Lễ khánh thành đan viện Biển Đức tại TX đã được nhiều báo chí Mỹ chú ý, sau đây là bài cuả Catholic News Agency (Văn Phòng Thông Tin Công Giáo):

Đan viện Biển Đức Thiên Tâm khánh thành tại vùng nông thôn Texas

ĐGM Farrell
Dallas, Texas, ngày 22 tháng 9 2009 / 06:05 (CNA). - Một đan viện Biển Đức mới được khánh thành tại nông thôn Texas ngày thứ Bảy là một "sự hiện diện đặc biệt" cho cộng đồng Việt Nam và công bố niềm hy vọng cho tất cả mọi người.

Đan viện có tên là Thiên Tâm nằm trên một trang trại trước đây nuôi đà điểu rộng 300 mẫu Anh, đất đai đã được mua với giá 1.000.000 $.

Cộng đoàn mới này là một nhánh của đan viện Christ in the Desert (Chúa Kitô trong sa mạc) ở New Mexico.

Tại buổi lễ Đức Giám mục Dallas Kevin Farrell đã nói với vài trăm giáo dân tụ tập dưới một lều lớn màu trắng. Hầu hết là người Mỹ gốc Việt từ vùng Dallas, theo tin cuả Dallas Morning News.

Đức Giám mục Farrell nói các đan sĩ dùng ngày dài cầu nguyện và tôn vinh Thiên Chúa để giúp đỡ những người không có thời gian. Ngài nói rằng các đan sĩ có thể đóng vai trò mô phạm cho chúng ta.

"Các quy tắc của Thánh Benedict cũng thường đề cao đức điều độ cho thế giới của chúng ta, một thế giới có nhiều quá đáng trong mọi dạng thức," đức giám mục Farrell nói.

Đan viện trưởng mới (abbot), cha Mayeul Trần Văn Thủ, cũng đọc một lá thư cảm ơn tại lễ khánh thành.

"Chúng tôi cảm nghiệm ân sủng và phước lành của Thiên Chúa trong những cố gắng để bắt đầu một đan viện mới. Chúng tôi rất biết ơn DGM đã cho phép chúng tôi mở một đan viện mới trong Giáo phận Dallas. Sự chào đón nồng nhiệt ngay từ đầu của DGM làm cho chúng tôi cảm thấy như đang sống ngay tại nhà."

"Chúng tôi hy vọng sẽ là một sự hiện diện đặc biệt cho cộng đồng Việt Nam và cũng là một nơi chiêu đãi cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân đến đây cầu nguyện,".

Cha giải thích rằng mục tiêu của đời sống tu viện là "tìm kiếm Thiên Chúa," trích lời thánh Benedict là "Hãy đừng thích gì ngoài tình yêu của Chúa Kitô."

Cha cũng thông báo rằng Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được chọn làm ngày lễ quan thày của Thiên Tâm.

Cha bày tỏ "lòng biết ơn sâu sắc" tới đan viện trưởng cuả Christ in the Desert, cũng có mặt tại lễ khánh thành. Cha cũng cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ việc thành lập tu viện.

Các đan sĩ thức dậy trước khi mặt trời mọc mỗi buổi sáng và có sáu hoặc bảy buổi cầu nguyện mỗi ngày. Họ hy vọng con số đan sĩ sẽ tăng lên tới 20-40 người và cuối cùng trở nên tự túc. Khởi đầu, các đan sĩ có kế hoạch thành lập một trung tâm tĩnh tâm cho người Công giáo trong vùng để đóng tiền tham dự.

"Hiện giờ thì chúng tôi lao động chân tay, chủ yếu là làm sạch, và chúng tôi đang chuẩn bị một nơi để làm vườn," Cha Dominic Hạnh 40 tuổi nói với Dallas Morning News, ngài đã là đan sĩ khi di cư từ Việt Nam đến New Mexico với cha mẹ vào năm 1991.

Ngài nói thêm rằng cuộc sống tu viện là tốt vì ngài "có thể dành bản thân mình cho Chúa trọn đời."

Cha Dom Bruno Corrado Marin, OSB, Bề trên cả (Abbot President) của Tu Hội Subiaco (Subiaco Congregation), cũng gửi thư đến đan viện lưu ý đến vị trí cuả đan viện là nằm trong "vùng đất cao quý Texas" (“noble land of Texas”) và sự ủng hộ cuả cộng đồng Việt Nam, ngài bày tỏ "lời cầu chúc tốt lành nhất trong tinh thần anh em gần gũi được củng cố bởi lời cầu nguyện."

Ngài thỉnh cầu Đức Trinh nữ Maria, "Nữ hoàng của các đan sĩ" và thánh Benedict và thánh Scholastica cầu bầu cho đan sĩ được "đừng thích gì ngoài tình yêu của Chúa Kitô."

Vị bề trên cả cầu nguyện rằng các đan sĩ trở thành "một sự hiện diện của niềm tin và hy vọng, một tuyên ngôn cho tất cả mọi người trong thời đại này."