngày 29/9/09, hơn hai nghìn người đã thắp nến hiệp thông một cách sâu sắc với giáo xứ Loan lý cũng như giáo xứ Chày thuộc Quảng Bình, giáo phận Xã Đoài đã, đang bị nhà cầm quyền đàn áp, đánh đập giáo dân và chiếm đoạn tài sản của Giáo Hội Công Giáo.

Tiếng khóc xé lòng của giáo dân miền trung.

LM Nguyễn khởi Phụng giảng thuyết
Miền trung, dải đất dài thân yêu của đất nước Việt Nam, thường gọi là đòn gánh chịu trĩu nặng của hai đầu Nam - Bắc, lịch sử thời gian cũng minh chứng hùng hồn miền trung là nơi chịu trận nhiều hơn cả những đau thương mất mát do nhân tai cũng như thiên tai đem lại. Lịch sử Công Giáo tại dải đất này cũng có nhiều chứng nhân anh hùng tử đạo vì niềm tin vào đạo Chúa. Ngày nay, thời đại CNXH, trong những ngày tháng vừa qua như chúng ta biết, vùng đất này lại chịu những trận đàn áp đến đổ máu, bị cướp đoạt tài sản chung của Giáo hội một cách trắng trợn. Đầu tiên là Tam Toà chưa nguôi ngoai lại đến kéo vào trong giáo xứ Loan Lý - Huế. Chính quyền đã cướp đoạt ngôi trường thuộc giáo xứ quản lý, vùi dập, xua đuổi học sinh, sử dụng lực lượng hùng hậu công an, cac ban nghành đoàn thể, đủ loại máy móc sẵn có xua đuổi đẩy giáo dân ra khỏi đất của họ để rồi xây nên "bức tường ô nhục". cướp đoạt trắng trợn tài sản của giáo xứ, giáo phận và của giáo hội Việt Nam. Cùng lúc này, chính quyền Quảng Bình chưa hết cơn khát tội ác tại Tam Toà tiếp tục quay sang giáo xứ Chày, dùng đầy đủ lực lượng hùng hậu, máy móc đủ loại tối tân nhất để xâm phạm Tượng Đức Mẹ La Vang Việt Nam trên đỉnh núi Lèn thuộc địa phận Nghĩa trang của giáo xứ. Thực trạng chung của Giáo Hội Việt Nam: "ở nơi đâu có đất đai, tài sản của Giáo hội là nơi đó được sự hỗ trợ nhiệt tình bằng dùi cui, hơi cay và bắt bớ bỏ tù của nhà cầm quyền tại các địa phương".

Lên tiếng mạnh mẽ của vị mục tử tốt lành.

Theo thông báo chung của Đức Tổng Giám Mục Huế "Toàn thể Tổng phận Huế cùng chia sẻ nỗi đau thương này với linh mục quản xứ và anh chị em giáo dân giáo xứ Loan Lý và Kêu gọi mọi người trong giáo phận nhà hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Loan Lý cũng như cho công bằng và sự thật được tôn trọng trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta".Với những gì nhà cầm quyền Huế đã đối xử đối với giáo dân giáo xứ Loan lý trong những ngày trung tuần vừa qua. Phải chăng đó là những cách nhìn nhận của nhà cầm quyền đối với Giáo Hội Công Giáo được cụ thể hóa bằng những hành động sặc mùi cướp bóc và bạo lực?. Những tiếng nói đúng lúc, mạnh mẽ của người mục tử tốt lành đã đem lại cho cộng đoàn ân sủng của Chúa, sức mạnh của Chúa. Họ cảm nhận được sự hiện diện của Chúa bên họ trong những lúc ba thù vây hãm. Trong lúc giáo dân Loan lý bị chính quyền tước đoạt những tài sản thuộc về của cha ông họ, của giáo xứ, của giáo hội. Họ đã ra sức gìn giữ, chống lại thế lực sự ác bằng những giờ kinh nguyện khẩn thiết với Thiên Chúa là cha chung của mọi người. Họ tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện, chúng ta tin vào những lời cầu nguyện. Sự hiệp thông sâu sắc của giáo hội là cầu nguyện cho công lý sự thật công bằng bác ái được hiển trị trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta đó là thông điệp mà Đức Tổng giám mục Huế Têphanô Nguyễn Như Thể mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện. Chúng ta hãy tin vào hiệu năng của lời câu nguyện.

