VATICAN CITY 18/09/09.- Thông tấn xã AP trích lời một giới chức cao cấp của Vatican cho biết, mối liên hệ ngoại giao giữa Chính Thống Nga và Tòa Thánh Vatican đã được cải thiện rất nhiều trong thời gian gần đây, và rất có thể việc cải thiện này đưa tới việc hai nhà lãnh đạo của hai Giáo Hội sẽ có cuộc họp thượng đỉnh

Tuyên bố với đài phát thanh Vatican, Đức Hồng Y Walter Kasper nói: “ Trong những năm gần đây, chúng tôi đã vượt qua được tất cả những mối căng thẳng”.

Đức Hồng Y đặc trách Hội Đồng Giáo Hoàng Hợp Nhất Kitô Hữu đưa ra lời tuyên bố trên đây sau khi họp với đức Tổng Giám Mục Hilarion, đặc trách Ngoại Vụ của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga và Đức TGM, theo dự trù, cũng sẽ có cuộc hội kiến với Đức Thánh Cha vào ngày thứ Sáu

Được hỏi liệu chuyến viếng thăm Mạc Tư Khoa của ĐGH có thể thực hiện được không? Đức Hồng Y Walter Kasper trả lời “ “rất gần” nhưng hiện nay vấn đề không có trong nghị trình thảo luận. Tuy nhiên, Ngài cũng nói thêm “ các giới chức Chính Thống Giáo Nga không phản đối chuyện hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo và nếu có cuộc họp như thế thì cũng sẽ không diễn ra ở Mạc tư Khoa hay tại Vatican, mà sẽ ở một quốc gia trung lập thứ ba.

Tưởng cũng nên nói thêm, thời còn sinh tiền, ĐGH Gioan Phaolô II ao ước được viếng thăm Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, những nổ lực của Tòa Thánh trong vấn đề này đều bị giới chức lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Nga ngăn chặn với hai cáo buộc. Một là Công Giáo Roma đã nỗ lực thu hút tín hữu của Chính Thống Nga. Hai là Công Giáo còn đòi lại những đất đai, tài sản đã bị cộng sản tịch thu và trao cho Giáo Hội Chính Thống Nga quản lý. Những cáo buộc trên đây đều bị Vatican bác bỏ.

Việc ĐTC và Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga gặp nhau là dấu chỉ sự căng thẳng giữa hai bên đã được cải thiện ở mức đáng kể.

Giới quan sát quốc tế cũng nhận thấy mối liên hệ giữa Vatican và Tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga đang được tích cực cải thiện qua hai sự kiện. Một là hai Giáo Hội sẽ có cuộc đối thoại thần học được tổ chức tại Cyprus vào những tháng sắp tới. Hai là vào tháng Bảy vừa qua, Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev đã nói với báo chí Ý Đại Lợi rằng Nga muốn cải thiện mối quan hệ ngoại giao với Vatican.