Trong Bí Tích Thánh Thể lóe lên hy vọng biến đổi lục địa Á Châu

Manila (AsiaNews) – Hôm 16/08, Hội Nghị Khoáng Đại lần thứ IX của Liên Hội đồng Giám Mục Á Châu (FABC) đã đưa ra sứ điệp đúc kết, trong đó có đoạn: "Chúng ta không thể cử hành Bí Tích Thánh Thể mà đồng thời lại duy trì, thực hiện hay dung túng cho việc phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo hay chủng tộc, văn hóa hay ngôn ngữ, địa vị hay giai cấp. Nếu chúng ta được dự phần vào Chúa Thánh Thể, chúng ta sẽ đạt đến và trở nên những người xây dựng nhịp cầu trong một thế giới đang ngày càng gia tăng chia rẽ".

Sau bảy ngày làm việc với chủ đề "Sống Bí Tích Thánh Thể ở Á Châu", các đại diện của 23 quốc gia ở lục địa Á Châu đã đưa ra lời mời gọi các linh mục và giáo dân đáp lại lời kêu gọi mà qua Bí tích của sự hiệp thông, ngày nay Chúa Kitô đưa ra cho đức tin người tín hữu của lục địa: "kêu gọi hiệp nhất", "để lắng nghe Lời Chúa, để "tin tưởng và hy vọng ", đối với "sứ mạng".

Người Công Giáo ở Á Châu chỉ chiếm 3% trong số hơn 3 tỷ 700 ngàn cư dân của lục địa. Các giám mục nhắc rằng Bí Tích Thánh Thể là "hoạt động truyền giáo hiệu quả nhất" mà cộng đoàn giáo hội có thể thực hiện. Đối với các tín hữu, đó là nơi cầu nguyện ngày càng trở thành "điểm gặp gỡ Chúa Giêsu, vốn dẫn đến sự hiệp thông" và các linh mục phải giúp thăng tiến để qua họ "hiệp nhất trong đa dạng".

Các giám mục Á Châu cũng cho hay: "Cử hành Bí Tích Thánh Thể, chúng ta sống trong một đức tin đã bén rễ, đã được gieo trồng và dưỡng nuôi trong Lời Chúa mà chúng ta phải suy ngẫm và phản ánh lại". Vì vậy, các giám mục yêu cầu hàng linh mục và tín hữu không ngừng tăng cường các sáng kiến giáo dục để giúp tín hữu tái khám phá tâm điểm của việc cử hành Bí Tích Thánh Thể. Nó "có sức mạnh để làm cho các cộng đoàn Kitô của Á Châu, những chứng nhân mạnh mẽ của Chúa Giêsu, trở thành người gánh vác về sự hiện diện, tình yêu và quyền năng thiêng liêng của Ngài".

Liên Hội đồng Giám Mục Á Châu cũng thúc giục người Công Giáo "phải có tấm lòng" và tái xác nhận giá trị của Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể "như là một câu trả lời cho tình trạng hết sức không chắc chắn và âu lo đối với sự đau khổ gây ra cho thế giới". Đối với các giám mục, một sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa của hai "quà tặng" này cũng là con đường hướng đến đối thoại đích thực với xã hội Á Châu, vốn mang đặc điểm đa văn hóa và đa tôn giáo.

Đức Tổng Giám Mục Orlando Quevedo, Thư ký của FABC cho hay: "Đường hướng của chúng ta sống Bí Tích Thánh Thể và đời sống chúng ta là những tín hữu có thể tạo một sự khác biệt trong xã hội về những vấn đề như: công lý, hòa bình, bạo lực và sinh thái". Đối thoại liên tôn có nền tảng đích thực dựa trên Bí Tích Thánh Thể. Người Công Giáo tìm thấy trong đó sức mạnh để trở thành "những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô" và đi vào cuộc đối thoại của đời sống "với các tín hữu của các tôn giáo khác".