VINH - Ngày 14 tháng 7 năm 2009, Giáo hạt Cầu Rầm đã tổ chức đại hội mùa hè cho giới trẻ tại nhà thờ Cầu Rầm, thành phố Vinh, Nghệ An. Cùng tham dự đại hội với các bạn trẻ có tất cả các Cha trong hạt, đông đảo các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và bà con giáo dân trong cũng như ngoài hạt.

Mặc cho thời tiết thành Vinh rất khắc nghiệt với gió lào hừng hực cháy bỏng, mặc cho đường xa cách trở và bao nhiêu bận rộn của công việc đời thường, làn sóng người ngày càng đông ồ ạt tiến về trung tâm của Giáo hạt. Tất cả đã tạo nên một không khí của ngày hội, không khí vui tươi phấn khởi của tuổi trẻ cho niềm tin yêu hy vọng, cho tình đoàn kết và hợp nhất; cho ơn gọi làm men, làm muối và ánh sáng trên một địa bàn rộng lớn, nơi các em đang sinh sống.

Với sự đón tiếp nồng nhiệt của các Cha, các tu sĩ nam nữ và các thầy cô giáo lý viên; nhất là với những lời chào mừng đầy yêu thương trước thánh lễ của Cha quản hạt Fx.Ant Hoàng Sĩ Hướng, mọi mệt nhọc của các bạn trẻ gần như được xua tan, sự hoà nhập, niềm vui, niềm tin yêu và hy vọng nhanh chóng lan toả rạng rỡ trên từng gương mặt. Hơn bao giờ hết và hơn ai hết, mỗi một người, cách riêng là các bạn trẻ Cầu Rầm đã cảm nghiệm được sâu sắc sức mạnh của Tình Yêu Chúa, sự đầm ấm và mạnh mẽ của tình người với nhau.

Chương trình đại hội với chủ đề "Mội trường giáo dục Gia đình Công giáo" đuợc chia làm ba phần chính: thứ nhất, thánh lễ khai mạc kính Đức Trinh Nữ Maria cầu nguyện cho các bạn trẻ tìm biết được ơn gọi của mình; thứ hai là thi học sinh giỏi giáo lý cấp giáo hạt và các môn thi thể thao khác và thứ ba là chương trình giao lưu văn nghệ cũng như thi đố kiến thức về môi trường giáo dục gia đình Công giáo. Chương trình này được xây dựng theo chủ đề năm linh mục của Giáo hội Công giáo hoàn vũ và năm giáo dục gia đình của Giáo hội Công giáo Việt Nam, cùng hướng đến năm thánh 2010 sắp tới của cộng đồng dân Chúa Việt Nam.

Để nhấn mạnh chủ đề của đại hội và cũng là mục đích quan trọng nhất mà các Cha trong giáo hạt Cầu Rầm tổ chức đại hội mùa hè cho các bạn trẻ, trong bài giảng lễ của mình, linh mục Fx.Ant Hoàng Sĩ Hướng đã nhấn mạnh: “Các bạn trẻ hôm nay biết rất nhiều thứ nhưng lại đánh mất đi một điều cốt yếu căn bản, đó là biết mình, biết phẩm giá cao trọng của mình đã được Thiên Chúa thông ban khi tạo dựng nên con người (St 1, 27). Do đó, người trẻ hôm nay bị chao đảo quay cuồng, mất phương hướng và cùng đường trước cuộc sống vốn lắm thử thách chông gai của thời đại”. Với niềm tin và lòng tín thác tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Cha giảng lễ đã nhắc lại lời của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II “đừng sợ”, hãy hiến thân cho Đức Kitô, chúng ta không những không mất mát gì mà còn được phong phú về mọi mặt – bình an và hạnh phúc đích thực. Chúng ta hãy tổ chức lại cuộc sống của mình, nối lại sự hiệp thông với Thiên Chúa, thiết lập quan hệ thân tình với anh em, chắc chắn chúng ta sẽ được sống đúng phẩm giá của mình, nhờ đó Danh Chúa được tỏ rạng.

Qủa thật, kinh nghiệm cho thấy các phẩm chất cá nhân và của cải vật chất không đủ để đảm bảo hy vọng, thiếu cơ sở để xác lập niềm tin. Chính trị, khoa học, công nghệ, kinh tế và tất cả các nguồn lực vật chất khác không đủ mang đến niềm hy vọng mà nhân loại nói chung, các bạn trẻ nói riêng hằng khao khát. Điều này được chứng minh bởi những hậu quả khủng khiếp của việc lãng quên Thiên Chúa. Hậu quả tất yếu là cô độc và bạo lực, bất mãn và mất đi lòng tin cậy, kết quả thường dẫn đến là sự tuyệt vọng. Đây là lý do giải thích thực trạng ngày càng nhiều người tìm về với tôn giáo, tìm về với bản thân mình để khám phá thế giới nội tâm, gặp gỡ Đấng đã tạo dựng nên mình. Sự có mặt đông đủ hôm nay của các bạn trẻ bất chấp mọi trở ngại là một bằng chứng hùng hồn cho lập luận chỉ có Thiên Chúa mới có thể thoả mãn khát vọng của con người.

Niềm tin yêu hy vọng đó được thắp sáng và bừng cháy trong suốt thời gian diễn ra đại hội. Ngay sau khi thánh lễ khai mạc kết thúc, các nhóm đã được phân công tập trung về các địa điểm đã được bố trí trước, bắt đầu cho việc sinh hoạt nhóm và tổ chức các môn thi: hơn 150 em học sinh giáo lý ưu tú tập trung thi học sinh giỏi giáo lý hạt năm 2009; đông đảo các bạn khác thi đấu và cổ vũ cho môn bóng chuyền, kéo co, đập bóng và các hoạt động thể thao sôi động khác.

Buổi tối, chương trình giao lưu văn nghệ giữa các giáo xứ xoay quanh chủ đề của đại hội đã được các đội văn nghệ trình bày đượm màu quê hương xứ sở mình. Đặc biệt, chương trình thi đố kiến thức về môi trường giáo dục gia đình Công giáo đã quy tụ rất đông các bạn trẻ tham gia, rất vui tươi và giàu giá trị giáo dục.

Được biết, giáo hạt Cầu Rầm có 5 xứ là Cầu Rầm, Yên Đại, Kẻ Gai, Trang Cảnh và Mỹ Dụ; sống tập trung chủ yếu ở thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên và thị xã Cửa Lò. Theo số liệu thống kê cuối năm 2008, hạt Cầu Rầm có 19.814 giáo hữu. Trong đó, Xứ Cầu Rầm có 5463 người; Kẻ Gai có 5066 người; Yên Đại có 4575 người; Trang Cảnh có 2555 người và Mỹ Dụ có 2155 người. Số lượng học sinh của Cầu Rầm là 6072 em, chiếm gần 30% dân số giáo hạt.

Đại hội mùa hè 2009 của giới trẻ Cầu Rầm kết thúc với giờ cầu nguyện Taizée rất tâm tình sâu lắng. Khi mà cảnh vật đã về khuya, không gian trở nên yên tỉnh, các bạn trẻ quỳ bên nhau dưới chân Thập Giá Chúa bày tỏ tâm tình mến yêu và cầu xin. Xin cho mỗi người trẻ biết đặt trọn niềm hy vọng vào Chúa; biết chạy đến với Chúa mỗi lúc gặp cảnh gian truân trong cuộc đời. Mọi người ra về lòng đầy niềm vui và hy vọng, trên môi còn hát nhẹ lời kinh hoà bình đầy quyết tâm dấn thân lên để làm men, làm muối và làm ánh sáng cho đời.