Thái hà và ánh sáng của sự hiệp thông.

Với những đau thương mà giáo xứ Thái hà đã nhiều lần bị nếm trải trong thực trạng chung của Giáo hội do sự cướp bóc đàn áp đem đến vào cuối năm 2008, nên Thái hà hiểu những người anh em đồng đạo của mình ở giáo xứ Loan Lý cũng bị đau đớn như thế nào. Hiệp thông cùng với đau khổ của anh chị em nơi đây cũng như mến yêu lời chân lý của Đức tổng giám mục Huế. Mọi thành phần dân Chúa ở Hà Thành thắp nến trước tượng đài Đức Mẹ Công Lý – Hoà Bình dâng nguyện lời Kinh Hoà Bình: Cầu cho Giáo hội Việt Nam được tự do hoàn toàn, cầu cho quốc thái dân an, cầu cho đất nước được đổi mới toàn diện, phó thác và cậy trông vào Mẹ Hằng Cứu Giúp đoái thương nước Việt Nam trăm ngàm bất công tăm tối đang tràn lan nơi nơi, cầu xin tha thiết cho những ai vì đạo Chúa mà bị bách hại, đàn áp, đánh đập và bắt giữ sẽ luôn can trường và một lòng xác tín vào Tình Yêu Chúa. Cũng cầu cho Giáo Hội Việt Nam được hiệp nhất nên một trong Đức Giêsu.

Chúa là đường, là sự thật và là sự sáng. Theo Chúa ắt phải vâng phục và sống theo lề luật của Chúa. Chính người là ánh sáng thật nên thế lực ma quỉ run rẩy sợ sệt mỗi khi thấy ánh sáng Chúa chiếu soi, nhất là khi ánh sáng đó có bàn tay của con người kết hợp, cho thấy sức mạnh siêu nhiên của Chúa trỗi vượt trên muôn ngàn vũ khí, sự nham hiểm của thế lực quỉ dữ. Cũng chính vì thế mà thế lực quỉ dữ này luôn rình rập con cái của Chúa để bắt bớ, trói buộc và giết chết. Ánh sáng lan toả rực rỡ trong khuôn viên thánh đường giáo xứ Thái hà đẩy lui sự dữ. Nhưng đâu đó khuất trong bóng tối vẫn có những con quỉ đang rình rập đàn chiên của Chúa, hầu như chuyện này đã thành thói lệ, thành nhiệm vụ của quỉ dữ mỗi khi Thái hà thắp nến cầu nguyện. Hiệp thông sâu sắc với Loan Lý, tin vào hiệu năng của lời cầu nguyện, giáo xứ Thái hà, Giáo hội việt Nam, người Công giáo sẽ luôn cầu nguyện cho con người, xã hội, đất nước Việt Nam, thay đổi hoàn toàn và thăng tiến trong tình yêu của Thiên Chúa. Cũng cầu nguyện cho từng cá thể nhân vị sống động mà Chúa đã tạo nên, để cộng tác với Chúa làm cho cuộc đời tốt đẹp theo ý Chúa mà đang bị thế lực qủi dữ xâu xé.

Nguyện xin Thiên Chúa hãy biến chúng con thành những ngọn nến cháy mãi, đót sáng và chiếu soi vào những nơi tối tăm của cuộc đời, của xã hội. Xin Chúa hãy biến chúng con, mỗi nhân vị được Chúa tác thành những ngọn đèn hải đăng, là đèn pha chiếu rọi cho những con thuyền lạc lối trên biển cả mênh mông tối tăm của thế lực quỉ dữ được vào bến bờ bình an, hạnh phúc. Xin cho họ - những con người đang dẫm đạp lên con cái của Chúa nhìn ra đâu là sự thật, là chân lý là hoà bình đích thực.

Hà nội 26/9/09