VATICAN CITY, 27/06/09.- Bản tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Vatican cho biết trong ngày thứ Bảy 27 tháng 6 năm 2009 Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tuyên bố với các vị Giám Mục Việt Nam rằng giữa Giáo Hội Công Giáo Roma và chính quyền Việt Nam có thể hợp tác cách lành mạnh (healthy collaboration) và Tòa Thánh đang tiến hành công tác tái lập mối liên ngoại giao.

Cộng sản đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican sau khi nắm chính quyền tại miền Bắc Việt Nam vào năm 1954. Từ đó mối liên hệ giữa chính quyền và cộng đồng 6 triệu người Công Giáo Việt Nam luôn căng thẳng. Chính quyền theo dõi rất sát các hoạt động tôn giáo và nhất quyết đòi hỏi phải được quyền phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự của Tòa Thánh cho Việt Nam.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tòa Thánh bắt đầu được cải thiện vào thời gian mới đây khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Vatican gặp ĐGH vào năm 2007

Ngỏ lời với các vị Giám Mục Việt Nam bằng tiếng Pháp, ĐGH Bênêđictô XVI tuyên bố rằng giáo hội và giáo dân có thể hợp tác một cách trung tín, kiến tạo một nền công lý, một xã hội đoàn kết và công bằng.

Đức Thánh Cha nói thêm: Sự hợp tác lành mạnh giữa Giáo Hội và cộng đồng chính trị có thể thực hiện được. Giáo Hội không dùng bất cứ cách nào nhằm thay thế những người có trách nhiệm cai trị mà Giáo Hội chỉ mong muốn trong tinh thần đối thoại, hợp tác và tương kính đứng ra nhận lãnh vai trò chính đáng của mình trong sinh hoạt quốc gia nhằm phục vụ mọi người.

Vào đầu năm nay, một giới chức cao cấp của Tòa Thánh cho biết qua nhũng cuộc đối thoại lâu dài, mối liên hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam đã có tiến triển.