Giáo phận Vinh, nỗi tiếng là một giáo phận giàu ơn gọi tu trì. Có thể nói: không một dòng tu nào trên nước Việt Nam mà không có sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ Vinh.

Mấy chục năm trường Đại Chủng Viện bị đóng cửa, các dòng tu không được tự do hoạt động đã để lại cho Giáo Phận một hậu quả là thiếu nhân sự trầm trọng. Hằng năm, có tới hàng trăm bạn trẻ, con cái giáo phận phải đi tìm ơn gọi tại các giáo phận khác, vì giáo phận Mẹ không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu tu học cho con cái.

Năm 2007, Đức Giám Mục giáo phận đã có sáng kiến nhận gấp đôi số ứng sinh vào Đại Chủng Viện và đặt thêm một cơ sở Tiền Chủng Viện nữa tại giáo xứ Cầu Rầm. Một quyết định sáng suốt “nặng chí Tông Đồ”, đượm tình cha, được đông đảo thành phần ủng hộ. Hai năm trôi qua, 22 anh em Tu Sinh cơ sở Cầu Rầm này đang lớn lên từng ngày dưới bàn tay săn sóc của mẹ Giáo Phận. Những trang thanh niên từng bước trở mình để trở thành những con người linh thánh, nhờ sự chăm sóc của Chúa Thánh Thần.

Hai năm đã trôi qua, ngày bế giảng đã đến, mang theo những bùi ngùi xao xuyến vì sự chia tay, nhưng đồng thời cũng đầy ắp niềm hy vọng – Tu Sinh chuẩn bị vào Đại Chủng Viện. Sự có mặt của cha Tổng Đại Diện, cha Bề Trên Đại Chủng Viện, các cha giáo sư Đại Chủng Viện nói lên sự quan tâm nhất quán của Bề Trên Giáo Phận đối với việc đào tạo ơn gọi. Với đông đảo bà con giáo dân trong lễ bế giảng cũng cho thấy tình gắn bó của dân Chúa với việc đào tạo thợ gặt cho cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội.

Hai năm qua, đối với anh em Tu Sinh là hai năm mang nặng tình giáo dân, với sự hỗ trợ vật chất, tinh thần một cách quảng đại. Nhân lễ bế giảng này, chúng tôi muốn giới thiệu nguyên văn bài tổng kết hai năm Tiền Chủng Viện của linh mục F.x Hoàng Sỹ Hướng, phụ trách lớp Tu Sinh khoá V- cơ sở Cầu Rầm, thiển nghĩ, quý bạn đọc có thể thấy được hướng đào tạo ơn gọi của giáo phận Vinh:

"Những cánh chim non bắt đầu vỡ tổ khi mùa hè tới để bước vào một cuộc sống mới, kéo theo những quyến luyến, nhớ nhung tổ ấm, nhưng cũng ôm ấm niềm hy vọng mới: Bầu trời sẽ rộng mở nhờ đôi cánh của mình. Lớp Tu Sinh sắp mãn khoá hôm nay cũng đầy ắp những tình cảm như thế khi biết mùa chia tay đã đến. Ít phút dừng chân hôm nay giúp chúng ta nhìn lại để thấy những mối liên hệ đã từng gắn bó; đồng thời cũng giúp nhìn vào con đường phía trước sắp sửa đi qua.

Hai năm đối với những người “ đứng mộng, ngồi mơ, nằm tưởng nhớ” thì quả là dài, nhưng đối với những người chuẩn bị bước vào một hành trình mới thì hai năm chuẩn bị ấy “ ngắn chẳng đầy gang”, “ …tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi”. TV90,4

1. Lý do mở lớp Tu Sinh:

Thật vậy, mới ngày nào, Đức Giám Mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ khai giảng mà hôm nay đã hai năm rồi. Còn nhớ như in, ngày ấy, Đức Cha nói: “Trước tình hình thế giới mới, nhu cầu tâm linh của con người ngày càng tăng, trong khi, số các linh mục quá ít ỏi, không đáp ứng nỗi nhu cầu của dân Chúa; mặt khác, hàng trăm bạn trẻ con cái giáo phận mang đầy chí tận hiến phải xách túi ra đi tìm ơn gọi ở các giáo phận bạn, Mẹ giáo phận thật không đành”… Lớp Tu Sinh này là một sáng kiến bất ngờ, thể hiện thao thức mãi trẻ trung và mang tính đột phá của vị Cha Già quý mến của giáo phận.

2. Nội dung đào tạo:

Theo sát chỉ dẫn của HĐGM Việt Nam, giai đoạn Tiền Chủng Viện này, các ứng sinh đào tạo những khả năng thích ứng như sau:

Đào tạo nhân bản: Xét vì “ không có đào tạo nhân bản thoả đáng thì việc đào tạo linh mục trong toàn bộ sẽ hụt mất nền tảng cần thiết” (PDV 43): Tu Sinh được tập cách biết mình, biết người, biết cư xử lịch thiệp, làm việc chung, thực thi bác ái…, đặc biệt, tập phán đoán theo tiếng lương tâm ngay lành.

Đào tạo thiêng liêng: Vì đây là khởi điểm của đời sống ba lời khuyên Phúc Âm: khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, nên Tu Sinh tập bén rễ sâu trong kinh nghiệm thập giá”( PDV 45), tập gạt bỏ những cản trở bên ngoài và bên trong chống lại sự bén rễ ấy.

Đào tạo tri thức: Vì các ứng sinh đều đã tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng, nên ở đây chỉ nhắm tới đào tạo những khả năng thích ứng; Cụ thể: Về giáo lí: Tu Sinh nắm được Toát Yếu giáo lý Công Giáo. Về văn hoá: trau dồi kỹ năng làm văn nghị luận, ngoại ngữ, âm nhạc…

Đào tạo mục vụ:

Lợi thế của cơ sở Cầu Rầm là sống giữa giáo xứ nên các Tu sinh được tham gia trực tiếp các việc mục vụ của xứ, như quan sát và tập cách điều hành giáo xứ, dạy giáo lí, chia sẽ Lời Chúa với giáo dân tại các tổ Hội thảo, sinh hoạt hội đoàn, tiếp xúc với người nghèo, sinh viên…

Nói tóm lại, không có một lãnh vực nào của một cha xứ mà anh em không được tiếp cận. Toàn bộ những nội dung đào tạo trên đây đều qui về một mục tiêu duy nhất là giúp ứng sinh: “muốn biết Chúa Giêsu, yêu mến Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu và muốn giúp người khác cũng biết Chúa Giêsu, yêu mến Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu.”

3. Phương thức thực hiện.

- Với tư cách người mẹ, Toà giám mục đã quảng đại cung cấp phần ăn cho anh em.

- Về phía giáo xứ Cầu Rầm: chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất.

- Con cái giáo xứ Cầu Rầm và một vài ân nhân ở xa đã lo toàn bộ chi phí cho việc giảng dạy và trang trải mọi chi phí khác cho chương trình được hoạt động đều đặn.

Thật, tại giáo xứ Cầu Rầm, chưa bao giờ thấy con cái của giáo xứ quan tâm và quảng đại đối với nhu cầu đào tạo ơn gọi của Giáo hội như hôm nay: phải lo cho gia đình, cho xã hội, giờ, lại lo cho Giáo hội một cách quảng đại như thế này! Tôi cám ơn và khen anh chị em.

Hôm nay nhìn lại, ta thấy rõ hơn mối quan tâm của Bề trên, thấy rõ và rất ấn tượng về tinh thần yêu mến Giáo Hội của người dân, và đặc biệt, thấy rõ những trang thanh niên, con cái giáo phận, tuổi đời đang phơi phới, bằng cấp, học vị đã nắm trong tay mà vẫn dám từ bỏ tình đời để chọn lấy tình Trời.

Hỡi các Tu Sinh: Đời chỉ đẹp khi biết hiến thân phục vụ. Hãy hưởng một kỳ hè thật vui, khỏe, tăng thêm nhiều bạn bè và sự thánh thiện; hãy dùng kỳ hè này như những cái vỗ cánh cần thiết để bay vào bầu trời mới! Trường Đại Chủng Viện đang chờ các bạn.

Chúc Cha TĐD, Cha Bề trên, quý Cha, quý thầy giáo, quý tu sĩ và quí vị một Mùa hè đầy niềm vui."

Cầu Rầm 31-05-2009, Lm phụ trách Fx. Hoàng Sĩ Hướng”

Buổi lễ kết thúc, tôi thấy lòng thêm rộn ràng một tình yêu Giáo Hội. Mong sao những thao thức của Bề trên được nhiều người góp tay chia sẻ; mong sao các bạn trẻ luôn thắm tình yêu phục vụ, để rồi, quyết làm một cái gì đó cho quê hương, cùng nhau xây dựng vườn hoa giáo phận: đượm tình Chúa, thơm ngát tình người và giàu tính chứng nhân.